posttoday

4 หลักการเริ่มต้นกินคลีน

25 พฤศจิกายน 2560

เรื่องน่ารู้ต่างๆ เกี่ยวกับการกินอาหารคลีน

เรื่องน่ารู้ต่างๆ เกี่ยวกับการกินอาหารคลีน

นอกจากการออกกำลังกายแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่คนรักสุขภาพนิยมทำควบคู่กันไป เพื่อให้การออกกำลังกายนั้นเห็นผลมากขึ้น ก็คือการควบคุมอาหาร อย่างการกินอาหารคลีน สำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นกินคลีน เราก็มีหลักการง่ายๆ ที่ควรทำความเข้าใจมาฝากกัน

4 หลักการเริ่มต้นกินคลีน

1. วัตถุดิบคลีน - ต้องเป็นวัตถุดิบที่ไม่ผ่านการปรุงแต่ง เช่น ผัก ผลไม้ปลอดสารพิษที่ไม่ผ่านการหมัก ดอง เนื้อสัตว์ที่สด ใหม่ สะอาด ปราศจากสารเร่งเนื้อแดง หรือเนื้อที่ไม่ผ่านการให้ยาปฏิชีวนะ ข้าวไม่ขัดสีและธัญพืชต่างๆ รวมถึงไขมันดีที่ได้จากธรรมชาติอย่างน้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันมะกอก โดยกฎเหล็กของการกินคลีนข้อแรกคือ ต้องพยายามเลือกวัตถุดิบที่มีความสดใหม่ให้มากที่สุด

2. คลีนก็อร่อยได้ - เมื่อตั้งใจที่จะเริ่มต้นกินคลีน จงเลิกยึดติดกับรสชาติอาหารแบบเดิมๆ เปรี้ยวจัด เค็มจัด หรือหวานจัด ต้องตัดทิ้ง แต่ก็ใช่ว่าอาหารคลีนๆ รสชาติเฮลท์ตี้จะไม่มีความอร่อย เพราะเราสามารถครีเอทเมนูอร่อยง่ายด้วยตัวเองได้ โดยการเลือกปรุงรสแต่ละเมนูให้อร่อยด้วยรสชาติหลักของวัตถุดิบแต่ละชนิดซึ่งไม่ผ่านกรรมวิธีการปรุงหรือผ่านกรรมวิธีให้น้อยที่สุด มาผสมผสานกันให้ได้ความอร่อยที่ลงตัว

4 หลักการเริ่มต้นกินคลีน

3. ประโยชน์ของการกินคลีน - การเลือกกินอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งหรือมีกรรมวิธีการปรุงให้น้อยที่สุด นับเป็นการใช้ชีวิตกลับสู่วิถีธรรมชาติเพื่อให้ร่างกายเราได้ดูดซับคุณค่าสารอาหารจากธรรมชาติอย่างเต็มเปี่ยม แน่นอนว่าผลลัพธ์ที่ได้นอกจากจะช่วยปรับสมดุลทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงยิ่งขึ้น ผิวพรรณสดใสอย่างเห็นได้ชัดแล้ว หากมีการทำอย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับการออกกำลังกายก็จะได้ผลลัพธ์เรื่องน้ำหนักลดลงตามมาด้วย

4. การเริ่มต้นแบบคลีนๆ - ในช่วงแรกอาจเริ่มต้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ค่อยๆ ลดปริมาณอาหารเดิมๆ ที่กินอยู่ แล้วแทนที่ด้วยเมนูคลีนๆ เพื่อให้ร่างกายได้ปรับตัว และค่อยๆ ปรับลิ้นให้คุ้นชินกับรสชาติ ไม่แนะนำให้เปลี่ยนวิธีการกินแบบทันทีซึ่งอาจจะส่งผลต่อร่างกายที่ปรับตัวไม่ทัน มีอาการหิว เหนื่อยง่าย หรืออยากอาหารมากขึ้น จนทำให้รู้สึกว่าวิธีการกินคลีนไม่เป็นผล อันเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายๆ คนล้มเลิกความตั้งใจ