posttoday

เมตตา รุ่งรัตน์ นักแสดงเจ้าบทบาท

19 มกราคม 2557

เล่นเอาตกอกตกใจเมื่อมีข่าวดาราอาวุโสที่มีฝีมือการแสดงชั้นครู “เมตตา รุ่งรัตน์”

โดย...เสน่ห์จันทน์

เล่นเอาตกอกตกใจเมื่อมีข่าวดาราอาวุโสที่มีฝีมือการแสดงชั้นครู “เมตตา รุ่งรัตน์” จะอำลาวงการเพราะมองไม่เห็น สาเหตุเกิดจากการแสดงต่อเนื่องมาหลายปี ตาโดนแสงรีเฟล็กซ์มาก จนเป็นต้อหิน ตาเริ่มมองไม่เห็น หลายเสียงต่างแสดงความเสียใจและเสียดายที่วงการบันเทิงจะขาดนักแสดงฝีมือดีไปอีกคน

แต่ยังก่อน...เรื่องจริงไม่ได้ร้ายแรงขนาดนั้น แฟนๆ ของเมตตา รุ่งรัตน์ สลายใจได้ ตาเป็นต้อหินจริง แต่ยังมองเห็น และเธอยังไม่คิดอำลาวงการไปไหน เพียงแต่เตะเบรกขอพักฟื้นสุขภาพร่างกายสักพัก ก็แหมโลดแล่นอยู่บนจอเงินและจอแก้วมากว่า 50 ปี (นับตั้งแต่ปี 2504) บทบาทเด่นๆ ก็มีให้แสดงอยู่เนื่องๆ จะให้หายไปเลยก็เหงา ถึงขั้นบอกว่า คิดถึงจับใจเลยล่ะ

ชีวิตงานแสดงของเมตตา เรียกได้ว่าเธอมีสายเลือดของศิลปินเต็มตัว นับรวมตั้งแต่เธอเป็นบุตรของ “บุญส่ง ดวงดารา” ศิลปินชื่อดังของโทรทัศน์ช่อง 7 ในยุคเก่า และเธอเองก็มีความชอบสนใจในการแสดง จึงเริ่มต้นด้วยการเป็นนักเรียนนาฏศิลป์ครั้นพอเรียนจบก็เป็นครูที่โรงเรียนเฉลิมศาสตร์นั้นเลย แถมยังเข้าสู่วงการบันเทิงได้ด้วยศิลปะการรำ เพราะลีลาที่อ่อนช้อยบวกกับรูปร่างใบหน้าที่สวยคมเข้มอย่างไทยแท้ สะดุดตาต้องใจของ “ศรินทิพย์ ศิริวรรณ” และ “ชาลี อินทรวิจิตร” จึงชักชวนให้มาแสดงภาพยนตร์ โดยพาไปฝากกับ “ประทีป โกมลภิส” และตั้งชื่อให้ว่า “เมตตา รุ่งรัตน์”

เมตตา รุ่งรัตน์ นักแสดงเจ้าบทบาท

 

ตัดสายสะดือด้วยบท “นางรอง” กับภาพยนตร์เรื่องแรก “เด็ดดอกฟ้า” (ภาวนาอนุชา) ปี 2504 ปีถัดมาจึงได้แสดงเป็นนางเอกในเรื่อง “จอมใจเวียงฟ้า” “วัยรุ่นวัยคะนอง” คู่กับ “จิตรกร สุนทรปักษิณ” เธอได้รับบทบาทเป็นนางเอกอีกหลายเรื่อง สลับกับบทนางรองด้วยก็ไม่มีอิดออด อ่อตัวอิจฉาก็ร้ายได้สะใจ พลิกมาสวมบทสาวแก่นใสก็น่ารักโดนใจ บทตลกเธอยังเล่นเอาซะฮา คุณหญิงสูงศักดิ์ก็วางมาดได้โก้ เรียกว่าจะบทไหนๆ เมตตา รุ่งรัตน์ เล่นได้หมด ที่สำคัญตีบทได้แตกทุกบทบาท นับเป็นอีกหนึ่งนักแสดงที่สะท้อนให้เห็นความเป็นนักแสดงมืออาชีพ ที่ไม่ยึดติดกับบท จนส่งผลให้เธอโดดเด่นยิ่งในวงการจอเงิน

ผลงานการแสดงของเธอยาวเป็นหางว่าว ยกตัวอย่างเรื่องดังที่อยู่ในความทรงจำของผู้ชมร่วมยุคพอหอมปากหอมคอ อาทิ ผู้ชนะสิบทิศ ทั้ง 3 ภาค ตำหนักแดง พลับพลึงแดง มรกตแดง วิมานไฟ จอมโจรมเหศวร ลูกหนี้ทีเด็ด สวรรค์เบี่ยง เสือใบ แก้วขนเหล็ก แม่ศรีไพร พรุ่งนี้ฉันจะรักคุณ แม่อาย วังน้ำค้าง ตลาดอารมณ์ สตรีที่โลกลืม ดาวสวรรค์ฉันรักเธอ ฯลฯ

พอมายุคละครโทรทัศน์เบ่งบาน เธอก็ก้าวเข้าสู่จอแก้วด้วยบทบาทที่หลากหลายเช่นเดิม นับตั้งแต่ปี 2515 มีผลงานเกือบร้อยเรื่อง เป็นนักแสดงอิสระที่ร่วมงานได้ทุกช่อง ส่วนใหญ่บทบาทที่รับนั้นออกรสแซ่บ ฝีมือฝีปากนี้ต้องยกให้เธอ บทจะด่ากราดยาวแค่ไหน โกรธเกรี้ยวปนสะอื้นยังไง เล่นมาตั้งแต่รุ่นสาวจนถึงรุ่นแม่ฝีมือไม่มีตก แถมยังเข้มข้นขึ้น เบาแรงผู้กำกับ ซ้ำยังเป็นต้นแบบให้เด็กรุ่นใหม่ได้เรียนรู้การแสดง รวมถึงการวางตัวในการทำงานในวงการบันเทิง ประพฤติตัวอย่างไร แสดงเยี่ยงไร ความรับผิดชอบสูงปานไหน ถึงยังคงโลดแล่นในวงการบันเทิงได้หลายสิบปี

เมตตา รุ่งรัตน์ นักแสดงเจ้าบทบาท

 

แม้วันนี้จะมีอุปสรรคทางด้านสุขภาพบ้าง แต่นักแสดงเจ้าบทบาทคนนี้ก็ยังไม่คิดทิ้งงานแสดงไปไหน ถ้าผู้จัดละคร ผู้กำกับการแสดงยังนึกถึง และยื่นบทบาทที่เหมาะสมให้ ไม่ใช่เอาบทแม่บทยายไปให้นักแสดงเด็กๆ เล่นเสียหมด แฟนละครก็น่าจะยังได้ชื่นชมผลงานแสดงของเมตตาอยู่

เมตตา เกิด 15 ธ.ค. 2485

ชื่อนามสกุลจริง “เหน่งดาราวดี ดวงดารา”

ได้รับรางวัล “เกียรติยศคนทีวี” จากเวทีโทรทัศน์ทองคำ ปี 2550

พิมพ์มือลานดาราเป็นดาวดวงที่ 74 วันที่ 20 ส.ค. 2552 ณ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)