posttoday

วิชัย แสงหิรัญวัฒนา

24 มิถุนายน 2560

แม้ทุกวันนี้ เทคโนโลยีจะเป็นเรื่องใกล้ตัวผู้บริโภคมาก จนกลายเป็น "ขนมหวาน" แต่น้อยคนจะรู้ว่า คนที่อยู่เบื้องหลังการบริการด้านไอที

โดย...เบญจวรรณ

 แม้ทุกวันนี้ เทคโนโลยีจะเป็นเรื่องใกล้ตัวผู้บริโภคมาก จนกลายเป็น "ขนมหวาน" แต่น้อยคนจะรู้ว่า คนที่อยู่เบื้องหลังการบริการด้านไอทีต้องเผชิญกับความท้าทายเพียงใด แต่เสน่ห์ของการทำงานในโลกดิจิทัล ทำให้ วิชัย แสงหิรัญวัฒนา ก้าวข้ามผ่านอุปสรรคต่างๆ มาตลอดชีวิตการทำงานกว่าทศวรรษ

 ปัจจุบันเขารับหน้าที่เป็นแม่ทัพขับเคลื่อน บริษัท โกลบเทค องค์กรด้านการบริการข้อมูล แผนที่ และระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ และอุปกรณ์นำทาง GPS

 เมื่อพบว่าตัวเองมีความชอบเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์อย่างแรงกล้า ความอยากรู้อยากเห็นและความสนใจทักษะด้านนี้ผลักดันให้ วิชัย ตัดสินใจก้าวเข้าสู่ธุรกิจด้านไอทีทันที

 โดยหลังจากจบการศึกษาสาขาคอมพิวเตอร์จากวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ได้เข้าสู่งานพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ให้กับบริษัทข้ามชาติถึง 2 ปี จากนั้นหันหัวเรือไปศึกษาต่อ MBA ด้านเศรษฐศาสตร์และการผลิตจากชิคาโก สหรัฐอเมริกา

 ชีวิตการทำงานแบบคนไอทีตัวจริงของวิชัย เริ่มต้นที่รั้ว CDG ในปี 2537 เขาตัดสินใจเข้าร่วมงานกับ บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) (ESRI) จับโครงการใหญ่ที่จะพัฒนาโปรเจกต์แผนที่ดิจิทัล หรือ GIS ให้กับการไฟฟ้านครหลวง ซึ่งต้องทำหน้าที่เซตแผนที่ทั้งกรุงเทพมหานครในระบบคอมพิวเตอร์

 ความท้าทายไม่ใช่แค่ระบบที่ซับซ้อน แต่เป็นการใช้ทักษะการสื่อสารกับหน่วยงานราชการ พร้อมทั้งบริหารโครงการให้สำเร็จลุล่วงทั้งด้านเทคนิคและการจัดการ พร้อมทั้งควบคุมคุณภาพทั้งภายใน (นักพัฒนาโปรแกรม) และภายนอก (ลูกค้า) คืออุปสรรคที่เขาสามารถฝ่าฟันให้ผ่านพ้นมาได้

 หลังจากนั้น เขาก็ได้รับความไว้วางใจให้ดูแลด้านการตลาดและขยายฐานลูกค้าทั้งในไทยและอินโดจีน และรับมอบหมายโปรเจกต์ผู้นำระบบนำทางอัจฉริยะ (GPS) เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นแห่งแรก ซึ่งเป็นความท้าทายใหม่ แต่เขาก็ใช้ประสบการณ์ พัฒนาแบรนด์ GARMIN ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย จนได้รับมอบหมายให้มาเป็นหัวเรือใหญ่ดูแลบริษัทในเครือกลุ่มบริษัท ซีดีจี อย่างบริษัท โกลบเทค ตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน

 ในฐานะที่เขาอยู่ในบทบาทที่จะต้องทำเรื่องยากให้ง่ายที่สุด วิชัยเผยว่า การนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านไอทีให้กับลูกค้าจะมุ่งเน้นไปที่การอธิบายวิธีการใช้งาน ใช้ศัพท์ง่ายๆ และบอกถึงประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับเป็นหลัก

วิชัย แสงหิรัญวัฒนา

 "บอกเรื่องสำคัญที่จำเป็น ปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม และบอกถึงสิ่งที่จะเพิ่มเติมเข้ามาได้ใหม่ นอกจากนั้นเพื่อให้แบรนด์อยู่ในใจลูกค้าเสมอ จำเป็นต้องสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า ภาพลักษณ์ที่อยู่ในองค์กรขนาดใหญ่อันมีวิสัยทัศน์ชัดเจนและมีประสบการณ์โชกโชนจะสร้างความเชื่อถือได้แล้ว โกลบเทคเองจำเป็นต้องศึกษาทั้งด้านเทคโนโลยีควบคู่ไปกับการทำความเข้าใจธุรกิจของลูกค้า เพื่อจะได้นำเสนอผลิตภัณฑ์และคิดค่าใช้จ่ายจากระบบการทำงานที่เหมาะสมกับการใช้งานของลูกค้าจริงๆ และยังต้องมีหลักฐานอ้างอิง พิสูจน์ให้เห็น ตลอดจนทดลองติดตั้งให้ลูกค้ารู้ผลลัพธ์"  

 สำหรับปรัชญาในการทำงานของผู้บริหารหนุ่มไอทีคนนี้ เขาใช้หลัก “รู้เรา รู้เขา” นั่นคือการให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการทีมงานก่อน เพื่อให้พวกเขาสามารถนำเสนอสิ่งที่เหมาะสมและดีที่สุดให้กับลูกค้าได้ ด้วยการสร้างวัฒนธรรมการทำงานโดยใช้แนวคิด The 4 Disciplines of Execution หรือ 4DX วิธีการทำงานตามที่วางแผนไว้ด้วยการแยกแยะเป้าหมายที่ไม่สูงจนเกินไปเพื่อนำไปสู่การกระทำที่ชัดเจนจนสามารถเปลี่ยนเป็นเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ได้ในที่สุด

 "โดยมุ่งเน้นการสื่อสารและมีจุดโฟกัสร่วมกัน จากนั้นมาประชุมกันและช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เพื่อวิเคราะห์หาแนวทางในการแก้ไขเป็นจุดๆ และนำไปสู่การพัฒนางานให้ก้าวหน้าต่อไป ซึ่งแนวทางนี้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และค่านิยมหลักของซีดีจี"

 ในขณะที่ต้องทำงานหนักและอยู่กับเทคโนโลยีตลอดเวลา วิชัยบอกว่าเขายังคงแบ่งเวลาออกเป็น 3 ส่วนเสมอคือเต็มที่กับการทำงาน โดยเน้นกำหนดทิศทางให้กับทีมและคอยโค้ชทีมงาน พร้อมกับให้ความใส่ใจครอบครัวรับหน้าที่คุณพ่อลูกสองอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง และสำหรับตัวเองนั้น เขาเลือกที่จะออกกำลังกายด้วยการวิ่ง

 "เพราะทำให้เขาได้อยู่กับตัวเอง ได้ผลลัพธ์ทั้งกายและใจ ได้ฝึกวินัยและสมาธิ และยังสนใจการถ่ายภาพ ซึ่งทำให้ผ่อนคลายและเปิดโลกทัศน์ใหม่เมื่อมองผ่านเลนส์ และสนุกกับความพยายามหาเทคนิคการถ่ายภาพที่จะทำให้ได้ภาพสวยเสมือนเห็นด้วยตาเปล่า และกิจกรรมนี้ยังผลักดันให้เขาเดินทางไปยังสถานที่ใหม่ๆ สร้างประสบการณ์ที่ยากจะลืม"