posttoday

กาแฟดีที่บ้าน White Latte Jam

18 สิงหาคม 2560

บางครั้งจินตนาการของการทำอาหารไม่จำเป็นต้องมีแหล่งจุดประกายที่เลอเลิศอะไร หาได้จากความอร่อยรอบๆ ตัว

เรื่อง สีวลี ตรีวิศวเวทย์ภาพ Cookool Studio

บางครั้งจินตนาการของการทำอาหารไม่จำเป็นต้องมีแหล่งจุดประกายที่เลอเลิศอะไร หาได้จากความอร่อยรอบๆ ตัว อย่างครั้งนี้ผู้เขียนบังเอิญได้ชิมโดนัทสอดไส้ที่เชื่อว่าขายดีที่สุดเจ้าหนึ่ง เขามีโดนัทรสชาติใหม่ที่เคลือบด้วยครีมสีขาว ดูจากสีสันแล้วเดาว่าเป็นรสวานิลลาหรือนม เมื่อชิมต้องแปลกใจเพราะครีมสีขาวๆ ที่คิดว่าเป็นรสนมสำหรับเด็ก กลับแอบซ่อนกลิ่นกาแฟไว้ ชิมแล้วรู้สึกประทับใจจนต้องมาหาชื่อที่เขาตั้งไว้ให้รสชาติของโดนัทกันจ้าละหวั่น แว่วมาว่าชื่อ White Latte ถือเป็นความประทับใจที่เกิดขึ้นได้

วิเคราะห์ได้ว่าความประทับใจในการรับประทานอาหารนั้น น่าจะประกอบขึ้นจากการลิ้มรสด้วยตา สมองของเราสั่งการให้คาดเดาเอาจากสิ่งที่เห็นแล้วแปลรสชาติที่คาดว่าจะได้รับ เมื่อสิ่งที่รับรู้ตรงกันข้ามกับที่สมองสั่งการไว้ กลายเป็น "Kick" ที่ทำให้เกิดความตะลึง ยิ่งถ้ารสชาติดีแน่นอนว่ามันกลายเป็นความประทับใจ

กาแฟดีที่บ้าน White Latte Jam

อย่างครั้งนี้น่าจะเกิดจากการติดใจที่สีสันไม่บอกถึงรสชาติ ทำให้สมองรู้สึกตะลึงที่ได้รับประทานกาแฟที่ซ่อนอยู่ในครีมสีขาวแทนที่จะเป็นสีน้ำตาลของกาแฟ คล้ายๆ เป็น Illusion หลอกลวงสมองแบบหนึ่ง มันเลยเกิดเป็นความประทับใจ ยิ่งเป็นรสกาแฟรสชาติหนักนมที่ว่านี้ชวนให้นึกถึงการดื่มกาแฟครั้งแรกๆ ของผู้เขียน ที่ไม่อยากเล่าให้ฟังเลยว่าเกิดขึ้นที่งานสวดอภิธรรมศพในสมัยเด็กๆ กลิ่นหอมของกาแฟที่ชงกันเป็นหม้อๆ หนักทั้งนมข้นจืดและนมข้นหวาน สีนวลของกาแฟลอยโชยมา เรียกว่าเป็นรักแรกของการดื่มกาแฟก็ว่าได้

ฉบับนี้จึงขอนำเอาอีกสูตรของ Coffee Jam แทนที่จะใช้เมล็ดกาแฟบดแล้วชงเป็นน้ำกาแฟเข้มข้น ปรับเป็นโดยการใช้เมล็ดกาแฟที่คั่วแบบเข้มๆ อย่าง Espresso Roast ใช้เต็มเมล็ดแช่ในนม ความร้อนจากนมอุ่นๆ จะค่อยๆ ดึงเอากลิ่นหอมของกาแฟคั่วออกมาอย่างนุ่มนวลโดยไม่ทำให้สีของน้ำนมเข้มขึ้น นี่แหละเคล็ดลับของเชฟระดับมิชลินที่เขาใช้ Infusion ในการสร้างรสชาติใหม่ๆ ให้กับอาหารหลายๆ ชนิด

แยมไวท์ลาเต้มีวิธีทำและวิธีกินเหมือนกับ Coffee Jam ในฉบับที่แล้ว กวนแบบเดียวกับสังขยา แต่ไม่มีไข่ไก่ ได้เป็นครีมแบบ Pastry Cream ที่ราดลงบนขนมปังปิ้ง หรือจิ้มกับขนมปังนึ่ง หรือจะใช้สอดไส้ชูส์ครีมหรือขนมปังก็ได้

แยมไวท์ลาเต้

ส่วนผสมแยม

นมจืด ส่วนที่ 1 1.5 ถ้วย

นมข้นหวาน 4 ช้อนโต๊ะ

นมข้นจืด 4 ช้อนโต๊ะ

นมจืด ส่วนที่ 2 0.5 ถ้วย

เมล็ดกาแฟคั่ว 3 ช้อนโต๊ะ

แป้งกวนไส้ 2 ช้อนโต๊ะ

แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

ผสมนมทั้ง 3 ชนิดลงในหม้อ คนให้เข้ากันแล้วนำขึ้นตั้งไฟอ่อนจนเดือดเบาๆ จากนั้นเติมเมล็ดกาแฟคั่วลงไป พักไว้ 15-20 นาที กรองแยกเอาเมล็ดกาแฟออก

นำส่วนนมขึ้นตั้งไฟอ่อนจนเดือดเบาๆ

ผสมนมส่วนที่ 2 เข้ากับแป้งทั้งสองชนิด เติมลงในส่วนผสมของนมในหม้อ

กวนส่วนผสมที่ไฟอ่อนไปเรื่อยๆ จนสุก แยมกาแฟจะค่อยๆ ข้นขึ้น รอจนส่วนผสมเดือดประมาณ 3-4 นาที ยกลงจากเตา คนเร็วๆ ด้วยตะกร้อมือจนส่วนผสมเนียนและเย็นอย่างรวดเร็วเพื่อให้เก็บได้นานขึ้น

สามารถเสิร์ฟแบบอุ่นหรือที่อุณหภูมิห้องตามชอบ

ส่วนผสมขนมปัง

ขนมปังแผ่นหนา

เนยจืด

วิธีทำ

หั่นขนมปังให้เป็นชิ้นที่ต้องการ ทาเนยบางๆ ปิ้งบนกระทะหรือในเตาอบให้กรอบนอกนุ่มใน

เสิร์ฟพร้อมแยมกาแฟ