posttoday

พริ้ง 5 แบบสาวเก่ง

16 มกราคม 2557

หญิงทุกคนมีความงามซุกซ่อนอยู่ในตัวเอง แต่ความสวยที่ว่าใช่เพียงรูปกายภายนอก แต่ต้องสวยสดงดงามจากภายในจิตใจ

โดย...นกขุนทอง ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี พริ้ง แบบ 5 สาวเก่ง

หญิงทุกคนมีความงามซุกซ่อนอยู่ในตัวเอง แต่ความสวยที่ว่าใช่เพียงรูปกายภายนอก แต่ต้องสวยสดงดงามจากภายในจิตใจ ถึงจะเรียกว่า สวยพริ้ง สวยครบเครื่อง สามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้อย่างดีและเป็นสุขในสังคม ท่ามกลางผู้คนมากมายได้อย่างโดดเด่นละมีคุณค่าด้วยสิ

“จ๋ายศสินี ณ นคร” “เงาะรสสุคนธ์ กองเกตุ” “เกดธันยมัย ธำรงพุทธิกุล” “หนูดีวนิษา เรซ” และ “โมเมนภัสสร บูรณศิริ” ผู้หญิงทั้ง 5 คน เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่สามารถเจิดจรัสคำว่า “พริ้ง” ได้สมบทบาทหน้าที่ของพวกเธอ และในวันนี้พวกเธอรวมตัวกันเป็นพิธีกรรายการ “พริ้ง” เพื่อส่งต่อทุกเคล็ดลับที่จะทำให้ผู้หญิง “พริ้ง” แบบมีคุณค่า เพื่อความสวยทั้งภายในและภายนอก โดยนำเสนอต่างสไตล์ตามที่พวกเธอเชี่ยวชาญ

พริ้ง 5 แบบสาวเก่ง

พริ้งในแบบ จ๋า ยศสินี

“พริ้ง คือ พอดี ต้องมีจุดบาลานซ์ในตัวเอง ไม่ไหวเอนไปตามเทรนด์ ตามคำพูดของคน ก่อนเดินออกไปสู่โลกกว้าง เราต้องรู้ตัวเองก่อนว่าเราเป็นใคร และคนที่มีจุดยืนแน่นอนในโลกนี้จะไม่ไหวเอนง่ายๆ พริ้งเป็นคำที่เราคุ้นเคยกันอยู่แล้ว ผู้หญิงที่พริ้งไม่ได้สวยภายนอกอย่างเดียว แต่ยังสวยพอดีจากข้างในด้วย”

สวยสุขภาพดี

จ๋า ยศสินี ควบทั้งตำแหน่งพิธีกรและผู้ผลิตรายการ “ในรายการเรา 5 คนก็จะแบ่งกันพูดคนละเรื่อง เป็นเรื่องที่แต่ละคนมีความรู้ประสบการณ์เชี่ยวชาญ และเราทำแล้วมันดีแน่นอนจึงนำมาบอกต่อ ที่เลือกพิธีกรอีก 4 คนนี้มา เพราะทุกคนไม่หยุดที่จะเป็นนักเรียนของโลกนี้ เรายังใฝ่หาความรู้ที่เราสนใจ ซึ่งเรื่องที่เรานำมาบอกต่อก็มาจากประสบการณ์มาจากการที่เราออกไปหาข้อมูล และผู้หญิงทั้ง 5 คนในรายการพริ้งไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังมาก แต่ประสบความสำเร็จในเส้นทางที่ถนัด

อย่างของจ๋า หน้าที่หลักๆ คือ พูดถึงการออกกำลังกาย อาหารการกิน สุขภาพ เอาอะไรเข้ามาในร่างกายเราและเอาอะไรออกจากร่างกาย เป็นทริปสุขภาพ เราไม่พูดให้ดูดีแต่ทำจริงไม่ได้ คือเราจะนำเสนอให้รู้เท่าทันทุกอย่าง เราเป็นเพื่อนสาวที่มาช่วยบอกความจริง อยากลดความอ้วนเพราะอะไร ลองวิธีนี้ไหม เป็นข้อเท็จจริง ผู้หญิงทุกวันนี้สวยง่ายไปหมด เดินเข้าร้านหมอ ทำเลเซอร์ สวยผิวเผินแต่ไม่พริ้ง สิ่งที่เราต้องการให้คุณเป็นขึ้นคือพริ้งจากข้างใน เราจะบอกวิธีออมเงิน จัดระเบียบสมอง การแต่งหน้า ทำไมต้องเชื่อหมอดูจะเอาหมอดูมาเป็นสารัตถะในชีวิตได้อย่างไร เราทั้งห้าคนโชคดีที่เป็นผู้หญิงที่หาจุดยืนในโลกนี้ได้เร็ว รู้ว่ามีที่ยืนตรงไหน เท้าค่อนข้างแน่นอยู่บนพื้น เลยไม่ได้รับการกระแทกกระทั้นอะไรมากจากภายนอก เราอยากให้ผู้หญิงหาจุดยืนให้ได้เร็ว”

พริ้ง 5 แบบสาวเก่ง

 

พริ้งแบบครูเงาะ

“นิยามคำว่า พริ้ง คือ ผู้หญิงยุคใหม่สวยข้างในข้างนอกอย่างพอดี เราจะดึงความเข้มแข็ง อ่อนโยน มั่นใจ แต่ถ่อมตนของผู้หญิงออกมา ผู้หญิงทุกคนมีความสวยงามอยู่แล้วใช้มันให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผู้หญิงมีจริตที่ผู้ชายไม่สามารถเลียนแบบได้ ใช้ให้ถูกที่ถูกเวลา ต้องรู้จักตัวเองให้ดีที่สุด”

ปรับเปลี่ยนบุคลิคด้วยการแสดง

ครูเงาะ ครูสอนการแสดงชื่อดัง จะมาสร้างความมั่นใจ เพื่อเสริมบุคลิกให้สาวๆ โดยใช้ศาสตร์การแสดงที่ไม่ใช่การแสดงอย่างในละครนะจ๊ะ

“ของเงาะวางบทบาทมาในเรื่องของการทำให้ผู้หญิงมั่นใจจากภายใน มีบุคลิคที่ดี สง่างามแบบธรรมชาติ เงาะก็จะนำเรื่องของศาสตร์การแสดงและศาสตร์จิตใต้สำนึก การสะกดจิตบำบัด เรื่องของการทำให้คนเราเปลี่ยนตัวเองอย่างลึกซึ้ง เปลี่ยนลึกไปถึงรากจิตใต้สำนึกเลยคนเราถึงจะเกิดความมั่นใจจะมาแค่ปรับเปลี่ยนท่าทางไม่ช่วยอะไร ข้างนอกเปลี่ยนมีผลแค่ 20 เปอร์เซ็นต์

ตอนแรกต้องทำให้คนเข้าใจว่า การแสดงไม่ได้เรียนเพื่อให้เป็นนักแสดง ทุกวันนี้ลูกศิษย์เงาะมีทั้งวิศวกร จิตแพทย์ ทนาย เรียนเพื่อให้เรารู้จักตัวเองอย่างแท้จริง การแสดงคนคิดว่าคือการสวมหน้ากาก แต่แท้จริงคือการถอดหน้ากาก เพราะเรามีหัวโขนต้องยิ้มในยามไม่อยากยิ้ม แต่การแสดงทำให้เราเห็นใจของเราอย่างแท้จริง ให้มีสติอยู่กับกายใจ ในศาสตร์การแสดงเหมาะกับการพัฒนาคนมากๆ แต่ประเทศเราไม่ได้ให้ความรู้คนเรื่องการแสดง แอ็กติ้ง มาจากแอ็กชั่น คือการกระทำถูกขับเคลื่อนเพราะอะไรเป็นแรงขับ นั้นคือเรื่องจิตวิทยา

วิธีการของเงาะ เราจะไม่ใช่แค่การพูด สิ่งที่เปลี่ยนได้ต้องเปลี่ยนจิตใต้สำนึก จะได้เห็นวิธีการอย่างฮาวทู เช่น เป็นคนตื่นเวที รู้ก่อนว่าสาเหตุการตื่นเวทีคืออะไร อารมณ์ถูกสร้างด้วยภาพเคลื่อนไหว เราสร้างภาพในหัวเราออกไปผิดๆ ว่า ฉันทำไม่ได้หรอก ขึ้นไปคนต้องโห่แน่เลย เราต้องแก้โดยคิดตรงกันข้าม เห็นภาพตัวเองที่ดีเป็นภาพเคลื่อนไหว ขยายมันให้มันใหญ่ในหัวในท้องของเรา สร้างความรู้สึกมั่นใจให้เกิดขึ้น”

พริ้ง 5 แบบสาวเก่ง

พริ้งอย่างหมอเกด

“พริ้ง คือ สวย มีเสน่ห์ อย่างมีสไตล์ ไม่ต้องเพอร์เฟกต์ ไม่ต้องเป๊ะเว่อร์ รูปร่างหน้าตาไม่งดงามก็ได้ แต่ต้องสวยมาจากข้างใน ความพริ้งจะทำให้คนเห็นคุณค่าของสมองและจิตใจจะมองข้ามกายภาพ คนที่หน้าตาขี้เหร่บางคนมีเสน่ห์มาก เพราะเขาเห็นคุณค่าของตัวเอง”

เคล็ดลับเสริมดวง

หมอเกศ นักพยากรณ์สาวแซ่บ ที่ได้ฉายาว่า เจ้าหญิงแห่งศาสตร์ดวงดาว ผู้คอยชี้แนะทำให้ชีวิตของคุณถูกเติมเต็มจากพลังงานแห่งจักรวาล

“การดูดวง การเสริมดวง จะช่วยให้คนอื่นพริ้งได้ยังไง เรื่องนี้เราไม่สามารถช่วยได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่เราสะกิดต่อมที่ทำให้คุณรู้สึกอย่างพริ้งได้ สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อคุณเอง อย่างเรื่องหน้าที่การงาน ชาร์ตจะบอกว่าคุณเก่งด้านไหน จะเป็นเชิงที่ปรึกษา ให้มุมมองว่าไปทำตรงนั้นต่อนะ เรามาแชร์กัน เพราะเราไม่มีสิทธิตัดสินชะตาชีวิตคุณ อ่านค่าให้ได้ เราเป็นในเรื่องให้โอกาสและคอยชี้แนะ

อย่ายอมแพ้ต่อโชคชะตา ส่วนตัวเป็นนักอ่านพยากรณ์ยูเรเนียน อ่านดวงด้วยดวงดาวจากบนท้องฟ้า เชื่อว่าดวงชะตาเป็นค่าสถิติอย่างหนึ่ง โชคชะตาเป็นสิ่งที่เราขับเคลื่อน ทุกอย่างเราต้องบงการเอง โชคชะตาบงการฉันไม่ได้ และเราฝ่าฝืนดวงได้ ทั้งหลายขึ้นอยู่กับเราเอง มีพลังงานแฝงอีกมากมายที่หลายคนไม่มีเวลาศึกษา เรามีวิธีทำชาร์มมิ่ง เสริมดวงให้ตัวเองมากมาย แต่งบ้าน หน้าผม แต่งตัว คนบางคนทำไมคิดบวกมาก น่าสนใจ เพราะเขามีการจัดสีแสงในตัวเอง มีออร่าที่ดีในตัวเอง”

พริ้ง 5 แบบสาวเก่ง

 

พริ้งแบบหนูดี

“พริ้ง ตามนิยามของรายการ คือ เสิร์ฟความรู้ สร้างความเข้าใจ ให้พริ้งด้วยความพอดี ไม่ว่าเรื่องไหนจะไม่เว่อร์ ไม่สุดโต่งจนคนรอบตัวรับไม่ได้ สวยน่ารัก จัดการชีวิตได้ครบทุกเรื่อง

ส่วนพริ้งในนิยามของหนูดี มองว่า ผู้หญิงไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นต้องฉลาด ผู้หญิงที่จะเจออันตรายที่สุดคือ สวยไม่ฉลาด จะมีแต่คนเข้ามาเอาเปรียบ ไม่สวยไม่ฉลาดก็ยิ่งแย่ ถ้าจะพริ้งต้องสวยด้วยฉลาดด้วย ผู้หญิงเราเมื่อรู้ว่าไม่ฉลาดเรื่องไหนก็หาความรู้ พอผู้หญิงฉลาดโอกาสไม่สวยต่ำมาก ผู้หญิงไม่สวยไม่มีมีแต่ผู้หญิงขี้เกียจ ผู้หญิงอ้วนแต่แต่งตัวสวยก็มี ผู้หญิงเวลาไม่แต่งหน้าดูธรรมดาพอแต่งหน้าแล้วสวยพริ้งได้ ในความรู้สึกหนูดี ผู้หญิงสวยมีดีที่สมอง เป็นยุคที่ผู้หญิงสวยทั้งข้างนอกข้างใน”

สวยดีมีสมอง

หนูดี ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสมองกับการจัดระเบียบความคิด รับผิดชอบในส่วนที่ถนัด “หนูดีจะพูดในเรื่องของสมองเป็นหลัก กระบวนการคิด พัฒนาการ งานวิจัยใหม่ๆ เกี่ยวกับสมอง สุขภาพสมอง เอามาเล่าให้ฟัง พูดให้กระชับ แม้เราจะมีเวลา 57 นาที ก็สามารถเล่าได้หมด หนูดีมองว่า ข้อมูลที่นำมาแลกเปลี่ยนกัน คนดูสามารถรับได้ในวันนั้นเลย ไม่ต้องไปเรียนจนจบครอส เพราะเราย่อยเรื่องให้ฟังง่าย แล้วไม่เล่าแบบให้ฟังผ่านๆ แต่ให้ฟังแล้วทำได้จริง เป็นทริปสั้นๆ ให้เขาทำได้ เช่น เทปวันเด็กที่ผ่านมาก็พูดเรื่องเด็กสมาธิสั้น มีอะไรที่ช่ายได้ เราก็ยกตัวอย่างโยคะเด็ก พร้อมท่าโยคะสิงโต ผู้ชมที่เคยคิดว่าเด็กเล่นโยคะไม่ได้ก็เปลี่ยนใจและอยากให้ลูกเรียน แต่รายการของเราเป็นการสื่อสารทางเดียว คนดูไม่มีสิทธิถาม ต้องให้เขาเข้าใจไปเลย ม้วนเดียวจบ ฟังแล้วสดใสน่ากระตือรือร้นในการทำตาม”

แม้ว่าเวลาจะสั้น แต่ถ้าประเด็นหน้าสนใจก็จับไม่ปล่อย “ก็เป็นเรื่องน่าเสียดายที่เวลาสั้น เพราะบางประเด็นมีเนื้อหาต่อเนื่องได้เยอะ อย่างเรื่องอัลซัลเมอร์ ผู้หญิงยังดูแลตัวเองในเรื่องนี้น้อย แต่สำหรับหนูดีแล้ว ถ้าเรื่องไหนสำคัญไม่ปล่อยประเด็นแน่ การพูดถึงอะไรซ้ำๆ จะทำให้คนจำมากขึ้น อย่างเรื่องความเสื่อมของสมอง หนูดีก็จะนำเสนอในมุมต่างๆ กันไป เรียกในชื่ออื่นๆ หรือพูดในหัวข้อที่นำไปสู่โรคนี้”

พริ้ง 5 แบบสาวเก่ง

 

พริ้งสไตล์โมเม

“สวยเลิศไม่ใช่แค่สวยภายนอก มาครบทุกอย่าง สุขภาพภายในสมอง คนจะพริ้งได้ไม่ใช่แต่งตัวมาสวยแต่คุยด้วยแล้วไม่โอเค”

ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง

ผู้หญิงนอกจากจิตใจงาม ฉลาดไหวพริบดีแล้ว รูปลักษณ์ภายนอกก็เป็นส่วนสำคัญ “โมเมจะมาแนะนำทริปง่ายๆ ให้กับผู้หญิงทั้งเรื่องของการดูแลความสวยความงาม ผม ผิว แต่งตัว แต่งหน้า ผู้หญิงบางคนโอเคฉลาดแล้วแต่ไม่ดูแลตัวเองเลยปล่อยตัวให้โทรมก็ไม่น่ามอง มันเป็นเรื่องของความประทับใจแรก เราควรดูแลภาพลักษณ์ภายนอก แต่งตัวให้เหมาะสมกับงาน สวยมีสติ เน้นกาลเทศะ

ใครเคยดูเมโมพาเพลินจะยาวมีแทรกมุกตลก แต่ในรายการพริ้ง 1 2 3 เข้าประเด็นเลย 3 นาทีสอนแต่งหน้า เทคทิคต่างๆ ได้จบ เพราะโมเมคิดว่าผู้หญิงเราไม่ควรมาเสียเวลาแต่งหน้าเป็นชั่วโมง ผู้หญิงควรให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเอง เอาง่ายๆ มีนางสาว ก. กับ ข. ไปสมัครงาน ดีเก่งเท่ากันหมด แต่คนหนึ่งปล่อยตัวเป็นยายเพิ้ง อีกคนไม่ได้สวยมากแต่หน้าแต่งตัวดูดีเป็นหน้าเป็นตาให้องค์กรได้ เขาจะเลือกใคร”

รายการ “พริ้ง” ออกอากาศทางช่อง 3 ในวันศุกร์ เวลา 09.35 น. แต่นับจากเดือน ก.พ.เป็นต้นไป จะออกอากาศทุกวันศุกร์ที่สองของเดือนในเวลาเดิม