posttoday

เส้นทางสู่ Iron kids คนเหล็กตัวจิ๋ว

28 กันยายน 2560

ท่ามกลางกระแสความนิยมไตรกีฬาที่เติบโตแบบก้าวกระโดดซึ่งปัจจุบันถือเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากขึ้นไม่น้อยไปกว่ากีฬาประเภทอื่นๆ

 

ท่ามกลางกระแสความนิยมไตรกีฬาที่เติบโตแบบก้าวกระโดดซึ่งปัจจุบันถือเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากขึ้นไม่น้อยไปกว่ากีฬาประเภทอื่นๆ เพราะนอกจากจะเป็นกีฬาที่พิสูจน์ถึงความแกร่งของร่างกายแล้ว ยังเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความแกร่งทางด้านจิตใจของผู้เล่นอีกด้วย เนื่องจากไตรกีฬาเป็นกีฬาที่ต้องใช้ทักษะการเล่นกีฬาถึง 3 ชนิดด้วยกัน คือ ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และวิ่ง  

ปัจจุบัน การแข่งขันไตรกีฬาไม่ได้จำกัดอยู่ที่ผู้ใหญ่เท่านั้น แต่เริ่มแพร่หลายในเด็กและเยาวชนด้วย แม้จะยังมีเด็กไทยไม่มากนักที่สนใจกีฬาชนิดนี้ แต่ท้าทายความสามารถทางด้านกีฬาก็สามารถลงสนามรุ่นจูเนียร์ได้เช่นกัน

พิมจันทร์ วิมุกตานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) กล่าวในฐานะผู้สนับสนุนการแข่งขันว่า การแข่งขัน โฟร์โมสต์ ไอรอนคิดส์ ไทยแลนด์ รายการไตรกีฬารุ่นเล็กสำหรับเด็กที่มีอายุระหว่าง 6-14 ปี ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีไลฟ์สไตล์ที่แอ็กทีฟและมีโอกาสทดสอบความแข็งแกร่งของร่างกายและจิตใจ รวมถึงได้สัมผัสประสบการณ์การเล่นกีฬาที่ท้าทายขีดจำกัดของตัวเอง และเป็นที่ทราบกันดีว่า การลงสนามไตรกีฬานั้นต้องผ่านการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องควบคู่กับการเลือกรับประทานอาหารที่ถูกต้องและเหมาะสม กับสภาวะความต้องการของร่างกายเพราะหนึ่งในกุญแจสำคัญสำหรับการเล่นกีฬา คือ การเตรียมความพร้อมให้กับร่างกายและกล้ามเนื้อเพื่อให้มีความสมบูรณ์พร้อมสำหรับการเล่นกีฬาในทุกรูปแบบ

เส้นทางสู่ Iron kids คนเหล็กตัวจิ๋ว

รู้จักคนเหล็กตัวจิ๋ว

น้องแน็ก-ด.ญ.พัณณิตา แก้วจิน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสตรีวิทยา 2 สาวน้อยนักไตรกีฬา ผู้ชนะเลิศในรุ่นอายุ 13-14 ปี จากการแข่งขันรายการ แม้จะเป็นการแข่งขันไตรกีฬาครั้งแรกของเธอ แต่แน็กเข้าเส้นชัยเป็นที่หนึ่งของรุ่นด้วยสถิติเวลารวม 49 นาที 16 วินาที หลังเข้าเส้นชัยแน็กบอกความรู้สึกว่า “รู้สึกดีใจแล้วก็ปลื้มมากๆ ค่ะ เพราะก่อนหน้านี้หนูเป็นนักกีฬาว่ายน้ำแต่รู้สึกว่าตัวเองทำได้ไม่ค่อยดี พอได้มารู้จักกับไตรกีฬาซึ่งมีกีฬาว่ายน้ำเป็นหนึ่งในสามของการแข่งขัน ก็เลยอยากลองแข่งดูว่าเราจะสามารถทำได้ดีหรือเปล่า” 

แชมป์ไอรอนคิดส์รุ่น 13-14 ปี เล่าต่อว่า เธอใช้เวลาในการฝึกซ้อมก่อนลงแข่งขันประมาณ 2-3 เดือน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความพยายามและความอดทนอย่างมาก “หลังจากที่เริ่มฝึกซ้อมก็รู้เลยว่าไตรกีฬาเป็นกีฬาที่ต้องใช้ความอดทน ความพยายาม ต้องเป็นคนที่มีความแข็งแกร่งและใจสู้มากๆ การที่ได้เป็นผู้ชนะในการลงแข่งครั้งนี้ จึงเป็นเหมือนแรงผลักให้หนูมุ่งมั่นทำความฝันในการเป็น ‘นักไตรกีฬามืออาชีพ’ ให้สำเร็จ และอยากฝากถึงเพื่อนๆ ที่สนใจเล่นไตรกีฬา แต่ยังไม่มั่นใจว่าตัวเองจะทำได้ไหมว่าอยากให้ลองดูสักครั้ง ขอแค่มีความพยายาม และหมั่นฝึกซ้อม แน็กเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ ทุกคนค่ะ” 

ขณะที่แชมป์รุ่น 13-14 ปี บอกว่าการฝึกซ้อมและแข่งขันต้องพยายามเพื่อชนะตัวเอง แชมป์รุ่น 11-12 ปีในรายการเดียวกันกลับบอกว่าสิ่งที่เธอทำสนุกและท้าทาย ทุกวันที่ซ้อมคือการได้ลงในสนามเด็กเล่น น้องวิว-ด.ญ.อรกัญญา ทรรทรานนท์ นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ในวันที่เธอกำลังซ้อมว่ายน้ำหลังเลิกเรียนว่า เธอเล่นไตรกีฬามาตั้งแต่อายุ 8-9 ขวบ เริ่มจากการเป็นนักกีฬาว่ายน้ำ ก่อนจะได้รับการชักชวนจากคุณลุงซึ่งเป็นนักแข่งจักรยานให้มาลองลงแข่งไอรอนคิดส์ “หนูแข่งว่ายน้ำตั้งแต่อนุบาล พอคุณลุงชวนแข่งไตรกีฬาก็คิดว่าน่าสนุก เพราะเราก็ทำเป็นทุกอย่างอยู่แล้ว พอลงแข่งนึกว่าจะชอบว่ายน้ำที่สุดเพราะเป็นนักกีฬาว่ายน้ำแต่หนูกลับชอบปั่นจักรยานที่สุด เพราะเป็นคนชอบความเร็ว (หัวเราะ) เวลาขี่ลงเขาเราได้เจอลมเย็นๆ และสนุกมากค่ะ”

เส้นทางสู่ Iron kids คนเหล็กตัวจิ๋ว

ในระยะการแข่งขันระยะทางขึ้นอยู่กับรุ่นอายุ ซึ่งรุ่น 11-12 ปี จะทำการแข่งขันว่ายน้ำ 300 เมตร จักรยาน 9 กิโลเมตร และวิ่งอีก 3 กิโลเมตร วิวจบการแข่งขันทั้งหมดด้วยเวลา 38 นาที ซึ่งในการคว้าเวลานี้มาครองเธอบอกว่าเริ่มซ้อมจริงจังก่อนแข่งประมาณ 2 เดือน “ถึงสนุกและท้าทายมาก แต่หนูก็ฝึกหนักมากเลยค่ะ วันจันทร์ อังคาร พฤหัสบดี และศุกร์ หนูซ้อมว่ายน้ำ วันพุธ ซ้อมวิ่ง และวันอาทิตย์ จะซ้อมจักรยาน วิ่งและว่ายน้ำมีโค้ชสอน และทำหลังจากเลิกเรียน ส่วนจักรยานจะไปซ้อมในสวนกับคุณแม่ พักหนึ่งวันคือวันเสาร์ค่ะ เป้าหมายของหนูก็คือการเป็นนักกีฬาทีมชาติ”

สิ่งที่ทำให้หนูน้อยคนนี้ชอบการแข่งขันกีฬาที่ผู้ใหญ่ยังบอกว่าโหดก็คือประสบการณ์เดินทางและการได้เจอเพื่อนใหม่ “เวลาไปแข่งเหมือนเราได้ไปเที่ยว และถึงเราจะคู่แข่งเยอะมากซึ่งส่วนใหญ่เป็นต่างชาติ แต่ก็ทำให้เราได้เพื่อนใหม่ๆ เยอะด้วยค่ะ การเล่นกีฬาถ้าเราชอบเราจะสนุก ฝึกซ้อมอย่างมีวินัย และทำให้ร่างกายเราแข็งแรง แถมอารมณ์ดีด้วย”

เส้นทางสู่ Iron kids คนเหล็กตัวจิ๋ว

ครอบครัวคือแรงผลักดัน

หลายคนอาจมองว่าการแข่งไตรกีฬาเป็นเรื่องที่เกินความสามารถของเด็กและเยาวชน แต่หากมีการฝึกซ้อมที่ดีใส่ใจ ดูแลสุขภาพร่างกายด้วยโภชนาการ และที่สำคัญที่สุด คือการได้รับการส่งเสริมรวมถึงกำลังใจจากผู้ใหญ่และคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นกีฬาประเภทไหน เด็กทุกคนสามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆ จนสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองได้อย่างสวยงาม หลังจากพูดคุยกับน้องๆ คนเหล็กตัวจิ๋วแล้ว ต้องยอมรับว่าเบื้องหลังความสำเร็จของนักกีฬาก็คือครอบครัว

วาสนา ทรรทรานนท์ คุณแม่ของน้องวิว บอกว่า การแข่งขันไตรกีฬาต้องใช้ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ซึ่งครอบครัวเธอโชคดีที่มีคุณลุงของวิวคอยสนับสนุนทั้งค่าสมัคร การเดินทาง และอุปกรณ์บางอย่าง ซึ่งหน้าที่ของครอบครัวและน้องวิวก็คือเตรียมร่างกายให้พร้อมแข่ง และฝึกซ้อมตามตาราง โดยแม่มีหน้าที่ดูแลด้านโภชนาการ ต้องเตรียมอาหารให้หลังการซ้อมทันที สิ่งสำคัญสำหรับเด็กโดยเฉพาะเด็กที่เป็นนักกีฬาก็คือโปรตีน โดยเฉพาะนมและเนื้อสัตว์ ดังนั้น แม่จะมีนมให้เขาทุกมื้อ

 

เส้นทางสู่ Iron kids คนเหล็กตัวจิ๋ว

“น้องวิวเป็นเด็กเรียนปานกลาง แต่รับผิดชอบดี เขามุ่งมั่นและมีเป้าหมาย เขาเต็มที่ทุกการแข่งและสนุกกับการซ้อม หน้าที่แม่คือให้กำลังใจ และคอยกำกับให้เขากินและนอนให้เป็นเวลา เขาทำการบ้านเสร็จตั้งแต่ที่โรงเรียน หลังจากนั้นเขาจะซ้อม กินข้าว และเข้านอนตอน 3 ทุ่ม วันไหนมีซ้อมเช้าจะตื่น 05.45 น. และวันไหนไม่มีซ้อมจะตื่น 06.30 น. เพื่อให้น้องได้พักผ่อนเต็มที่”

ขณะที่คุณพ่อของน้องแน็ก - กิตติพงษ์ แก้วจิน กล่าวว่า “ทางครอบครัวให้กำลังใจ และสนับสนุนน้องแน็กให้ทำในสิ่งที่รักอย่างเต็มที่ สิ่งที่พ่อกับแม่เป็นห่วงก็คือ เรื่องสุขภาพ พยายามย้ำกับน้องแน็กตลอดว่าต้องดูแลตัวเองโดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน เพราะนักกีฬาต้องใช้แรงเป็นหลัก อยากให้ทานอะไรที่มีประโยชน์ อย่างเช่นพวกนม ผัก-ผลไม้ อีกทั้งต้องรู้จักแบ่งเวลาให้กับการเรียน และพักผ่อนให้เพียงพอด้วย”