posttoday

แข้งน้ำหอมหัวใจไทยแลนด์

20 มิถุนายน 2558

ชั่วโมงนี้ไม่มีอะไรจะหยุดกระแสความแรงของทัพ “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ที่เพิ่งป้องกันแชมป์ฟุตบอล

โดย...ราชันเบอร์ 23

ชั่วโมงนี้ไม่มีอะไรจะหยุดกระแสความแรงของทัพ “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ที่เพิ่งป้องกันแชมป์ฟุตบอลซีเกมส์ครั้งที่ 28 ที่ประเทศสิงคโปร์ ในเกมนัดชิงชนะเลิศ ทีมชาติไทยโชว์พลังเตะสมราคาเต็งหนึ่งของรายการ เพราะอัดแข้ง “สกุลหม่อง” เมียนมา ถึง 3-0 ประตู และพาทีมไทยคว้าเหรียญทองได้อีกสมัย

สร้างความประทับใจให้แก่บรรดาแฟนบอลที่เข้าไปชมในสนามกีฬาแห่งชาติ (สปอร์ตฮับ) ทั้งแฟนบอลชาวไทยและเมียนมากว่า 3 หมื่นคน ต้องยกเครดิตให้นักเตะและสตาฟฟ์โค้ชทั้งหมดที่ทำงานอย่างหนัก และต้องขอชมเชยนักเตะชุดนี้ มีเบสิกที่ดี มีพละกำลังที่ยอดเยี่ยม วิ่ง 90 นาทีไม่มีหมด เชื่อเหลือเกินว่าพวกเขาจะก้าวขึ้นไปเป็นกำลังสำคัญของชาติได้ในอนาคต

หนึ่งในนักเตะที่เป็นแม่เหล็ก ถูกใจแม่ยกทั้งสาวน้อย สาวใหญ่ เรียกเรตติ้งได้ทุกครั้งยามลงสนาม คงจะหนีไม่พ้น ทิดแต็งโด แบ็กขวาลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส ที่หน้าตาหล่อเหลาระดับนายแบบ แถมฝีเท้าในสนามก็หล่อไม่แพ้หน้าตาด้วยเหมือนกัน หลังคว้าแชมป์ มีโอกาสจับเข่าคุยกับแข้งวัย 22 ปี ที่ชื่อเขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า “Tristan Do”

“ผมอยากให้เรียกชื่อว่า ทิดแต็งโด มากกว่า ทริสตอง สมชาย โด ครับ เพราะมันเป็นสำเนียงฝรั่งเศส อาจจะเรียกกันยากสักนิด” แข้งหนุ่มจากปารีสเริ่มคุยแบบฝรั่งพูดไทยได้เล็กน้อย

แข้งน้ำหอมหัวใจไทยแลนด์

 

“ดีใจที่ติดทีมชาติไทยครั้งแรกและพาทีมประสบความสำเร็จ ได้เหรียญทองซีเกมส์ครับ มันเป็นความภาคภูมิใจที่บรรยายไม่ถูกจริงๆ ก่อนหน้านี้ผมมีปัญหาเรื่องที่สหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ไม่รับรองสัญชาติไทยให้ผม ทำให้พลาดลงสนามช่วยทีมไทยในเกมคัดชิงแชมป์เอเชีย ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ลุยปรีโอลิมปิกเมื่อเดือน มี.ค.

ผมรู้สึกแย่มากจริงๆ เพราะที่ผ่านมาผมก็พยายามอย่างหนักเพื่อที่จะเล่น และพ่อผมก็เดินทางมาจากฝรั่งเศสเพื่อดูผมลงสนาม แต่ก็น่าเสียดายที่ท่านไม่ได้เห็น

ผมไม่เสียใจมากมายอะไร เพราะผมยังเชื่อว่าผมจะยังได้รับใช้ทีมชาติอีก และวันนี้ก็มาถึงที่ผมพาทีมไทยป้องกันแชมป์ซีเกมส์สำเร็จ มันตื่นเต้นและภูมิใจที่สุด”

ก่อนหน้านี้มีสื่อเวียดนามพยายามขุดคุ้ยหาคำตอบว่าหนุ่มน้อยจากแดนน้ำหอมรายนี้เป็นลูกครึ่งไทยหรือเวียดนามกันแน่ แต่สุดท้ายเจ้าตัวคอนเฟิร์มว่า คุณพ่อผมเป็นคนไทยและเกิดที่เมืองไทย ส่วนคุณแม่เป็นชาวฝรั่งเศส ฉะนั้นผมก็ต้องเป็นคนไทยครึ่งหนึ่ง ไม่มีทางที่จะเป็นเวียดนามไปได้

แข้งน้ำหอมหัวใจไทยแลนด์

 

โด ชอบและหลงใหลกีฬาฟุตบอลเป็นชีวิตจิตใจตั้งแต่สมัยอยู่ที่ดินแดนเกิดของคุณตา แม้จะต้องอยู่ตามลำพังทางบ้านก็ไม่ได้เป็นห่วง เพราะสไตล์ฝรั่งเลี้ยงลูกแบบตะวันตก ให้ช่วยเหลือตัวเองได้อยู่แล้ว ดังนั้นเขาจึงไปเช่าอพาร์ตเมนต์ตั้งแต่สมัยเล่นให้ทีมเยาวชน สตาร์สบรูก ทีมดังในประเทศฝรั่งเศส และพัฒนาฝีเท้าเรื่อยๆ อยู่กับลอริยองต์ (2011) และ อฌักซิโอ (2014) เป็นสโมสรสุดท้าย ก่อนที่จะมาอยู่กับบีอีซี เทโรศาสน (ทีมในไทยพรีเมียร์ลีก) โดยได้รับการติดต่อจาก โรเบิร์ต โปรคูเรอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของสโมสร

“ผมได้รับการทาบทามจากโรเบิร์ต ให้มาเล่นฟุตบอลที่เมืองไทย ผมไม่รีรอ ตัดสินใจเซย์เยสทันที เพราะเป้าหมายของผมอยากติดทีมชาติไทยอยู่แล้ว ผมบอกพ่อ แค่อาทิตย์เดียวผมก็บินมาเมืองไทยเลย ทั้งที่ไม่มีญาติอยู่ที่นี่สักคน ผมตัดสินใจเช่าอพาร์ตเมนต์อยู่คนเดียว ถามว่าเหงามั้ย ก็มีบ้าง แต่สมัยนี้การสื่อสารไร้พรมแดนครับ ทั้งเฟซบุ๊ก ไลน์ และอีกหลายช่องทาง ผมคุยกับพ่อประจำอยู่แล้ว ที่เมืองไทยมีเพื่อนเยอะ แต่ผมก็ไม่ได้ไปเที่ยวกลางคืน อาจจะมีบ้างแบบนานๆ เวลาว่างผมชอบอยู่ห้องมากกว่า ชอบฟังเพลงและเล่นเกมที่ห้อง ถือเป็นการผ่อนคลายอย่างหนึ่ง”

คุยมาถึงตรงนี้ ทำให้รู้ว่าแม้หน้าตาจะเป็นฝรั่ง แต่หัวใจหรืออุปนิสัยใจคอของแข้งขวัญใจสาวๆ รายนี้ จะค่อนมาทางไทยเสียมากกว่า เพราะเจอหน้าก็จะทักทายว่า สวัสดีครับ

“พ่อสอนผมว่า เราเป็นคนไทยครึ่งหนึ่ง ฉะนั้นเราต้องรู้จักขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ต้องเคารพคนที่อายุมากกว่า ส่วนเรื่องงานต้องรับผิดชอบงานให้ดี อย่าให้คนอื่นมาว่าได้ ส่วนนอกเวลางาน คุณจะไปทำอะไรเรื่องของคุณ ไม่มีใครมายุ่ง แต่อย่าให้เดือดร้อนตัวเองและสังคมเป็นพอ”

แม้จะอายุเพิ่ง 20 ปีต้นๆ แต่หนุ่มลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส กลับมีความคิดที่ผู้ใหญ่บางคนยังคิดไม่ถึง เพราะเขามีความคิดว่า แม้อาชีพนักฟุตบอลจะมีรายได้ดี แต่มันเปรียบเสมือนหมาล่าเนื้อ แก่ตัวก็ลำบาก ฉะนั้นความรู้สำคัญกว่า เพราะอยู่ติดตัวเราไปตลอดชีวิต

“ผมจบเกรด 12 ที่ฝรั่งเศส ตอนนี้สามารถเข้ามหาวิทยาลัยได้ แต่ต้องพักไว้ก่อน หากกลับไปเรียนต่อผมจะเรียนทางด้าน Law (กฎหมาย) ผมว่าน่าสนใจดี และมันเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันด้วย ถ้าผมไม่เลือกฟุตบอล ผมคงจะไปเป็นทนาย เอาไว้ช่วยแก้ปัญหาของคนอื่นที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม”

แข้งน้ำหอมหัวใจไทยแลนด์

 

ความที่หน้าตาเป็นฝรั่งมากกว่าเอเชีย ทำให้บางคนคิดว่าหนุ่มน้อยรายนี้จะไม่ทานเผ็ด แต่คิดผิดคิดใหม่ อาหารจานโปรดของเขาคือ ข้าวกะเพราไก่ไข่ดาว ชอบมากกว่าสปาเกตตีหรือพิซซ่าด้วยซ้ำ หากมีเวลาว่างอยากจะลองฝึกทำดูบ้าง หลายคนสงสัยว่าหล่อและฮอตขนาดนี้มีสาวๆ เข้ามาดูแลหัวใจหรือยัง “แข้งมังกรไฟ” ยิ้มก่อนที่จะตอบแบบเขินๆ มุมปากว่า

“ยังไม่มีใครพิเศษ แต่ผมชอบสาวไทยมากกว่าฝรั่ง เพราะเอาใจเก่งและนุ่มนวลกว่า ตอนนี้ขอโฟกัสกับฟุตบอลก่อน ที่สำคัญคนที่เข้ามาต้องเข้าใจไลฟ์สไตล์ของผมด้วย ผมยังไม่พร้อมจะดูแลใคร ตอนนี้ขอดูแลตัวเองก่อน”สำหรับเป้าหมายช่วงนี้ ขอเล่นฟุตบอลให้ดีที่สุดและอยากติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ ส่วนก้าวต่อไปอยากจะพาทีมชาติไทยไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายให้ได้

“ประสบการณ์ที่ผมเล่นในไทยลีกและลีกเดอซ์ ฝรั่งเศส ผมว่าไทยลีกอาจจะเป็นรองเล็กๆ ในเรื่องของความเป็นมืออาชีพ แต่เรื่องบรรยากาศภายในทีม แฟนบอลไม่เป็นรองครับ ผมว่าศักยภาพของทีมชาติไทยตอนนี้สามารถต่อสู้กับพวกเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น หรือตะวันออกกลางได้ เพราะนักเตะมีกำลังและความฟิต หากผสมผสานนำแท็กติกดีๆ ใส่ลงไป มันจะเป็นส่วนผสมที่ลงตัว ในไม่ช้าทีมไทยน่าจะไปเล่นฟุตบอลโลกได้ ผมหวังว่าเป็นอย่างนั้น และผมอยากจะมีชื่อร่วมกับทีมไปเล่นด้วย เป็นสิ่งที่ผมวางเป้าหมายและอยากทำความฝันของตัวเองให้สำเร็จ”

ได้รับรู้เรื่องราวของเขา ทั้งเป้าหมายในชีวิต และอุปนิสัยใจคอที่น่ารัก เป็นกันเอง เชื่อเหลือเกินว่า ทิดแต็ง โดจะเข้าไปนั่งในหัวใจของสาวๆ ได้ไม่ยาก!!