posttoday

In My Bag

08 พฤศจิกายน 2556

แหล่งซื้ออาหาร

โดย...เรือนแก้ว บำรุง – สัมภาษณ์ / เรียบเรียง

ดร.สุธินี สินุธก/อายุ 30 ปี

อาชีพ นักวิจัย ด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล (Climate Change)

ที่อยู่ ซิดนีย์ ออสเตรเลีย/ตั้งแต่ปี 2008–ปัจจุบัน

แหล่งซื้ออาหาร

“ที่ซิดนีย์หาซื้ออาหารง่ายมาก มีหลากหลาย มีร้านไทยเยอะ จึงไม่มีปัญหาเรื่องการทำอาหารไทย พวกผักผลไม้ทั่วไปจะไปซื้อจากตลาด Paddy’s market ย่านไชน่าทาวน์ เปิดวันพุธวันอาทิตย์ ที่ตลาดแห่งนี้จะมีผักผลไม้ให้เลือกเยอะมาก ราคาไม่แพง เวลาจะทำอาหารไทยอาหารจีน จะไปซื้อผักส่วนใหญ่จากที่นี่ ส่วนเนื้อหมูจะซื้อจากร้านจีน เพราะรู้สึกว่าเนื้อหมูที่ขายในซูเปอร์มาร์เก็ตจะมีกลิ่นแรงกว่า ส่วนพวกเครื่องปรุงไทยๆ ผักผลไม้ไทย เช่น มะม่วง ใบกะเพรา ใบมะกรูด มะละกอ จะซื้อจากร้านย่านไทยทาวน์ เช่น ร้านลักกี้ไทย พรทิพท์ แม่เช็ง ร้านเหล่านี้อยู่ใกล้ๆ กัน เราได้ลองเดินสำรวจราคา เพราะของแต่ละอย่าง แต่ละร้านราคาไม่เท่ากัน ร้านไหนของที่เราต้องการถูกกว่า ก็จะแวะซื้อชนิดนั้นจากร้านนั้น พวกเนื้อไก่ เนื้อวัว อาหารอื่นๆ จะซื้อจากซูเปอร์มาร์เก็ต Coles เป็นหลัก เนื่องจากอยู่ใกล้ๆ บ้าน

สำหรับซูเปอร์มาร์เก็ตที่อยู่ใกล้บ้านที่สุด คือ IGA โดยรวมราคาจะสูงกว่า Coles นิดหน่อย แต่หากขาดเหลืออะไรเล็กๆ น้อยๆ จะเดินไปซื้อที่ IGA ส่วนพวกอาหารทะเลจะชอบไปซื้อจาก Sydney Fish Market ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากในเมือง พวกเนื้อวัว เนื้อแกะ และไส้กรอกที่จะนำมาทำสเต๊กหรือบาร์บีคิว จะชอบไปซื้อจากซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อ Thomas Duck และร้านขายเนื้อ ชื่อ Hudson Meat ย่าน Surry Hills ซึ่งก็อยู่ไม่ไกลจากที่พัก เพราะที่นี่มีเนื้อดีๆ ให้เลือกเยอะ ทุกเช้าวันเสาร์ต้นเดือนจะมีตลาดนัด Sydney Morning Herald Growers Market และที่ใกล้ๆ บ้านยังมีตลาดนัดวันเสาร์ที่เจ้าของฟาร์มและผู้ผลิตจะนำสินค้ามาขายตรงกันเอง เน้นอาหารจำพวก Organic ผักผลไม้ตามฤดูกาล สด และน่ากินมาก เราชอบไปเดิน เจออะไรที่น่าสนใจก็จะซื้อมาลองทำดู”

การเลือกซื้ออาหาร หีบห่อ ยี่ห้อผลิตภัณฑ์

“ชอบเลือกซื้ออาหารจากหลายๆ ที่ โดยปกติจะซื้ออาหารสัปดาห์ละ 23 ครั้ง วางเมนูอาหารที่จะทำไว้ล่วงหน้า 23 วัน โดยเลือกทำอาหารที่ใช้ผักและวัตถุดิบเหมือนๆ กัน จะวางแผนซื้ออาหารแต่ละครั้งได้ง่ายด้วย ไม่เปลืองที่เก็บในตู้เย็น นอกจากนี้ก็จะเลือกซื้ออาหารตามฤดูกาล หรือช่วงมีลดราคา แพ็กเกจจิ้งไม่ค่อยมีผลในการตัดสินซื้อมาก แต่ค่อนข้างจะเลือกยี่ห้อ บางยี่ห้อจะอร่อยกว่า มีคุณภาพกว่า

ซูเปอร์มาร์เก็ตและตลาดจะมีถุงพลาสติกให้ โดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ที่ Coles ถุงผ้าสำหรับจ่ายตลาดขายด้วย ใบละ 99c ส่วนที่ Thomas Duck มีถุงผ้าสวยน่าใช้ ใบละ 3 เหรียญออสเตรเลีย วันเสาร์อาทิตย์ที่เราไปซื้อของทีละเยอะๆ จะเอาถุงผ้าและรถเข็นไปใช้ เนื่องจากเป็นนักวิจัยทางด้านสิ่งแวดล้อม (Climate Change) เวลาไปงานประชุมวิชาการจะได้ถุงหรือกระเป๋าจากงานประชุมเป็นถุงผ้ากลับมาบ่อยๆ ส่วนวันทำงานที่ซื้อกับข้าวทั่วไป ก็จะมีถุงผ้าใบเล็กๆ ที่พับเก็บใส่กระเป๋า ซื้อมาตั้งแต่มาอยู่ที่นี่ใหม่ๆ หรือใส่เป้ (ของสามี) ไปแทน”

In My Bag

 

ในถุงกับข้าววันนี้

“ในวันทำงาน เราจะเลือกทำอาหารง่ายๆ พวกผัดๆ ลวกๆ ต้มๆ ทำครั้งหนึ่งกินไปได้สองสามมื้อ ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์จะได้ทำอะไรที่พิถีพิถันขึ้นมาหน่อย คือได้ลองทำอาหารจากตำราอาหารหรือรายการทำอาหาร ชอบทำอาหาร ชอบดูรายการทำอาหาร และชอบไปลองกินอาหารตามร้านดังๆ ที่คนบอกว่าอร่อย พอเราประทับใจเมนูไหน ก็อยากลองมาหัดทำเอง เปิดหาสูตรจากอินเทอร์เน็ต หรือจากตำราอาหาร บางครั้งกลางคืนก่อนนอน จะชอบคิดวางแผนว่าพรุ่งนี้จะกินอะไร จะทำยังไง ขั้นตอนมีอะไรบ้าง อยากให้ถึงตอนเช้าเร็วๆ จะได้ลองทำ หากทำออกมาดี (และสามีชม) จะมีความสุขมาก แต่ก็มีบางครั้งที่ทำออกมาแล้วผิดหวัง

วันนี้ซื้อกับข้าวมาจาก Thomas Duck สำหรับอาหาร 3 มื้อ กินวันเสาร์อาทิตย์ (สำหรับมื้อเย็นสองมื้อ กับมื้อเช้าควบเที่ยงอีกหนึ่งมื้อ) มื้อเย็นมื้อแรกว่าจะทำสเต๊ก Angus Beef Scotch Fillet กินกับผักอบและเห็ดย่างที่ได้มาจากตลาด Sydney Morning Herald Growers

อันที่จริง วันนี้ไม่ได้ตั้งใจจะไปซื้ออะไรจากตลาด Growers เพราะปั่นจักรยานไป จะถือกลับบ้านลำบาก แต่เห็นเห็ดสดมาจากฟาร์มที่ Woy Woy, New South Wales ดอกสวย น่ากินมาก อดใจไม่ซื้อไม่ได้

มื้อเย็นมื้อที่สอง จะทำเนื้อแกะออร์แกนิกย่างกินกับผักและเห็ดย่างเหมือนเดิม และขนมปัง Sourdough ส่วนมื้อเช้าจะทำอาหารโปรด ตัวเองชอบกิน Poached Egg มากๆ แต่ปกติจะทำ Hollandaise Sauce ไว้กินคู่กันกับ Smoked Ocean Trout และ Sourdough แต่มื้อเช้าครั้งนี้จะลองกิน Poached Egg คู่กับแพนเค้ก Smoked Ocean Trout และ Sour Cream ดูบ้าง

ปกติวันเสาร์อาทิตย์จะชอบออกไปกินอาหารเช้าที่คาเฟ่ แต่ก็จะมีบางวันที่เราอยากลองเมนูอาหารเช้าใหม่ๆ ที่บ้าน ก็จะลองหัดทำเองค่ะ”