posttoday

เรื่องระหว่างเรา เหมียว นินจา และ ทาสแมว

05 พฤศจิกายน 2560

ทาสแมวทั้งหลายคงจะรีบจัดตารางให้ว่าง และไปดูหนังเรื่องนี้

โดย แหนง-ดู

ทาสแมวทั้งหลายคงจะรีบจัดตารางให้ว่าง และไปดูหนังเรื่องนี้ ตั้งแต่เมื่อแรกเห็นตัวอย่าง เพราะเจ้าเหมียวพุงโย้ตัวเอกของเรื่องนั้นช่างน่ารักน่าชังเกินห้ามใจจริงๆ

Neko Ninja หรือ ป๊ะป๋านินจาแมวเหมียว เป็นหนังญี่ปุ่นย้อนยุคที่อุดมด้วยความตลก และแปลก เมื่อนินจาหนุ่มเข้าใจว่าพ่อตัวเองเป็นแมว!

เรื่องระหว่างเรา      เหมียว นินจา และ ทาสแมว

เคนซัง (ไออิชิโร ฟูนาโกชิ) นินจาจมูกแดงผู้เป็นตำนานแห่งสำนักคิริว ใช้วิชาหายตัวไปต่อหน้าต่อตา คาเกะโรตะ ลูกชายวัย 10 ขวบ ผู้ซึ่งเข้าใจผิดว่า พ่อแปลงร่างเปลี่ยนตัวเองกลายเป็นแมว (จมูกแดง) หนุ่มน้อยหนีออกจากสำนัก ออกเดินทางไปแบบนินจาไร้สังกัด คาเกะโรตะ (ทาคุโระ โอโนะ) เติบโตมาอย่างร่อนเร่ พร้อมเลี้ยงดูแมวที่เขาพบในบริเวณใกล้เคียงกับที่พ่อหายตัวไปเป็นอย่างดี โดยพาไปไหนมาไหนด้วยไม่ให้ห่าง แถมยังเรียกเจ้าเหมียวตัวโตว่า “ท่านพ่อ” ระหว่างนั้น คาเกะโรตะ ถูกสมุนของเจ้าสำนักคิริวนำโดย “ตาฟ้า” ตามไล่ล่า แต่ก็หนีรอดมาได้เรื่อยๆ 

เรื่องระหว่างเรา      เหมียว นินจา และ ทาสแมว

ต่อมาสายลับหญิง (ซาโตะ เอริโกะ) ปลอมตัวมาหลอก โดยตีสนิทกับคาเกะโรตะด้วยแมวจรตัวหนึ่ง แต่แล้วท่านพ่อก็กลายมาเป็นจุดอ่อนให้เขาต้องหลงกลถูกจับ คาเกะโรตะและแมวท่านพ่อถูกจับแยก ชายหนุ่มถูกนำตัวไปรีดความลับ เพื่อสอบถามว่า ผู้เป็นพ่อของเขาอยู่ที่ไหน เพราะว่า เคนซัง นั้น ขโมยคัมภีร์แปลงกายไปจากเจ้าสำนักคิริว ซึ่งเขาก็ยืนยันว่า พ่อของเขาไม่ได้ไปไหน แต่ได้กลายร่างเป็นแมวไปแล้ว ต่อมา สึบาเมะ (อิซูมิ ฟูจิโมโตะ) เพื่อนวัยเด็กของ คาเกะโรตะ มาช่วย พวกเขาออกตามหาเหมียวท่านพ่อ แต่ระหว่างนั้นพวกเขาก็ได้พบกับความจริง

นอกจากสร้างเป็นหนังใหญ่แล้ว เรื่องในเค้าโครงเดียวกัน และทีมสร้างเดียวกันนี้ ยังทำออกมาละครโทรทัศน์ด้วย ข่าวว่า ได้รับความนิยมไม่น้อย ด้วยมุขแบบญี่ปุ่นซึ่งบางครั้งบางทีก็อาจจะยากที่จะ “เก็ต” สักหน่อย ทำให้บางครั้งเสียงหัวเราะในโรงจึงบางเบาไปสักนิด หนังมีฉากแอ็กชั่นประสานินจาให้ชมพอหอมปากหอมคอ ส่วนเจ้าแมวเหมียวนักแสดงเอกก็ทำให้ทาสแมวได้กรี๊ดกร๊าดกันพอสมควร ดูแล้วก็ต้องชื่นชมทีมงานนี่แสนเก่งที่ทำให้น้องแมวอยู่นิ่งๆ ให้ถ่ายทำได้ แต่ก็เชื่อว่า เบื้องหลังนั้นคิดคงจะวุ่นกันอยู่พอสมควร

เรื่องระหว่างเรา      เหมียว นินจา และ ทาสแมว

หนังเรื่องนี้ก็อาจจะฉีกภาพนินจาในความคิดดั้งเดิมของเราไปบ้าง ด้วยเป็นหนังตลก แต่ถึงจะทำให้ขำก็ไม่ละเว้นที่จะเติมความลึกซึ้ง เป็นปรัชญาแบบญี่ปุ่นเข้าไปในเรื่อง แถมด้วยการเสียดสีจิกกัดพอแสบๆ คันๆ ก่อนจะจบลงง่ายๆ ไม่สลับซับซ้อน เป็นหนังสำหรับคนรักแมวจริงจัง ถ้าใครไม่ชอบนี่ขอบอกว่า อาจจะนั่งเบื่ออยู่ในโรงก็ได้