posttoday

เทวินทร์ หาญปราบ จอมเตะ 360 องศา

10 กันยายน 2559

ชั่วโมงนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก “เทม” เทวินทร์ หาญปราบ จอมเตะหนุ่มวัย 18 ปี ที่กลายเป็นฮีโร่ขวัญใจชาวไทยเพียงชั่วข้ามคืน

โดย...กษม จักรเครือ

ชั่วโมงนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก “เทม” เทวินทร์ หาญปราบ จอมเตะหนุ่มวัย 18 ปี ที่กลายเป็นฮีโร่ขวัญใจชาวไทยเพียงชั่วข้ามคืน กับการสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเทควันโดชายไทยคนแรกที่คว้าเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์

ก่อนหน้านี้มีจอมเตะลุ่มเจ้าพระยาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ถึง 4 ครั้ง ตั้งแต่ “เอเธนส์เกมส์ 2004” นักเทควันโดชายไม่เคยสัมผัสเหรียญ ทำได้แค่ใกล้เคียง อีก 4 ปีถัดมา คือ “ปักกิ่งเกมส์ 2008” เมื่อ “เจ้าแม็ก”ชัชวาล ขาวละออ ที่ทะลุเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ แต่ไปไม่ถึงดวงดาว ตกรอบตัดเชือกแถมรอบชิงเหรียญทองแดงก็ไปไม่ถึงดวงดาว นั่นเป็นจุดเริ่้มต้นที่จอมเตะชายได้ใกล้เหรียญมากที่สุด

ปัจจุบัน ชัชวาล ผันตัวมาเป็นโค้ชให้ “เทม” ใน “ริโอเกมส์” หนนี้ ซึ่งทั้งสองคนก็เข้าขากันอย่างดี จนสามารถหยิบเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์มาให้แฟนกีฬาชาวไทยได้ชื่นชมสำเร็จ

เส้นทางของเทวินทร์ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ รอบแรกต้องเจอกับกระดูกชิ้นโตอย่าง คิมแตฮุน (เกาหลีใต้) ดีกรีแชมป์โลก และเป็นเบอร์ 2 ของโลก ขณะที่จอมเตะไทยถูกจัดอันดับให้เป็นอันดับที่ 15 จากนักกีฬาที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย 16 คน เรียกว่าไม่มีใครมองจอมเตะหนุ่มเมืองปทุมฯ ว่าจะชนะได้แต่เทวินทร์กัดฟันสู้จนพลิกชนะล้มยักษ์ตั้งแต่รอบแรก ทำให้มีความมั่นใจมาอย่างเต็มเปี่ยม จนในที่สุดผ่านเข้าสู่รอบชิงฯ การันตีว่าจะคว้าเหรียญได้สำเร็จ

เทวินทร์ หาญปราบ จอมเตะ 360 องศา

 

เทวินทร์ สวมหัวใจสิงห์ลงไปเตะอย่างเต็มที่กับ จ้าวฉ่าย (จีน) ที่ประสบการณ์และช่วงตัวยาวกว่าจอมเตะจากปทุมฯ หลายเซนติเมตร ทว่าความเป็นรองในเรื่องของสรีระนั้น ทำให้จอมเตะไทยทำได้ดีที่สุดเพียงเหรียญเงิน แต่ทำให้ “เทม” เป็นนักกีฬาชายที่อายุน้อยที่สุดซึ่งคว้าเหรียญให้กับคนไทยได้ ด้วยวัยเพียง 18 ปี 17 วัน เท่านั้น

กว่าจะเป็นจอมเตะประวัติศาสตร์ “เจ้าเทม”โดนฟูมฟักมาตั้งแต่ยังไม่คลอด เพราะว่า ณิศาภัทญ์ หาญปราบ คุณแม่ของ “เทม” มีลูกยาก ตั้งแต่ลูกชายคนแรก “ทัวร์” กรมิษฐ์ พี่ชายคนโตของเทม ที่เป็นอดีตนักเทควันโดทีมชาติก็เช่นกัน ก่อนหน้านั้นแท้งลูกไปถึง2 คน หลังจากนั้นต้องรออีก 9 ปี ถึงจะมีเทวินทร์ และกว่าที่เจ้าเทมจะเกิด ทั้งพ่อและแม่ต้องจ้างหมอมาดูแลเป็นพิเศษ ให้กินยาบำรุงและที่สำคัญฉีดยากันแท้งทุกสัปดาห์นาน 6 เดือน จนถือกำเนิด

“ตอนผมเกิด แม่ต้องจ้างพยาบาลและพี่เลี้ยงมาดูแลถึงที่บ้าน พอผมอายุ 7 ขวบ แม่กลัวจะติดเกม เลยพาไปออกกำลังกายด้วยบังเอิญแถวนั้นมีโรงยิมที่สอนเทควันโด ผมก็บอกแม่ว่า ผมอยากเข้าไปเรียน แม่ถามว่า ทำไมอยากเรียน ผมตอบว่า ชอบชุดเทควันโดมันสวยดี” เทวินทร์ เริ่มสาธยาย

เทวินทร์ หาญปราบ จอมเตะ 360 องศา

 

ได้รับฉายาว่า จอมเตะ 360 องศา หรือจอมเตะยก 3 ทั้งสองฉายา “เทม” เปิดใจว่ามันขึ้นอยู่ที่การฝึกซ้อม หากคุณซ้อมหนักกว่าคนอื่น คุณก็จะทำสิ่งที่ยากกว่าคนอื่นได้

“ผมซ้อมหนักมาก เพราะ ‘โค้ชเช’เชยองซอก เป็นโค้ชที่จริงจังและเน้นเรื่องระเบียบวินัย ผมเคยท้อเหมือนกัน แต่ว่าได้กำลังใจจากคนรอบข้าง ผมถือว่าเด็กสุดในทีมชาติ โค้ชให้ผมยกขาและลองเตะรอบทิศทาง ฝึกเตะหนักมาก กลับบ้านบางทีแทบไม่มีแรงเดิน จะเห็นว่าโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ ผมได้คะแนนจากการเตะสูงเป็นส่วนใหญ่ เพราะเป็นแท็กติกของโค้ช ส่วนฉายาจอมเตะยก 3 ผมชอบ มันเป็นแท็กติกของผมเองจริงๆ ไม่อยากกดดันตัวเอง จะเห็นว่ายก 1-2 คะแนนของผมจะเป็นรอง มันทำให้ไม่กดดัน พอยกที่สามรู้ว่าคะแนนเป็นรอง ผมจะเดินหน้าลุยแหลก จะใช้การเตะเป็นอาวุธเด็ดและมันได้ผล เตะทุกครั้งก็ได้แต้ม แต่รอบชิงฯ ไม่สำเร็จเพราะคู่แข่งสูงกว่า แต่ผมก็ดีใจที่ได้เหรียญเงินแต่เสียดายที่แพ้เขาไม่กี่คะแนน สำหรับผมมันคือความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ของชีวิต”

ตลอด 11 ปีที่ผ่านมา เทมผ่านการฝึกซ้อมมาอย่างหนักถึง 3 โรงยิม คือ “ชมรมเทควันโดราชมงคล” ของ “ครูดา” ไล่มาจนถึง “เคจีเทควันโด” ของอาจารย์ “บิ๊ก” และมาปิดท้ายที่ทวีศิลป์ ของ “อ.เข้ม” ทวีศิลป์ คำนวณ ซึ่งนอกจากสอนแท็กติกเทควันโดของเทม ยังเป็นคนสอนเรื่องกิริยามารยาท เรียกว่าสอนทั้งในและนอกสนาม

เทวินทร์ หาญปราบ จอมเตะ 360 องศา

 

“ผมได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างจากยิมทวีศิลป์ ผมพูดได้เลย ผมมีวันนี้ได้ นอกจากคุณพ่อ คุณแม่แล้ว ผู้มีพระคุณอีกคนคือ อ.เข้ม ผมไม่อยากเชื่อตัวเองเลยว่า เด็กผู้ชายอย่างผมจะก้าวมาถึงจุดนี้ได้ ตอนไปฉลองที่ทำเนียบรัฐบาล จำได้ว่าตอนเด็กๆ เห็นแต่ฮีโร่โอลิมปิกเกมส์รุ่นพี่ ได้นั่งรถเปิดประทุนแห่ไปรอบกรุงเทพฯ ตอนนั้นผมคิดเล่นๆ ว่าสักครั้งอยากจะเป็นแบบนั้นบ้าง แล้วผมก็ทำให้ฝันเป็นจริง ตอนนี้แม้ไปไหนมาไหนจะมีคนรู้จักมากขึ้น แต่ผมยังดำเนินชีวิตปกติ มีคนมาขอถ่ายรูป ตอนไปเรียนที่จุฬาฯ เพิ่งไปเรียนได้ 2 วันเท่านั้น ที่ลิฟต์ของมหาวิทยาลัยก็มีรูปตัวเองติดอยู่ กลายเป็นคนของประชาชนไปแล้ว ซึ่งยอมรับว่าผมก็ยังไม่ชินกับสิ่งเหล่านี้” เทมเล่าพลางหัวเราะ

ความฝันและเป้าหมายในอนาคตนับจากนี้ เทวินทร์อยากเรียนให้จบปริญญาตรีเพราะตอนนี้ ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 คณะรัฐศาสตร์ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

“ผมขาดเรียนมาหลายเดือน ซึ่งอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ที่สอนอยู่ก็เข้าใจเป็นอย่างดีว่าผมต้องเสียสละทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติ แต่หลังจากนี้คงจะมีเวลาให้กับการศึกษามากยิ่งขึ้น เพื่อต้องการสำเร็จในระดับปริญญาตรีให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ในการเข้ามาศึกษาในคณะนี้นั้นเพื่อต้องการอยากเป็นนักการทูต เนื่องจากเกรดเฉลี่ยตอนจบจากโรงเรียนสวนกุหลาบ ปทุมธานี ในสายวิทย์ ได้ 3.26 จึงใช้ความสามารถพิเศษทางด้านกีฬาเข้ามาสอบในคณะนี้ จากจำนวนนักกีฬาทีมชาติที่เข้ามาสมัครเป็นร้อยคน ตัวเองสามารถติดเป็น 1ใน 2 คนสุดท้ายกับนักว่ายน้ำอีกคน แต่ใจจริงแล้วครอบครัวอยากให้ผมสอบเป็นนายร้อยตำรวจ โดยที่ผ่านมาขณะที่ศึกษาในระดับ ม.4และ ม.5 ตัวเองก็เคยจะไปสอบที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ สามพราน จ.นครปฐม แต่เนื่องจากในช่วงเวลานั้นติดการแข่งขันเทควันโดรายการต่างๆ ในระดับเยาวชนของประเทศ และการแข่งขันนานาชาติ จึงต้องเลิกล้มความตั้งใจไป แต่ก็เก็บความรู้สึกนี้มาตลอด เพื่อต้องการเดินตามรอยฝันให้ครอบครัวได้สำเร็จในอาชีพรับราชการ”

ขณะที่ ยศสรัล กับ ณิศาภัทญ์ หาญปราบคุณพ่อและคุณแม่ของเทวินทร์ กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ภูมิใจในตัวลูกชายที่ทำชื่อเสียงให้ประเทศชาติ ส่วนอนาคตเป็นความใฝ่ฝันของครอบครัวมานานแล้วอยากให้รับราชการตำรวจ เพราะเขาเป็นคนตรงไปตรงมา และชอบความยุติธรรม อีกทั้งความมั่นคงในหน้าที่การงานจะทำให้ครอบครัวพึ่งพาได้ ที่ผ่านมาก็เคยพยายามจะเอาลูกชายไปสอบแล้ว แต่เนื่องจากติดแข่งขันและฟิตซ้อมเทควันโดในนามทีมชาติไทย จึงทำให้ไม่มีโอกาส และในครั้งนี้ถ้าหากมีโอกาสก็อยากให้ลูกได้เป็นตำรวจสมใจ ทั้งนี้ทางครอบครัวให้การสนับสนุนเต็มที่

เทวินทร์ หาญปราบ จอมเตะ 360 องศา

 

“แม่และพ่อชื่นชมในตัวของน้องเทม เขาไม่เคยทำให้พ่อแม่เสียใจ ตั้งใจเรียนและทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีที่สุด เขาอยากเป็นตำรวจ ซึ่งพ่อแม่ก็สนับสนุน แม้ที่บ้านจะทำธุรกิจส่วนตัว เพราะพ่อแม่ไม่บังคับอยู่แล้ว ชีวิตของเขา พ่อแม่เพียงแค่ให้คำแนะนำเท่านั้น ส่วนเรื่องการตัดสินใจ เขาเป็นคนเลือกเอง เราแค่สนับสนุนเขาแค่นั้น” คุณแม่ของเทม กล่าว

สำหรับเป้าหมายอีก 4 ปีข้างหน้า  สำหรับ “โตเกียวเกมส์” 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น เทวินทร์บอกว่าเป็นเรื่องของอนาคต ขึ้นอยู่กับโค้ช แต่จะดูแลเรื่องร่างกายและฟิตซ้อมให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด สุดท้ายอยู่ที่โค้ชว่าจะเลือกใครไป แต่หากถามว่าถ้าผมยังมีชื่อติดทีมชาติ ส่วนตัวก็อยากจะคว้าเหรียญทองให้ได้เพราะเป็นจุดสูงสุดของนักกีฬา

“อนาคตเป็นสิ่งที่ยังมาไม่ถึง ขอทำปัจจุบันให้ดีที่สุด” เป็นสโลแกนที่ “เทม” ยึดมั่นมาตลอด

เชื่อว่าแฟนกีฬาทั้งประเทศเป็นกำลังใจให้เทวินทร์ หาญปราบ จอมเตะเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2016 ประสบความสำเร็จทั้งเรื่องการเรียนและไล่ล่าความฝันบนเส้นทางของเทควันโดทีมชาติ