posttoday

การทำงานต้องพัฒนาตัวอยู่เสมอ

25 กันยายน 2560

พชร วีระพันธ์ กรรมการบริหาร บริษัท ไอยราวาณิชย์ คนหนุ่มไฟแรงที่เปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่นเพื่อสร้างธุรกิจที่ตัวเองชอบให้เติบโตมาตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว

 

พชร วีระพันธ์ กรรมการบริหาร บริษัท ไอยราวาณิชย์ คนหนุ่มไฟแรงที่เปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่นเพื่อสร้างธุรกิจที่ตัวเองชอบให้เติบโตมาตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว จนเป็นที่ยอมรับในกลุ่มธุรกิจก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมขนาดกลาง มีรายรับผลประกอบการหลัก 100 ล้าน ด้วยการทำงานอย่างมุ่งมั่นทุ่มเทลุยงานหนักสร้างธุรกิจด้วยตัวเอง มาดูกันว่าเขามีเคล็ดลับในการทำงานอย่างไรถึงได้เติบโตอย่างมั่นคงเพียงระยะเวลา 11 ปี

เขามีคติประจำใจที่ว่า การจะตัดสินใจทำอะไรจะต้องเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุด เมื่อย้อนกลับมาคิดจะได้ไม่คิดเสียใจทีหลัง ผู้บริหารที่ดีต้องเรียนรู้และเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าและสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างดีและเหมาะสม หลักในการทำงานของเขา คือ

1.ต้องพัฒนาตัวเองและหาความรู้ในด้านต่างๆ อยู่เสมอ เน้นการพัฒนาและตอบโจทย์ลูกค้าได้มากที่สุด ซึ่งต้องใช้การเรียนรู้ในเรื่องประเภทของธุรกิจต่างๆ อยู่เสมอ เพราะเขามีลูกค้าที่หลากหลาย อาทิ ลูกค้าโรงงานที่เกี่ยวกับอาหาร ก็ต้องมาศึกษาดูว่าระบบการทำความสะอาดอย่างไร ควบคุมอุณหภูมิอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน การทำโกดังถ้าโล่งๆ เป็นแค่โกดังก็ไม่ยาก แต่ถ้าจะทำการพัฒนาให้การทำงานมีคุณค่ามากขึ้นก็จะต้องเข้าใจลูกค้าและสามารถเข้าถึงธุรกิจเขาได้ ทำให้สามารถซื้อใจลูกค้าได้ สรุปคือต้องหาข้อมูลในงานที่รับมอบหมายมาให้ดีทุกครั้ง

2.หาทีมงานที่มีคุณภาพ เพื่อนำมาพัฒนางานให้ได้ดีที่สุด ต้องบริหารจัดการในแต่ละงานให้ดีที่สุด โดยหาทีมงานที่มีความชำนาญเฉพาะธุรกิจนั้นๆ มาให้คำปรึกษาดูแลเพื่อให้ตรงกับประเภทธุรกิจที่เขาได้งานมา เพราะการสร้างโรงงานแต่ละประเภทก็มีลักษณะแตกต่างกันไปตามการใช้งาน ในอนาคตเขาจะสร้างทีมที่มีคุณภาพมากขึ้นเรื่อยๆ มาร่วมงาน ปัจจุบันเขามีพนักงานแค่ 20 กว่าคน ดูแลกันไม่ยากนัก แต่อนาคตผมก็มองหาทีมที่เก่งๆ เข้ามาช่วยงานอยู่เหมือนกัน เน้นที่การทำงานเป็นทีมและมีประสิทธิภาพ

3.การพัฒนาองค์กรแบบไม่หยุดอยู่กับที่ เพราะการทำงานของเขานั้นจะไม่ยึดติดกับสิ่งเดิมๆ เช่น จะไม่หยุดอยู่แค่การทำโกดังว่างๆ โรงงานสำเร็จรูปเดิมๆ แต่เราจะพัฒนาให้เป็น Intelligent Warehouse ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างครอบคลุม ทั้งงานตัวอาคาร และการวางระบบ

4.มีเป้าหมายที่ชัดเจนและไปให้ถึง เขาคาดว่าภายใน 5 ปี จะต้องสามารถรับงานในขนาด 500 ล้านบาท เพราะเขาคิดว่าบริษัทต้องโตขึ้นเพื่อที่จะรองรับอะไรหลายอย่าง เพราะทุกวันนี้แม้เขาจะเป็นผู้ผลิตโรงงานอยู่ในระดับกลางๆ เวลาทำอะไรความน่าเชื่อถือยังมีไม่มากพอ ซึ่งทำให้มีผลในการที่จะตัดสินใจเลือกใช้งานของบริษัทเขา จากทางลูกค้าใหญ่ๆ และมีผลกับการที่จะหาบุคลากรดีๆ มีคุณภาพมาร่วมงาน เพราะคนเหล่านี้ก็จะต้องการบริษัทที่ดูมั่นคงพอที่เขาจะมาร่วมงานด้วย สิ่งเหล่านี้ก็เป็นแรงผลักให้เขาต้องทำให้ไอยราวาณิชย์ไปถึงจุดนั้นให้ได้

5.ให้คำปรึกษาลูกค้าเหมือนเป็นพาร์ตเนอร์กัน โดยไม่คำนึงว่าลูกค้าจะใช้บริษัทเขาหรือไม่ แต่เมื่อมีลูกค้ามาปรึกษา เขาจะต้องได้คำปรึกษาและทางออกที่ดี และเหมาะสมที่สุด และคิดเสมอว่าวันนี้อาจจะไม่มา ใช้แต่สักวันหนึ่งจะคิดถึงบริษัทของเขา ซึ่งก็ทำให้ลูกค้าไว้วางใจ สามารถตอบโจทย์หรือหาทางออกให้ลูกค้าได้เป็นอย่างดีถูกต้องและเหมาะสม

6.มีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า เมื่อลูกค้าเสียเงินจ้างงานต้องทำงานให้ดีมีคุณภาพเหมาะสมกับราคาเอาใจเขามาใส่ใจเรา โรงงานต้องอยู่นาน 30-40 ปี มันจะเป็นสิ่งฟ้องคุณภาพถ้าทำงานไม่ดี ดังนั้นจึงต้องทำงานอย่างซื่อสัตย์สมราคาให้ลูกค้าเชื่อมั่น

7.เมื่อเจออุปสรรคต้องใช้การคิดและไตร่ตรองอย่างรอบด้าน ศึกษาหาทางออกอย่างจริงจัง ไม่หนีปัญหา ค่อยๆ แก้ไปที่ละจุดจนลุล่วง พร้อมทั้งร่วมคิดไปกับลูกค้า เพราะจะช่วยในการคิดพัฒนางานให้ง่ายขึ้น