posttoday

In My Bag

23 มกราคม 2558

ภาวี พยุงเวช

ภาวี พยุงเวช

อายุ : 29 ปี

อาชีพ : เจ้าของร้าน Mad Moa

ที่อยู่ : ย่านสุขุมวิท กรุงเทพฯ

แหล่งซื้ออาหาร

“ส่วนใหญ่ผมไปจ่ายตลาดที่ฟู้ดแลนด์ สุขุมวิท 16 ครับ เพราะใกล้บ้าน จากบ้านมาฟู้ดแลนด์ก็ปั่นจักรยานมาซื้อ ถ้าไม่รีบก็เดินชิลๆ สำหรับผมนะ ที่นี่ครบสูตร คำว่าครบสูตรของผม คือมันมีของครบทุกอย่าง อยากได้อะไรมีหมด มาที่นี่ที่เดียว ได้ครบ ส่วนตัวผมจะชอบอาหารฝรั่งครับ อาหารไทยทำไม่ค่อยเป็น เพราะมันมันทำยาก (หัวเราะ) ก็เลยทำแต่อาหารฝรั่ง

ผมก็ชอบกินเนื้อมาก เนื้อวัวนี่เป็นอาหารหลักเลยละครับ ถ้าอยากได้เนื้อวัว ผมก็จะไปที่สุขุมวิท 33 ที่นั่นจะมีร้านขายเนื้อโดยเฉพาะ เป็นเนื้อไทยครับ เนื้อโพนยางคำ เนื้อนอกผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เพราะมันเป็นเนื้อแช่แข็ง ไม่ใช่เนื้อสด ซึ่งผมว่ามันไม่ค่อยอร่อย พอเป็นเนื้อไทย ขายกันสดๆ ก็จะได้รสชาติสดใหม่ คุณภาพก็ถือว่าใกล้เคียงกับเนื้อนอก แต่ความสดใหม่ ผมให้เนื้อไทย ถ้าทำกินเองผมก็จะเลือกเนื้อไทย ราคาถูกกว่าเนื้อนอก สมเหตุสมผลดีครับ

ถ้าอยากกินกุ้งแม่น้ำ ผมก็จะไปตลาด อ.ต.ก. ผมว่าคุณภาพคัดมาแล้ว ตัวโต ตัวใหญ่ ซูเปอร์ฯ ในห้างผมไม่ค่อยชอบเดินนะครับ ผมเป็นคนไม่ชอบเดินห้างอยู่แล้ว ฉะนั้นผมก็เลยตัดซูเปอร์ฯ ในห้างไปเลย นางเลิ้งก็ชอบเดินครับ เพราะใกล้กับร้านที่ผมเปิด ฉุกเฉินก็ตลาดนางเลิ้งนี่ล่ะ ผมว่าตลาดบ้านๆ มันมีเสน่ห์นะ มันมีอะไรที่เราคาดไม่ถึง เจอพ่อค้าแม่ค้าที่ทำของมาขายจริงๆ ผมว่ามันมีจิตวิญญาณแฝงอยู่ด้วยนะ เป็นมนุษย์ดีครับ คำว่าตลาด มันคือการปฏิสัมพันธ์ ต้องมีการพูดคุยกันครับถึงจะเรียกว่าตลาดนะ”

In My Bag

 

การเลือกซื้ออาหาร หีบห่อ บรรจุภัณฑ์

“ปกติผมจะไม่ชอบจดรายการที่ซื้อไปก่อนหรอกครับ ยิ่งถ้าไปคนเดียวก็จะเลือกเดี๋ยวนั้นเลย หยิบก่อนแล้วค่อยคิดว่าจะทำอะไรกิน ก็มีบางครั้งนะที่คิดว่าจะทำเมนูพิเศษ ก็จะซื้อวัตถุดิบหลักๆ ก่อนเลย เช่น ถ้าจะทำพาสต้า ก็จะพุ่งไปที่เชลฟ์พาสต้า หรือจะทำแกงกะหรี่ ก็ไปเชลฟ์เครื่องแกง ส่วนวัตถุดิบอื่นๆ ก็เลือกตามใจที่อยากกิน โดยไม่ยึดติดว่าจะต้องเหมือนสูตรเป๊ะ

วิธีเลือกซื้อของ ผมจะดูที่บรรจุภัณฑ์เป็นหลัก ต้องดูสะอาดและหีบห่อมิดชิด เพราะอย่างน้อยๆ ก็มั่นใจในความปลอดภัย ยี่ห้อสำคัญมั้ย ถ้ากินเอง ไม่ครับ ยี่ห้อไหนได้หมด ไม่มียี่ห้อประจำ ไม่มีแบรนด์รอยัลตีหรอกครับ (หัวเราะ) แต่ผมจะเป็นคนชอบยี่ห้อที่มีเรื่องราว จะนอก หรือไทย ได้หมด ผมว่าเรื่องราวที่มาที่ไปของแต่ละยี่ห้อผมว่าน่าสนใจดีนะ กว่าจะก่อตั้ง กว่าจะทำออกมาขาย กว่าจะติดตลาด ผมว่าไม่ใช่ง่าย อย่างผมไปเจอซอสยี่ห้อหนึ่ง เป็นซอสทาบาสโกเหมือนฝรั่ง  แต่ผมเรียกว่าไทยบาสโก  ผลิตที่เชียงราย ขวดบ้านๆ  โลโก้บ้านๆ ฉลากบ้านๆ มันโดนใจผมมาก ผมก็เลยชอบซื้อมาติดไว้ที่บ้านตลอด”

ในถุงกับข้าววันนี้

“เมนูที่ผมชอบทำกินเองที่บ้านคือเบอร์เกอร์ กินได้ตลอด กินได้ทุกวัน เพราะมันทำง่าย ซึ่งการทำง่ายๆ นี่ล่ะครับ มันคือเสน่ห์อย่างหนึ่งของการทำอาหาร แล้วก็ไม่ใช่ทุกคนจะทำของง่ายออกมาได้อร่อยนะ ผมชอบเบอร์เกอร์ เพราะมันไม่มีจุดสิ้นสุดระหว่างขนมปังสองชิ้นประกบกัน จะใส่อะไรก็ได้ อยากกินอะไรก็ใส่ ไม่อยากก็ไม่ต้อง จินตนาการได้ตามใจ ไม่หยุดนิ่งที่จะสร้างสรรค์ความอร่อย อย่างวันนี้ผมก็จะทำเบอร์เกอร์ปลา วัตถุดิบก็มีปลากะพง นำไปชุบแป้งทอด ความพิเศษของมัน คือผมจะใส่รัมกับโซดาด้วย ได้กลิ่นหอมเฉพาะตัวและมีความกรอบ ซอสมายองเนส ก็จะใส่ผักชีลาว ผักดอง ต้นหอม เลมอน ผักออร์แกนิกก็ตามใจว่าอยากกินชนิดไหน ขาดไม่ได้คือ ซอสพริกแบบไทยๆ ยี่ห้อบ้านๆ ผมจะใส่ในซอสมายองเนส นิดเดียวครับ เพราะอยากให้มันซ่อนอยู่ในซอส ส่วนขนมปัง ผมจะซื้อร้านประจำ อย่างอันนี้จะเป็นขนมปังบริยอช หอม
มัน นุ่มมากครับ”