posttoday

จ่อแบน‘บังยี’4ปี เตรียมอุทธรณ์

16 กรกฎาคม 2559

ฟีฟ่าจ่อแบน บังยี อย่างน้อย 4 ปี พร้อมปรับ 9 แสน ฐานความผิดฝ่าฝืนกฎ

โพสต์ทูเดย์ - ฟีฟ่าจ่อแบน บังยี อย่างน้อย 4 ปี พร้อมปรับ 9 แสน ฐานความผิดฝ่าฝืนกฎ

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) แถลงการณ์ระบุว่า ดร.คอร์เนล บอร์เบลี ประธานคณะทำงานสืบสวนของคณะกรรมการจริยธรรม ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการตรวจสอบ วรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และอดีตคณะกรรมการบริหารฟีฟ่าแล้ว และได้ส่งมอบรายงานเสนอต่อคณะกรรมการพิพากษาของคณะกรรมการจริยธรรม ซึ่งมี ฮันส์-โจอาคิม เอ็คเคิร์ต เป็นประธาน

“ในรายงานขั้นสุดท้าย คณะกรรมการจริยธรรมได้แนะนำให้มีบทลงโทษแบนวรวีร์ไม่น้อยกว่า 4 ปี และปรับเงินไม่ต่ำกว่า 2.5 หมื่นฟรังก์สวิส (ราว 9 แสนบาท) จากข้อกล่าวหาที่วรวีร์ละเมิดกฎระเบียบทั่วไป ความซื่อสัตย์ การปลอมแปลง และสมรู้ร่วมคิด” แถลงการณ์จากฟีฟ่า

ทั้งนี้ การตรวจสอบวรวีร์เกี่ยวข้องกับการแก้ไขข้อบังคับของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย โดยไม่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุม โดยอดีตนายกลูกหนังไทยถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ปรับเปลี่ยนและไม่ได้แจ้งต่อสมาชิกของสมาคมฟุตบอลฯ ในที่ประชุม อย่างไรก็ตาม ฟีฟ่าระบุว่าจนกว่าจะมีการตัดสินอย่างเป็นทางการโดยคณะกรรมการจริยธรรม ให้สันนิษฐานว่าวรวีร์ยังเป็นผู้บริสุทธิ์

ขณะที่ พ.อ.วรวุฒิ ทองศรีงาม อดีตเลขาธิการสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยและคนสนิทของวรวีร์ เปิดเผยว่า ต้องรอดูการตัดสินของคณะกรรมการจริยธรรมก่อนว่าจะได้บทสรุปอย่างไร แต่หากโดนลงโทษ 4 ปีจริง จะอุทธรณ์อย่างแน่นอน

ด้าน “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง กุนซือทีมชาติไทย สบายใจเตรียมลุยงานได้ หลังได้แบ่งหน้าที่ชัดเจนกับ ขจร เจียรวนนท์ ผู้จัดการทีมชาติไทย โดยผู้จัดการทีมมีหน้าที่ดูแลและอำนวยความสะดวกการเดินทางที่พัก ส่วนเขาจะโฟกัสเรื่องการฝึกซ้อมในสนามเป็นหลัก