posttoday

อรพรรณ ภารพบ สร้างความสำเร็จอย่างมีความสุข

20 กันยายน 2560

เพราะการเติบโตทางสติปัญญาและอารมณ์ ไม่ถูกจำกัดเพียงการเรียนรู้ในระบบการศึกษา หรือในห้องเรียนแต่มาจากโอกาสและแรงบันดาลใจที่ได้จากผู้คนที่รายล้อมตัวเรา

“เพราะการเติบโตทางสติปัญญาและอารมณ์ ไม่ถูกจำกัดเพียงการเรียนรู้ในระบบการศึกษา หรือในห้องเรียนแต่มาจากโอกาสและแรงบันดาลใจที่ได้จากผู้คนที่รายล้อมตัวเรา” ผึ้ง-อรพรรณ ภารพบ Creating Director แห่ง Iconic Women Alliance (IWA) เล่าให้ฟังถึงความสำคัญของการเรียนรู้จนเป็นที่มาในการก่อตั้ง IWA คอมมูนิตี้ เพื่อการเรียนรู้ควบคู่การใช้ชีวิต (Lifelong Learning Community) ที่สร้างขึ้นสำหรับผู้หญิงทำงานจากหลากสายอาชีพและหลายวงการในภูมิภาคอาเซียน

“หลังจบอักษรศาสตร์ ผึ้งก็เรียนต่อด้านจิตวิทยา และมีโอกาสได้ทำงานเป็นที่ปรึกษากับบริษัท IPM กรุ๊ป หรือปัจจุบัน คือ SEAC มากว่า 13 ปี ตลอดเวลาซึมซับแนวคิดการทำงานจากเจ้านาย (อริญญา เถลิงศรี) ว่าเราอยากให้ธุรกิจของเราเป็นธุรกิจที่ดีต่อสังคม ก็จดจำตรงนี้เหมือนฝังในดีเอ็นเอตลอด เราก็เลยเอาตรงนี้มานั่งคิดว่าอยากทำอะไรที่แตกต่างจากการทำงานเดิมของเราด้วย

โดยส่วนตัวเป็นคนชอบอ่านหนังสือและอัพเดทข้อมูล ทักษะที่ติดตัวคือ การอ่านเร็ว เวลาจะออกไปหาลูกค้าที่ไหนสิ่งที่ต้องทำเสมอคือรีเสิร์ชเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ที่เราทำอยู่ สิ่งที่เราต้องทำคือการเทรนด์ใหม่ตลอดไม่ใช่แค่อ่านหนังสือเป็นเล่มๆ แต่ต้องดูว่านักคิด นักปฏิบัติในโลกด้านนอกเขาทำอะไรบ้าง การอ่านก็เป็นส่วนหนึ่ง เราก็เรียนรู้ใหม่ๆ ทุกปีเหมือนเราได้ปริญญาใบใหม่ เราเปลี่ยนโปรเจกต์ไปเรื่อยๆ ทุกปีจะเอาโปรไฟล์ตัวเองมานั่งดู และตั้งเป้าว่าเราอยากทำอะไรอีก และ IWA สร้างจากความเชื่อที่ว่า ‘หากเราอยากสร้างสังคมที่ดีขึ้น เราต้องพัฒนาคนในสังคมให้มีศักยภาพเสียก่อน’ เอาโปรเจกต์นี้ไปปรึกษาคุณอริญญา ว่าอยากทำอะไรที่ทำเกี่ยวกับการเรียนรู้ของคน จึงเป็นแรงบันดาลใจของการสร้างคอมมูนิตี้สำหรับผู้หญิงยุคใหม่แห่งนี้” 

 

อรพรรณ ภารพบ สร้างความสำเร็จอย่างมีความสุข

เจ้าของไอเดียการสร้างคอมมูนิตี้สำหรับผู้หญิง บอกว่า ไอดับเบิ้ลยูเอ มุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้หญิง เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพของกลุ่มผู้หญิง ที่หากนับแล้วถือว่าเป็นครึ่งหนึ่งของประชากรในโลก และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หญิงเอเชียที่มีบทบาทโดดเด่นและหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นในธุรกิจ ในครอบครัว หรือในสังคม

“ทำไมเราเน้นไปที่ผู้หญิง เพราะว่าเราเริ่มเห็นว่าลักษณะของผู้หญิงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว งานวิจัยเผยให้เห็นว่าสัดส่วนของผู้หญิงที่อยู่ในระดับผู้นำของอาเซียนนั้นสูงกว่าภูมิภาคอื่นใดในโลก ซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่ายินดี ในขณะที่ผู้หญิงมีบทบาทที่มากขึ้น มาพร้อมกับความคาดหวังที่สูงขึ้นเช่นกัน ผู้หญิงจึงต้องพบกับความตึงเครียดและความท้าทายที่เพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้ผู้หญิงมีความต้องการพัฒนาที่หลากหลายและเฉพาะตัว ก็เลยอยากหาอะไรที่ตอบโจทย์การพัฒนาความเป็นผู้หญิง แต่ก่อนที่คนเหล่านั้นจะมีความพร้อมที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในทางบวกให้สังคมได้ การศึกษาในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ การที่คนจะสร้างความสำเร็จให้ตัวเอง หรือสร้างความเปลี่ยนแปลงให้แก่สังคมได้นั้น ต้องอาศัยการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องตลอดชีวิต ดังนั้นเราจึงมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะทำให้การเรียนรู้ควบคู่การใช้ชีวิต (Lifelong Learning) เกิดขึ้น สำหรับคนไทยและคนในอาเซียน สร้างคอมมูนิตี้แห่งนี้ให้เป็นสังคมคุณภาพของผู้หญิงที่พร้อมด้วยศักยภาพ (High Potential & High Profile) ที่จะสนับสนุนและสร้างแรงผลักดันทางบวกให้กันและกัน เพื่อไปถึงเป้าหมายในการสร้างความสำเร็จอย่างมีความสุข”

อรพรรณ บอกอีกว่า ข้อดีของคอมมูนิตี้ในรูปแบบนี้คือ การที่มีผู้คนที่มีใจอยากจะมาร่วมกันแบ่งปันประสบการณ์ต่างๆ รวมทั้งมาสนับสนุนซึ่งกันและกัน ทำให้ผู้หญิงไทยได้มีพื้นที่ในการมารวมตัวร่วมให้พลังกันมากขึ้น สำหรับรูปแบบกิจกรรมของคอมมูนิตี้ที่สนใจมากที่สุดคือ คลาสสอนทักษะใหม่ เพราะต้องการเรียนรู้ทักษะใหม่ในสิ่งที่ต้องการรู้ เพื่อจะได้ช่วยมาเติมเต็มสิ่งที่เป็นจุดอ่อนของตัวเอง

อรพรรณ ภารพบ สร้างความสำเร็จอย่างมีความสุข

“ถ้าเปรียบเทียบชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งคล้ายๆ การเดินทาง ถ้ามองภาพชีวิตเราเป็นแลนด์สเคปที่เราเดินไป จริงๆ มันมีของข้างทางมากมายเลยให้เราเก็บสะสม แต่ก็มีสิ่งสำคัญเป็นภูเขาลูกใหญ่มากๆ ในชีวิตอยู่ไม่กี่อย่าง เราจึงตั้งโจทย์สำหรับหัวข้อการพัฒนาผู้หญิงใน 3 ด้าน คือ หนึ่งด้านชีวิตการงาน เพราะว่าเราเป็นผู้หญิงที่อยู่ในวัยทำงาน ใช้เวลาครึ่งหนึ่งของชีวิตกับที่ทำงาน เพราะฉะนั้นการพัฒนาในหัวข้อแรกคือ การสร้างอาชีพในการทำงานให้ดี 

ภูเขาลูกที่สองคือการดูแลตัวเอง เพราะถ้าไม่รู้จักดูแลตัวเองเลย ก็จะไม่มีพลังที่จะนำไปทำงานต่อ การดูแลตัวเองในที่นี้ไม่เฉพาะการดูแลสุขภาพหรือการฟิตหุ่น แต่หมายถึงวิธีการดูแลสภาพจิตใจของตัวเองด้วย ทำยังไงให้ตัวเองรู้สึกว่าได้รับการพักผ่อน ต้องเยียวยาตัวเองอย่างเหมาะสมได้ และภูเขาใหญ่สุดท้าย เราคงจะประสบความสำเร็จอย่างมีความสุขไม่ได้ถ้าเราลืมการสร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมายกับคนรอบข้าง ก็เน้นเรื่องการสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง

การมีเพื่อนสนิทกลุ่มเล็กๆ หลายคนมองว่าอาจจะเพียงพอแล้ว แต่ถ้าเราอยากพัฒนาตัวเอง การเจอเพื่อนซ้ำๆ อาจจะไม่พอ เราอาจจะต้องเปิดดูคนรอบข้างรอบๆ ตัวที่เขาดีและต่างจากเรา เขามีบางด้านที่ดี เราเรียนรู้มุมที่ดีกว่าของเขา ซึ่งอายุไหนก็สร้างเพื่อนใหม่ได้ เพราะได้เครือข่ายธุรกิจที่หลากหลายตั้งแต่สาวๆ ที่ทำงานมาระยะหนึ่งไปจนถึงคนที่กำลังก้าวสู่ตำแหน่งผู้บริหารในองค์กรเล็กใหญ่ ที่อยากพัฒนาตัวเองให้ประสบความสำเร็จและมีความสุข การสร้างคอมมูนิตี้ของเรา บางทีเนื้อหาอาจจะไม่ได้สำคัญเท่ากับแรงบันดาลใจที่เราได้จากคนที่อยู่รอบตัว เราจึงอยากให้คนมาเจอกันเป็นแรงบันดาลใจซึ่งกันและกัน” อรพรรณ อธิบาย

อรพรรณ ให้ภาพของกิจกรรมในคอมมูนิตี้แห่งนี้ว่า ความน่าสนใจของกิจกรรมการพัฒนาในหัวข้อที่หลากหลายมีทั้งงานเสวนา (Speaking & Networking) แบ่งปันประสบการณ์และความคิด โดยจะคัดสรรวิทยากรมากประสบการณ์ มีเรื่องราวที่น่าสนใจและจะสร้างประโยชน์ รวมถึงส่งต่อแรงบันดาลใจดีๆ ได้ หรือจะเป็น Mini-forum เสวนากลุ่มขนาดเล็กที่ให้โอกาสสมาชิกได้มานั่งร่วมถกประเด็น แลกเปลี่ยนความคิดต่างๆ กันอย่างลงลึก โดยจะเลือกหยิบประเด็นที่เป็นประโยชน์หรืออยู่ในความสนใจของสมาชิก เช่น การสร้างความสำเร็จในฐานะทายาทธุรกิจรุ่นที่ 2 ตลอดจนคลาสเรียนสอนทักษะใหม่ๆ เช่น การนำเลโก้มาใช้ เพื่อประกอบการคิดวางกลยุทธ์ เวิร์กช็อปในรูปแบบสบายๆ เช่น การเต้นเพื่อปรับบุคลิกภาพ ซึ่งสาวๆ ต้องไปกรอกใบสมัครทางเว็บไซต์ www.iconicwomenalliance.com เพื่อรับข้อมูลข่าวสาร

เธอฝากเอาไว้อย่างมีความหวังว่า จะได้พบกับสาวๆ ที่ต้องการพัฒนาตัวเอง