posttoday

อีสานรสเด็ด นิตยาไก่ย่าง

07 ตุลาคม 2560

ิิปัจจุบันนิตยาไก่ย่างขยายสาขาไปมากกว่า 12 สาขา ยึดพื้นที่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเป็นหลักเพื่อรักษาไว้ซึ่งมาตรฐานของรสชาติอาหาร

 

ย้อนไปเมื่อ 18 ปีก่อน ร้านนิตยาไก่ย่าง เกิดขึ้นสาขาแรก ณ ถนนรัตนาธิเบศร์ โดย รวีรัตน์ ลักษณวิสิษฐ์ เจ้าตำรับไก่บ้านย่างรสอร่อย และได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากลูกค้ามากๆ จนสาขาแรกที่จุคนได้เพียง 70 ที่นั่ง เริ่มเล็กไป จึงขยับขยายมาสาขาที่สองตรงสะพานพระนั่งเกล้า สถานที่ใหม่ใหญ่กว่าเดิม จุคนได้ราว 270 ที่นั่ง พร้อมกับสาขาแรกที่ปิดไป ร้านสาขาสองนี้จึงกลายเป็นร้านแรกที่ยังคงเปิดอยู่

ปัจจุบันนิตยาไก่ย่างขยายสาขาไปมากกว่า 12 สาขา ยึดพื้นที่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเป็นหลักเพื่อรักษาไว้ซึ่งมาตรฐานของรสชาติอาหาร

ภเดช กันตจินดา ผู้บริหารร้านนิตยาไก่ย่าง ทายาทคนโตของรวีรัตน์ เล่าถึงแรงบันดาลใจในการทำร้านและการตั้งชื่อแบรนด์ของคุณแม่ว่า นำชื่อนิตยา มาจากชื่อของพี่สาว ซึ่งเรียกได้ง่ายกว่า และเป็นผู้สอนสั่งเรื่องการขยันทำมาหาเลี้ยงชีพ และที่เลือกทำร้านไก่ย่างและอาหารอีสาน เพราะคุณแม่ของเขาชื่นชอบมากเป็นพิเศษ

 

อีสานรสเด็ด นิตยาไก่ย่าง

 

 

“คุณแม่ชอบทำไก่ย่างรับประทาน แต่ท่านเป็นคนจังหวัดนนท์ และมีเชื้อสายจีนด้วย แต่ชอบกินและชอบทำอาหารอีสาน เช่น ส้มตำ ต้มโคล้งอาหารอีสานในร้านทั้งหมดคุณแม่คิดสูตรเอง จึงได้รสชาติออกมาไม่อีสานแท้ๆ แต่ปรับให้มีรสชาติกลางๆ ไม่เผ็ดมาก ไม่ได้ใส่ปลาร้าเป็นต่อนๆ แถมยังปรุงสุก เพื่อให้คนเมืองอย่างเช่น คนนนทบุรีและคนกรุงเทพฯ ได้กินของถูกหลักอนามัย กินได้รสชาติกลางๆ”

ด้วยคุณแม่มีเสน่ห์ปลายจวัก รสชาติของอาหารจึงหายห่วง แต่ละสูตรคุณแม่ของเขาถือตะหลิวผัดทำเองทั้งหมด กว่าจะได้เมนูที่ลงตัวในแต่ละจานกว่า 170 เมนู สาขาแรกที่คุณแม่ของเขาบุกเบิกเป็นเพียงร้านตึกแถวเล็กๆ อยู่ลึกเข้าไปจากถนนใหญ่ จึงรองรับลูกค้าไม่ได้เต็มที่ คุณแม่ของเขาจึงเฟ้นหาโลเกชั่นใหม่บนถนนเส้นเดียวกัน แล้วปั้นรูปไก่ตัวใหญ่ตั้งเด่นเป็นสง่าที่สาขา 2 เพื่อให้ผู้คนสะดุดตา สาเหตุที่ต้องขยับขยายร้านเพราะมีนักชิมชื่อดัง ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์มารับประทานแล้วชื่นชอบมากตั้งแต่สาขาแรกชื่อเสียงของนิตยาไก่ย่างยิ่งขจรขจายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ดังนั้นร้านเล็กๆ จึงไม่เพียงพอแล้ว

 

อีสานรสเด็ด นิตยาไก่ย่าง

 

สำหรับเมนูขึ้นชื่อของนิตยาไก่ย่างไม่ว่าสาขาไหนก็คือ “ไก่ย่าง” อร่อยตรงใช้ไก่บ้านเนื้อพอประมาณ ไขมันน้อย นำไก่มาหมักกับเครื่องเทศหมักแบบจัดเต็ม เช่น กระเทียม รากผักชี พริกไทย เป็นต้น เสิร์ฟพร้อมกระเทียมเจียวเพิ่มความอร่อย และน้ำจิ้มรสหวานกับแจ่วรสชาติกลมกล่อม

“เมนูส้มตำไข่เค็ม” เสน่ห์อยู่ตรงสามารถควบคุมในการดองไข่เค็มให้มีรสชาติดี เวลาปรุงนำไข่เค็มมาคลุกกับน้ำส้มตำทำให้มีรสชาตินัวไปหมด “ห่อหมกหน่อไม้” ทางร้านเลือกหน่อไม้เกรดส่งออก หน่อไม้จึงมีความนุ่มไม่มีเสี้ยน “แกงลาวเห็ดเผาะไข่มดแดง” ซึ่งหากินยากมากๆ เห็ดเผาะหนึบนิดๆ รสชาติอร่อย   

 

อีสานรสเด็ด นิตยาไก่ย่าง

 

เส้นทางนิตยาไก่ย่างสาขารัตนาธิเบศร์ ขับตรงมาจากแคราย ร้านจะอยู่ทางด้านซ้ายก่อนถึงสะพานพระนั่งเกล้า มีสัญลักษณ์ไก่ย่างอยู่หน้าร้าน มีที่จอดรถรองรับจำนวนมาก โทร. 02-969-7518-9 เปิดทุกวัน เวลา 10.30-21.30 น. ควรโทรมาจองก่อนล่วงหน้า ในช่วงเที่ยงและเย็น ส่วนเสาร์อาทิตย์ทั้งวันก็ควรโทรมาจองด้วยเช่นกัน &O5532;