posttoday

สุนัขดื้อ สุนัขดุ ปรึกษาเขา... ซีซาร์ มิลลาน

21 มิถุนายน 2560

ชายผู้นี้โด่งดังไม่แพ้ดาราฮอลลีวู้ด ถึงขั้นยกย่องให้เขาเป็น The Dog Whisperer

โดย...มัลลิกา  ภาพ กฤษณ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร  

ในเหล่าผู้รักน้องหมา ไม่มีใครไม่รู้จัก ซีซาร์ มิลลาน (Cesar Millan) ในต่างประเทศ เช่น สหรัฐ ชายผู้นี้โด่งดังไม่แพ้ดาราฮอลลีวู้ด ถึงขั้นยกย่องให้เขาเป็น The Dog Whisperer หรือผู้ที่หยั่งรู้จิตใจของสุนัขได้อย่างลึกซึ้ง เขามีรายการยอดนิยมอย่าง Cesar Millan’s Dog Nations ทางช่อง National Geographic

ซีซาร์ คือผู้ที่สยบสุนัขทุกอารมณ์และพฤติกรรมได้ เขาไม่ใช่ผู้วิเศษที่มีญาณหยั่งรู้จิตใจของสัตว์ หากแต่เขาเชื่อว่าความรักและพลังงานสามารถสื่อสารถึงสุนัขได้

สุนัขดื้อ สุนัขดุ ปรึกษาเขา... ซีซาร์ มิลลาน

ค้นหา ซีซาร์ แห่งเอเชีย

ซีซาร์เดินทางมาเมืองไทยเมื่อกลางเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อถ่ายทำ Cesar’s Recruit Asia Season 2 รายการเฟ้นหาสุดยอดซีซาร์แห่งเอเชีย (ทำรายการร่วมกับลูกชายคนโต อองเดร) เพื่อจะมาช่วยเหล่าน้องหมาที่มีปัญหา ปรับพฤติกรรมของคนเลี้ยงและสัตว์เลี้ยง และเป็นข่าวดีที่มีตัวแทนจากประเทศไทยเข้าร่วมด้วย 1 คน

ในรายการมีผู้เข้าร่วม 10 คนจากประเทศไทย ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง และ เวียดนาม โดยผู้เข้าร่วมโครงการได้ส่งคลิปวิดีโอ แล้วได้รับคัดเลือกมาร่วมบททดสอบของซีซาร์ แข่งขันกันจนเหลือ 2 คนสุดท้าย จะได้ไป Cesar’s Los Angeles Dog Psychology Center และจะมีเพียงผู้เดียวเท่านั้นที่จะได้เป็น Cesar’s Asian Recruit

ซีซาร์ ได้เล่าถึงรายการว่า ถ้าอยากเรียนรู้การนวดให้ไปที่วัดโพธิ์ แต่ถ้าอยากเรียนรู้เกี่ยวกับการฝึกสุนัข รายการนี้สำคัญอย่างยิ่ง ที่คนฝึกสุนัขอยากจะเข้ามาร่วมในรายการ

“ผมไม่ได้มองหาคนเก่ง แต่หาคนที่มาด้วยใจ คนที่พร้อมจะฝึกฝน และต้องรักสุนัขมากๆ ซึ่งในอดีตผมก็ไม่ได้เป็นคนเก่ง ผู้แข่งขันในรายการนี้มีอาชีพอย่างทนายความ แม่บ้าน พนักงานธนาคาร ถึงจะต่างอาชีพแต่ทุกคนมาด้วยหัวใจที่รักสุนัขและอยากจะช่วยเหลือสุนัขจริงๆ

สำหรับประเทศไทยได้ทำการคัดเลือกไปแล้วเรียบร้อย ซึ่งผู้หญิงคนนี้ไม่ได้มีอาชีพที่เกี่ยวข้องกับอาชีพการฝึกสุนัข แต่เขารักสัตว์และอยากที่จะเป็นผู้เชี่ยวชาญในการฝึกสุนัข และเธอฝันอยากที่จะเป็นเหมือนผมด้วย โดยพื้นฐานของเธอมีอาชีพเป็นไกด์ก็สามารถดูแลลูกทัวร์ได้ดีอยู่แล้ว ดังนั้นตอนที่เธอเข้ามาฝึกฝนเป็นผู้เชี่ยวชาญในการฝึกสุนัขที่รายการนี้ เธอเลยสามารถเข้าใจและฝึกฝนสุนัขได้ดี

รายการได้ไปถ่ายในทุกประเทศที่มีผู้ร่วมรายการ เพราะผมอยากจะเห็นว่าผู้เข้าแข่งขันสามารถปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมในแต่ละประเทศได้หรือไม่ ถึงแม้จะเป็นคนเอเชียเหมือนกัน แต่ละประเทศก็จะแตกต่างกันที่วัฒนธรรม อาหารการกิน ชีวิตความเป็นอยู่ แต่มีอยู่สิ่งเดียวที่เหมือนกันคือ ความเป็นธรรมชาติของสุนัข”

Cesar’s Recruit Asia Season 2 อยู่ระหว่างการถ่ายทำ โดยมีกำหนดออกอากาศในไตรมาสแรกของปี 2561 ทางช่องเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค และช่วงนั้นซีซาร์จะเดินทางมาเมืองไทยอีกครั้ง

“ผมจะมีโชว์ฝึกสุนัขอีกครั้งในปีหน้า ประมาณเดือน ก.พ. ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ผมต้องมาโปรโมทรายการ Cesar’s Recruit Asia Season 2 ซึ่งจะเป็นโชว์สั้นๆ ที่เคยโชว์มาแล้วในยุโรป แต่ในเอเชียยังไม่เคยแสดง โดยจะมีทั้งหมด 5 ประเทศที่จะโชว์คือ ไทย สิงคโปร์ ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ และไต้หวัน”

สุนัขดื้อ สุนัขดุ ปรึกษาเขา... ซีซาร์ มิลลาน


ปรับพฤติกรรมสุนัขผ่านเจ้าของ

ซีซาร์ หาใช่ครูฝึกสุนัข แต่เขาคือผู้ที่ช่วยแก้ปัญหาพฤติกรรมของสุนัข ตามหลักจิตวิทยาสุนัข คือ การเข้าใจในธรรมชาติของจิตใจ สัญชาตญาณ พฤติกรรมฝูงของสุนัขทุกๆ ตัว เขาสามารถแก้ไขปัญหาพฤติกรรมของสุนัขได้ทุกราย

“ที่ยากที่สุดคือ สุนัขที่กลัวและไม่เชื่อใจเราจะฝึกยากกว่าสุนัขที่ดุร้าย เพราะเวลาที่เราฝึกสุนัขที่ขี้กลัว เขาจะไม่กล้าเข้าใกล้เรา เวลาที่เราเดินไปหา เขาจะวิ่งหนีเราไปเลย” ซีซาร์ เล่าถึงกรณีที่เขาฝึกสุนัขยากที่สุด

วิธีการฝึกในแบบของซีซาร์ คือเปลี่ยนพฤติกรรมคนเลี้ยงซึ่งมีผลต่อสุนัข

“ผมเคยสอนคนมาทั้ง 3 ประเภทแล้ว 1.คนที่รักสุนัข 2.คนไม่ชอบสุนัข 3.คนที่กลัวสุนัข ฉะนั้นดีที่สุดคือต้องเปลี่ยนที่พฤติกรรมของคน ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับสุนัขได้ โดยที่คนเหล่านี้ไม่จำเป็นจะต้องมีสุนัขก็ได้ ขอแค่มีหัวใจที่รักสุนัขเท่านั้นก็พอ

สิ่งที่ห้ามทำเวลาเราฝึกสุนัขคือ ห้ามตะโกนใส่ เพราะจะทำให้เขาตกใจกลัว และห้ามแสดงออกว่าเรากลัวสุนัข เพราะเขาจะสัมผัสได้ว่าเรากลัว และทำให้สุนัขไม่เชื่อใจเรา การฝึกสุนัขต้องใจเย็น ค่อยๆ เข้าไปทำความรู้จัก เรียนรู้นิสัยใจคอของสุนัข

ที่สำคัญในการฝึก คือใช้พลังงานจากตัวเราส่งไปที่เขา เพราะเขาจะรับรู้สิ่งที่เราต้องการจะบอกทางพลังงานที่เราส่งไป และพลังงานที่เราส่งไปหาเขา คือสิ่งที่สำคัญอันดับแรก รองลงมาถึงเป็นการสื่อสารทางด้านร่างกาย

ถ้าเราอยากให้สุนัขเป็นแบบไหนเราก็สอนแบบนั้น เหมือนกับเราสอนเด็ก เราอยากให้เด็กเป็นเด็กน่ารักเราก็ต้องใจเย็น ค่อยๆ สอน สุดท้ายเขาก็จะเป็นเด็กที่น่ารัก เจ้าของสุนัขมีพฤติกรรมแบบไหน สุนัขก็จะมีพฤติกรรมแบบนั้น เพราะธรรมชาติของสุนัขจะเรียนรู้พฤติกรรมจากเจ้าของ เช่น เจ้าของอารมณ์ร้อน สุนัขก็จะใจร้อนตามคน”

สุนัขดื้อ สุนัขดุ ปรึกษาเขา... ซีซาร์ มิลลาน

สุนัขจรจัด อารมณ์ดี ฝึกได้

เว็บไซต์ Cesarsway.com กลายเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญสำหรับการให้ความช่วยเหลือและคำแนะนำเกี่ยวกับสุนัข รวมไปถึงโครงการ Cesar Millan Pack Project ซึ่งไม่เพียงสุนัขที่มีเจ้าของเท่านั้นที่ฝึกได้ สุนัขข้างถนนก็สามารถฝึกฝนได้เช่นเดียวกัน

“ในเอเชียมีสุนัขข้างถนนเยอะ ยกเว้นสิงคโปร์ แต่ผมรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก คือ ประเทศไทยมีในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นแบบอย่างในการรักสุนัข และสุนัขทรงเลี้ยงของท่านแต่ละตัวก็มีแต่สุนัขจรจัดทั้งนั้น

สุนัขข้างถนนมีทั้งตัวที่ดีและดุร้าย ซึ่งตัวดุร้ายอาจมาจากการที่ถูกคนทำร้ายมาเยอะ และได้รับการดูแลไม่ถูกต้อง แต่โดยส่วนใหญ่สุนัขข้างถนนจะนิสัยดีกว่าสุนัขที่มีเจ้าของ เพราะสุนัขข้างถนนมีอิสระในการใช้ชีวิต ผ่อนคลาย ได้เดินเล่น ไม่ถูกกักขัง แต่สุนัขที่มีเจ้าของเป็นสุนัขที่เครียด ถูกขังให้อยู่แต่ในบ้าน เจ้าของไม่มีเวลาพาไปเดินเล่น

สุนัขจรจัดมีความฉลาดในตัวอยู่แล้ว เพราะมีความเคยชินกับการใช้ชีวิต แต่ถ้าเราอยากเอามาเลี้ยงจริงๆ เราต้องทำความคุ้นเคยกับเขาก่อน ให้เขาไว้ใจเรา เพราะโดยส่วนใหญ่สุนัขจรจัดจะชอบอิสระ ไม่ชอบถูกขัง ถ้าเราเอาเขามาเลี้ยงแล้ว ก็ต้องให้อิรสะและดูแลเขาเป็นอย่างดี”

เคล็ดเด็ดจากซีซาร์ วิธีรับมือกับหมาๆ

- ถ้าไปบ้านเพื่อน จะทำอย่างไรไม่ให้สุนัขเห่า กัด และไม่มาตะกุยตะกายเรา

“เราต้องเดินเข้าไปแบบนิ่งๆ ไม่ต้องกลัว ถ้าสุนัขจะเห่าหรือมาตะกุยตะกายก็ไม่ต้องสนใจ เพราะถ้าเรายิ่งตกใจกลัวหรือโวยวายไปตี เขาก็จะตกใจ คิดว่าเราทำร้ายเขา สุนัขก็จะกัดเราได้”

- เวลาเดินเจอสุนัขจรจัดขวางทางอยู่ทำอย่างไร

“ถ้าสุนัขนอนอยู่บนฟุตปาท ให้เดินเบี่ยงห่างๆ แล้วพยายามอย่าแสดงอาการกลัว เพราะถ้าเรากลัว เขาจะรับรู้ได้แล้วพุ่งมากัดเราในที่สุด หรือถ้าเขานอนขวางที่จอดรถ ก็โยนอาหารออกไป หรือปรบมือไล่ เดี๋ยวเขาก็เดินออกไปเอง อย่าไปตีเขา”

- ถ้าเราปั่นจักรยานแล้วสุนัขวิ่งไล่ทำอย่างไรดี

“สิ่งที่ดีที่สุดที่ใช้จัดการกับสุนัขในกรณีนี้คือ เอาขนมหรืออาหารที่เรามีติดตัวอยู่โยนออกไปไกลๆ สุนัขจะวิ่งไปหาอาหารทันที แต่ถ้าไม่มีอาหารติดตัวมา เราต้องหยุดแล้วทำใจให้นิ่ง มองสุนัขแล้วเขาจะหนีไปเอง เพราะถ้าเรายิ่งปั่นจักรยานหนีสุนัขก็จะยิ่งวิ่งไล่กัด เพราะที่สุนัขวิ่งไล่ เขาห่วงพื้นที่ ซึ่งเป็นสัญชาตญาณของสุนัขอยู่แล้ว แล้วห้ามไปตะโกนใส่สุนัขเด็ดขาด เพราะถ้าเราไปตะโกนใส่สุนัขก็จะยิ่งวิ่งไล่กัดเรา”

- ถ้าเราอยู่ภายในวงล้อมของสุนัข (หมาหมู่) จะทำอย่างไร

“ในฝูงสุนัขจะมีหัวหน้าอยู่ 1 ตัว หรือจ่าฝูง เราต้องหาให้เจอ สังเกตจะเห่าดัง แยกเขี้ยว ทำหน้าดุกว่าตัวอื่นๆ เราต้องจัดการกับหัวหน้าด้วยการยืนนิ่งๆ แล้วจ้องไปที่เขาแสดงให้เห็นว่านี่เป็นพื้นที่ของเรา และถ้าเรามีกระเป๋าถือให้เอามาถือไว้ข้างหน้าเพื่อป้องกันตัว แต่อย่าไปแกว่งใส่ เพราะจะทำให้สุนัขรู้สึกว่าเราต่อสู้ แล้วจะจู่โจมเข้ามากัดเรา แค่ให้ยืนหยั่งเชิงเดี๋ยวสุดท้ายสุนัขจะเดินหนีไปเอง”

สุนัขดื้อ สุนัขดุ ปรึกษาเขา... ซีซาร์ มิลลาน

สุนัขเพื่อนที่ซื่อสัตย์

“ผมเห็นด้วยกับคำพูด สุนัขเป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์ที่สุด เพราะเวลาพูดถึงความซื่อสัตย์ผมจะนึกถึงสุนัขเป็นอันดับแรก เพราะสุนัขอยู่กับเราในทุกช่วงชีวิต เหตุการณ์สุขทุกข์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตเรา และสุนัขก็ยังเป็นสัตว์ที่ช่วยปกป้องเวลาที่เราจะโดนคนมาทำร้ายอีกด้วย

ผมมองว่าการเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องปกติ ทุกคนต้องเข้าใจสัจธรรมในข้อนี้ ถ้าคุณเข้าใจสัจธรรมในข้อนี้ดี คุณจะไม่เศร้าเวลาที่สุนัขของคุณตาย และสุนัขทุกตัวมีอายุไขแค่ 16 ปี ซึ่งในระยะเวลา 16 ปี เราได้เรียนรู้อะไรดีๆ จากเขา แต่ละตัวที่เราได้เลี้ยงได้รับความสุขจากเขา”

ซีซาร์มีสุนัขทั้งหมด 20 ตัว 15 ตัวอยู่ที่ฟาร์ม อีก 5 ตัวอยู่กับเขาที่บ้าน

1.Gio พันธุ์ปั๊ก นิสัยขี้เล่น

2.Junior พันธุ์พิตบูลล์ นิสัยขี้อ้อน ซึ่งซีซาร์บอกว่านิสัยเหมือนเขาที่สุด “ขี้เล่น สนุกสนาน ใจดี และที่สำคัญนิสัยดีที่สุดในบ้าน”

3.Benson พันธุ์ปอมเมอเรเนียน ชอบเป็นผู้นำ

4.Alfie พันธุ์ยอร์กเชียร์ เทอร์เรีย นิสัยขี้อ้อน น่ารัก

5.Louen พันธุ์ชิวาว่า นิสัยขี้เล่น

“ผมมีความสุขเวลาเห็นสุนัขจิตใจดี อารมณ์ดี มีความสุข ที่สำคัญผมรู้สึกว่าผมไม่ได้โดดเดี่ยว เวลาผมไปไหนผมก็จะมีสุนัขอยู่ข้างๆ เสมอ คอยเป็นเพื่อนในทุกๆ ที่ และผมรู้สึกสบายใจทุกครั้งเวลาได้เล่นกับสุนัข”

สุดท้ายซีซาร์บอกว่า อยากมาเปิดโครงการ Cesar Millan Pack Project ที่ประเทศไทย

“เป็นโครงการที่ผมทำสำเร็จแล้วในอเมริกา เป็นโครงการช่วยเหลือและช่วยฝึกสุนัข แต่สิ่งที่ผมมองหาอยู่ในตอนนี้ที่จะทำให้โครงการนี้เกิดขึ้นได้ในประเทศไทย คือคนที่มีความเชี่ยวชาญในการฝึกสุนัข”