posttoday

In my bag

20 มิถุนายน 2557

การไปซื้อของที่ตลาดสดจะได้ของราคาสมเหตุสมผล ของสด แต่ด้วยความที่เราต้องทำงานทุกวัน ที่ที่สะดวกสุดก็จะเป็นซูเปอร์มาร์เก็ต

โดย...กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย / ภาพ : กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย (บุคคล) ภาพ : สุรศักดิ์ คลี่แก้ว (ภาพอาหาร)

นุจรี เมฆประเสริฐวิทย์

อายุ 42 ปี

อาชีพ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร บริษัท เอบีพี คาเฟ่ (ประเทศไทย)

ที่อยู่ สาทร กรุงเทพฯ

แหล่งซื้ออาหาร

“การไปซื้อของที่ตลาดสดจะได้ของราคาสมเหตุสมผล ของสด แต่ด้วยความที่เราต้องทำงานทุกวัน ที่ที่สะดวกสุดก็จะเป็นซูเปอร์มาร์เก็ต ในเวลาหลังเลิกงานก็จะแวะเข้าซูเปอร์ฯ ก่อนกลับบ้านสัปดาห์ละสองถึงสามครั้ง ที่ไม่ซื้อทุกวันเพราะไม่อยากจะตุนไว้เยอะๆ คือเคยเรียนรู้จากแต่ก่อนที่ชอบซื้อของไว้ในตู้เย็นแล้วเก็บไว้จนมันไม่สด พอนำมาใช้ก็ต้องเด็ดทิ้งเหมือนเอาเงินไปทิ้งแล้วมันเสียดาย ตอนนี้เลยเฉลี่ยสัปดาห์หนึ่งเข้าซูเปอร์สองถึงสามครั้ง

ซูเปอร์ฯ แถวบ้าน (เย็นอากาศ) จะดีอย่าง เพราะมีของขายหลากหลาย เช่น ของนำเข้าจากต่างประเทศ เพราะบริเวณนั้นมีคนต่างชาติอยู่เยอะ หรือถ้าต้องการของที่มีคุณภาพหน่อยหรือของที่หาไม่ได้ตามซูเปอร์ฯ ทั่วไป ก็จะไปวิลล่า ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือเวลาที่อยากกินอาหารญี่ปุ่นจะไปที่ซูเปอร์มาร์เก็ตของฟูจิแถวพร้อมพงษ์ ที่นั่นจะมีปลาแซลมอน อาหารทะเลที่ราคาค่อนข้างดี ของสด แต่นานๆ จะไปซื้อที เพราะอยู่ในเส้นรถติดหลังเลิกงาน”

การเลือกซื้ออาหาร หีบห่อ บรรจุภัณฑ์

“หลักการโดยทั่วไปคือต้องเลือกซื้อของที่สดใหม่จริงๆ อย่างซื้อปลา ตัวเองชอบกินปลาแซลมอนเวลาซื้อก็จะดูจากสีที่จะต้องไม่ซีด ความสดใหม่ และเมื่อซื้อมาก็ต้องทำทันที อย่าเก็บไว้ค้างคืน และพวกผักสลัดบรรจุถุง อย่างแรกเลยคือต้องดูวันหมดอายุก่อน และดูสีของผัก ถ้าไม่เขียวสดแล้วก็แปลว่าไม่ค่อยใหม่ แท็กติกก็คือเลือกถุงที่อยู่หลังๆ บนเชลฟ์ เพราะถุงที่อยู่หน้าๆ มักจะใกล้หมดอายุ หากซื้อมาแล้วยังไม่มีเวลาทำก็สามารถเก็บไว้ได้ สำหรับจำพวกกระป๋องก็ต้องดูวันหมดอายุเป็นอย่างแรก และสังเกตสภาพกระป๋องต้องสมบูรณ์”

In my bag

 

ในถุงกับข้าววันนี้

“เมนูอาหารเช้าจะทำเองเสียส่วนใหญ่ แต่ด้วยชีวิตค่อนข้างเร่งรีบ จึงเลือกทำอะไรที่ง่ายๆ อย่างแซนด์วิช แต่ก็เลือกที่ไม่มีไขมันมาก เน้นสุขภาพ อย่างวันนี้จะเป็นเมนูอาหารเช้าของตัวเอง เป็นเมนูกึ่งเม็กซิกันนิดๆ โดยสเปรด (Spread) ที่เราใช้จะรสจัดจ้าน เลือกเนื้อเป็นไก่งวงสไลซ์ เพราะเป็นเนื้อที่แคลอรี่ต่ำ ไขมันต่ำ และเลือกขนมปังที่มีไฟเบอร์ มีธัญพืช อย่าง เบเกิล (Bagel) สูตรไม่มีไขมันทรานส์ (Trans Fat) หรือไขมันอันตราย ตัวแป้งทำจากข้าวสังข์หยดที่ให้คุณค่าทางอาหารมากกว่าข้าวกล้องชนิดอื่น โดยสามารถซื้อขนมปังได้จากหน้าร้านโอ บอง แปง

ปกติขนมปังทั่วไปจะมีส่วนผสมของมาการีนหรือเนยขาว ซึ่งจะทำให้ขนมปังอยู่ได้หลายวัน มีความนุ่ม ไม่เหม็นหืน ต้นทุนไม่แพง แต่ถ้าหากทานปริมาณมากมันจะเข้าไปสะสมในเส้นเลือด ไขมันดีของเราจะลดลง แล้วไขมันที่ไม่ดีจะเพิ่มขึ้น มีผลในเรื่องของไขมันอุดตัน ซึ่งในอเมริกาตื่นตัวในเรื่องนี้มา 56 ปีแล้ว อย่างพวกขนมกรุบกรอบที่วางขาย ข้างซองจะมีเขียนไว้เลยว่า 0% ทรานส์แฟต สำหรับผู้บริโภคคนไทยเริ่มตื่นตัวบ้างแล้ว คนเริ่มรู้จักไขมันทรานส์มากขึ้น

ดังนั้น หากไม่ใช้มาการีนแล้วใช้อะไรแทนมาการีน นั่นคือเนยสด 100% ที่ทำมาจากนมวัว 100% เป็นไขมันธรรมชาติที่ไม่ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีไขมันทรานส์น้อยมากจนไม่เป็นนัยว่ามี

สำหรับสเปรดชื่อว่ากัวกาโมเร่ (Guacamole) สไตล์เม็กซิกัน มีส่วนผสมหลักเป็นเนื้ออโวคาโด สามารถหาซื้อได้ที่วิลล่า ซูเปอร์มาร์เก็ต นำมารับประทานได้หลายแบบ ทั้งทาขนมปัง ทำเป็นดิปกินกับขนมปังกรอบ อีกอย่างคือ ฮาลาเปโย มายองเนส (Jalapeno) เป็นพริกของเม็กซิกันผสมกับมายองเนส ช่วยเพิ่มรสชาติไม่ให้จืดจนเกินไป และชีสเชดดา (Cheddar Cheese)

ทั้งหมดในถุงกับข้าววันนี้ซื้อไปประมาณ 400 กว่าบาท สามารถทำแซนด์วิชได้เป็นสิบชิ้น แต่ไม่ใช่ว่ากินแซนด์วิชที่ไม่มีไขมันทรานส์แล้วจะไม่อ้วน นี่เป็นความเข้าใจที่ผิด มันขึ้นอยู่กับปริมาณการรับประทานของเราด้วย เช่น 1 วันของผู้หญิงโดยเฉลี่ยควรกินไม่เกิน 1,500 แคลอรี่ ดังนั้นใน 3 มื้อ เราต้องเฉลี่ยต้องเลือกกินให้พอดีและออกกำลังกาย นี่เป็นเรื่องสำคัญ”

เนื่องจากคอลัมน์ in my bag เมื่อวันศุกร์ที่ 13 มิ.ย. ได้มีการลงบรรยายภาพผิด เป็น

“ดวงมณี ยันตวัฒนา” ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์และการตลาด โรงแรมดับเบิลยู กรุงเทพฯ ที่ถูกต้อง คือ “ทพญ.ยุพเรศ นิมกาญจน์” อายุ 48 ปี อาชีพ : ทันตแพทย์ และหนึ่งในหุ้นส่วนของภารีสา รีสอร์ท ภูเก็ต

ขออภัยผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้องมา ณ ที่นี้

In my bag