posttoday

สวย แกร่ง เก่ง มีสมอง นิยามนางงามยุคนี้

21 ตุลาคม 2558

ว่ากันว่าปัจจุบันนี้เวทีประกวดนางงามระดับโลกมีเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเวทีใหญ่ เวทีเล็ก เวทีบิ๊ก เวทีแกรนด์แสลม

โดย...ตุลย์ จตุรภัทร ภาพ : วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

ว่ากันว่าปัจจุบันนี้เวทีประกวดนางงามระดับโลกมีเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเวทีใหญ่ เวทีเล็ก เวทีบิ๊ก เวทีแกรนด์แสลม มีมากมายเสียจนเกิดคำถามขึ้นมาว่า ในยุคสมัยนี้เราๆ ท่านๆ จากทั่วทุกมุมโลกยังสนใจเรื่องการประกวดนางงามอยู่อีกหรือ? ผู้หญิงในยุคสมัยนี้ยังใช้เส้นทางการประกวดเป็นบันไดไต่ฝันอยู่อีกหรือ? แล้วการประกวดนางงามในยุคสมัยนี้ให้คุณค่าอะไรกับเธอบ้าง? เธอได้ประโยชน์อะไรจากการประกวดนางงามบ้าง? และเธอจะคืนคุณค่าสู่สังคมและโลกใบนี้ได้อย่างไรบ้าง?

ใครพูด ใครตอบ ก็ไม่เท่าสาวงามที่เข้าประกวดเอง วันนี้เราจึงมีคำตอบจาก 8 สาวงามจากทั่วทุกมุมโลก ที่เป็นตัวแทนประเทศของตนมาประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2015 ที่จะตัดสินกันในค่ำคืนวันที่ 25 ต.ค.นี้ ณ อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก

สวย แกร่ง เก่ง มีสมอง นิยามนางงามยุคนี้ พารุล ควิทโมลา ซาห์

พารุล ควิทโมลา ซาห์

สาวงามจากประเทศฟิลิปปินส์

“ปัจจุบันการประกวดนางงามไม่ได้เป็นแค่การประกวดนางงามที่ค้นหาสาวงามที่สวยที่สุด ได้มงกุฎแล้วก็จบ แต่การประกวดนางงามเกิดขึ้นเพื่อค้นหาสาวงามที่ทั้งสวย เก่ง ฉลาด มีคุณค่า มาทำงานรับใช้สังคมในด้านต่างๆ ทั้งหารายได้เพื่อช่วยเหลือสังคม ทำกิจกรรมเพื่อสังคม สำหรับตัวนางงามเองการได้เป็นตัวแทนประเทศมาประกวดนางงามระดับโลกไม่ว่าจะเวทีไหนก็ตาม มันคือโอกาสสำคัญที่ผู้หญิงจะได้แสดงออกทางความคิดและความสามารถและได้ช่วยเหลือสังคมโลก ไม่ใช่แค่มาโชว์ความสวยงามของตัวเองเพียงอย่างเดียว

ถ้าถามว่าทำไมผู้หญิงถึงต้องมาประกวดนางงาม ฉันก็จะตอบว่า เมื่อผู้หญิงได้ก้าวเข้าสู่เส้นทางการประกวดนางงาม โดยเฉพาะการประกวดระดับโลก ผู้หญิงเราจะมีโอกาสได้พูดในสิ่งที่เราคิดและคนทั้งโลกก็จะได้ยินเสียงของเรา ได้รับรู้ความคิดของเรา”

สวย แกร่ง เก่ง มีสมอง นิยามนางงามยุคนี้ แคลร์ อลิซาเบท พาร์กเกอร์

แคลร์ อลิซาเบท พาร์กเกอร์

สาวงามจากประเทศออสเตรเลีย

“แม้ว่าฉันจะมาจากประเทศที่อุตสาหกรรมการประกวดนางงามไม่ได้รับความนิยมเหมือนประเทศไทย สหรัฐ ฟิลิปปินส์ หรือเวเนซุเอลา แต่โดยส่วนตัวฉันเชื่อว่าการประกวดนางงามมันให้คุณค่ากับผู้หญิงได้เป็นอย่างมาก ในแง่ของการที่ผู้หญิงแสดงออกถึงศักยภาพที่ไม่ใช่ความสวยงามเพียงอย่างเดียว

ที่ฉันสนใจมาประกวดนางงาม เพราะฉันคิดว่าเวทีประกวดนางงามคือเวทีที่มอบโอกาสให้ฉันได้พูดและทำอะไรบางอย่างที่เป็นประโยชน์ ยิ่งถ้าฉันได้เป็นผู้ชนะเลิศ มันยิ่งจะเปิดทางให้ฉันได้ทำอะไรอย่างที่ฉันอยากทำ ทั้งงานในวงการบันเทิงและงานช่วยเหลือสังคม”

สวย แกร่ง เก่ง มีสมอง นิยามนางงามยุคนี้ ปอไหม-รัตติกร ขุนโสม

ปอไหม-รัตติกร ขุนโสม

สาวงามจากประเทศไทย

“การเป็นนางงามไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าเราฝึกหนักและมีความมุ่งมั่นตั้งใจ เราก็เป็นนางงามที่เพียบพร้อมได้ และทำไมถึงมาประกวดนางงาม เพราะการประกวดนางงามทำให้เรามีความมั่นใจในตัวเอง มั่นใจในการแสดงออกถึงความสวย ความรู้ ความสามารถของเราและได้ทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น

แม้ว่าหนึ่งเวทีจะมีเพียงมงกุฎอันเดียว ซึ่งคนที่พร้อมที่สุดคือคนที่ได้ไป เมื่อผู้หญิงตัดสินใจมาประกวดนางงามแล้ว เขาจึงต้องแกร่ง ต้องพร้อม ทั้งภายนอกและภายใน เพื่อคว้ามงกุฎอันนั้นมา เพราะอย่างไรการแข่งขันก็คือการแข่งขัน แต่ไม่ต้องหวั่น ใครที่สนใจอยากมาประกวดนางงามก้าวเข้ามาเลย ขอให้มีใจกล้า และมั่นใจในความสวยของตัวเอง เราอาจไม่ได้สวยที่สุด แต่เราก็มีดีในจุดอื่นๆ ที่สามารถดึงออกมาแสดงให้ผู้คนได้เห็นได้ ถ้าองค์รวมเราใช่ อย่างไรมันก็คือใช่ค่ะ”

สวย แกร่ง เก่ง มีสมอง นิยามนางงามยุคนี้ เอเนีย การ์เซีย

เอเนีย การ์เซีย

สาวงามจากประเทศโดมินิกัน รีพับบลิก

“ฉันถือสัญชาติสองสัญชาติค่ะ คือสัญชาติอเมริกันและโดมินิกัน ก่อนมาประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ในนามโดมินิกัน รีพับบลิก ฉันผ่านการประกวดมิสยูเอสเอ 2015 มาก่อน ซึ่งได้รองอันดับ 2 ขอบอกว่า กว่าจะได้ขึ้นประกวดมิสยูเอสเอนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องประกวดเพื่อเป็นตัวแทนของรัฐให้ได้เสียก่อน

เพราะฉะนั้น สิ่งที่ฉันอยากบอก คือ ผู้หญิงทุกคนที่เดินทางเข้าสู่เส้นทางการประกวดนางงามนั้น เขาต้องทำงานกันหนักมาก ต้องออกกำลังกาย ฝึกเดิน ฝึกพูด ฝึกยืน ฝึกนั่ง รวมทั้งฝึกสร้างความมั่นใจในตนเอง และมองเห็นคุณค่าในตัวเอง เพื่อที่ผู้คนจะได้เห็นคุณค่า ความมั่นใจ ความสวยงามทั้งภายนอกและภายในของเรา รวมทั้งมันสมองของเรา”

สวย แกร่ง เก่ง มีสมอง นิยามนางงามยุคนี้ พอลล่า เพียร์ล่า โกเมส

พอลล่า เพียร์ล่า โกเมส

สาวงามจากประเทศบราซิล

“สำหรับจุดมุ่งหมายของผู้หญิงที่มาประกวดนางงาม ในมุมมองของฉันนางงามย่อมอยากทำให้ผู้คนให้เห็นความสวยงาม และทำให้ผู้หญิงด้วยกันได้มีแรงบันดาลใจในการดูแลทั้งภายนอกและภายในของตนเองให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ทั้งสุขภาพ บุคลิกภาพ และจิตใจ อย่าลืมว่าผู้หญิงทุกคนมีพลังในการเปลี่ยนแปลงตนเองนะคะ

นอกจากนี้ นางงามยังมีพลังในการสร้างสรรค์สังคมให้ดีขึ้น โดยเฉพาะพลังของความมุ่งมั่นตั้งใจ เราไม่ได้มาประกวดเพื่อมุ่งหวังเพียงแค่มงกุฎนั้น เราอยากเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของการทำให้สังคมมันดีขึ้น เราจึงมาประกวดนางงาม”

สวย แกร่ง เก่ง มีสมอง นิยามนางงามยุคนี้ มารี ดาลีนเน่ เอเม

 

มารี ดาลีนเน่ เอเม

สาวงามจากประเทศเฮติ

“ใครหลายคนคงอยากถามว่าฉันคิดยังไงถึงนำเสนอตนเองผ่านรูปลักษณ์แบบนี้ (หัวโล้น) อยากบอกว่า นอกจากมันสบายหัวดี มันก็กำลังบอกให้สังคมได้รู้ว่า ผู้หญิงก็มีความมั่นใจในตนเองได้แม้จะไม่มีเส้นผมยาวๆ อยู่บนหัวเลย ผมก็เป็นแค่ผม มันไม่ได้บอกสิ่งที่อยู่ข้างในเรา นั่นคือความคิดความอ่าน มันสมอง และศักยภาพของเรา เพราะฉะนั้นผู้หญิงเก่ง ผู้หญิงสวย จึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับการมีผมหรือไม่มีผม

การประกวดนางงามได้ให้อะไรกับผู้หญิง สำหรับมุมมองของฉันนอกจากให้เราได้มีความมั่นใจในตนเอง มันยังให้พื้นที่และโอกาสแก่ผู้หญิงในการสร้างสรรค์ทุกสิ่งทุกอย่างเท่าที่ผู้หญิงคนหนึ่งจะสามารถทำได้ เมื่อฉันได้พื้นที่และโอกาส ฉันเชื่อว่าฉันสามารถทำในสิ่งที่ฉันทำได้อย่างดีที่สุด”

สวย แกร่ง เก่ง มีสมอง นิยามนางงามยุคนี้ แดเนียล ลาทิเมอร์

แดเนียล ลาทิเมอร์

สาวงามจากประเทศเวลส์

“การประกวดนางงามยังเป็นสิ่งจำเป็นกับผู้หญิงยุคใหม่อยู่อีกหรือ คำถามนี้น่าคิดนะคะ ฉันคิดว่ายังเป็นสิ่งจำเป็น เพราะมันคือหนทางที่ทำให้ผู้หญิงมีความมั่นใจในตนเอง สามารถโชว์ความงามให้ผู้คนได้เห็นทั้งภายนอกและภายใน ให้ความเข้มแข็งแก่เราทั้งกายและใจ แม้มันจะเป็นการแข่งขัน แต่มันก็เป็นการแข่งขันที่เต็มไปด้วยพลังของความคิดด้านบวก แม้ฉันจะได้ตำแหน่งหรือไม่ได้ตำแหน่ง ฉันเชื่อว่าสิ่งที่ฉันได้จากการประกวดนางงามมันจะทำให้ฉันเป็นคนที่เข้มแข็งและพร้อมทำประโยชน์ให้กับตนเองและผู้อื่น

ระหว่างความสวยภายนอกกับความสวยภายในอะไรคือสิ่งที่สำคัญ เอาจริงๆ แล้วสำคัญทั้งคู่ แต่ความสวยภายในมั่นคงถาวรกว่า ถ้าเรามีความสวยจากภายใน ชีวิตของเราจะมีความสุข เราจะสามารถทำให้ภายนอกของเราและโลกของเราสวยงามได้นั่นเอง”

สวย แกร่ง เก่ง มีสมอง นิยามนางงามยุคนี้ ออร์เนลล่า มาเรียม กันเนิสกาเร

ออร์เนลล่า มาเรียม กันเนิสกาเร

สาวงามจากประเทศศรีลังกา

“กับการที่นางงามต้องใส่ชุดว่ายน้ำประกวด ฉันคิดว่ามันคือการใส่เพื่อทำให้ผู้คนได้เห็นถึงความสวยงามและความแข็งแรงของรูปร่าง นางงามหุ่นดี เพราะเขาใส่ใจในการดูแลตัวเอง ในการออกกำลังกาย หุ่นดีมากแค่ไหน นางงามคนนั้นก็มีวินัยมากแค่นั้น และที่สำคัญเมื่อรวมแพ็กเกจเข้ากับความสวยงามจากภายในยิ่งสมบูรณ์แบบค่ะ

การประกวดนางงามได้ให้อะไรกับผู้หญิง ถึงทำให้ผู้หญิงต่างอยากเดินทางมาประกวดนางงาม ในมุมมองของฉันมันได้ให้พลังของความเป็นผู้หญิง ให้ผู้หญิงได้แสดงให้ผู้คนได้รู้ว่าคุณเป็นใคร คุณมีดีอย่างไร และให้ผู้หญิงสามารถทำประโยชน์ให้กับสังคมได้ นี่ถือเป็นสิ่งสำคัญ

สังคมสมัยใหม่อาจมองว่าผู้หญิงไม่เห็นจำเป็นต้องมาประกวดนางงาม ต้องมาใส่ชุดว่ายน้ำโชว์ให้คนอื่นเห็น ก็สามารถแสดงความสวยงามทั้งภายนอกและภายในได้ ฉันก็ยังเชื่อมั่นว่าการประกวดนางงามได้มอบอะไรให้กับผู้หญิงมากมาย และมันก็ทำให้ผู้หญิงพร้อมจะมอบอะไรคืนกลับไปให้กับสังคมและโลกใบนี้ได้มากมายเช่นเดียวกัน”

สวย แกร่ง เก่ง มีสมอง นิยามนางงามยุคนี้