posttoday

รัสเซียคว้าแชมป์โดนหน้าผาโลก

27 ตุลาคม 2556

"อาร์เต็ม ซิลเชนโก้" คว้าชัยกระโดดหน้าผาชิงแชมป์โลก

"อาร์เต็ม ซิลเชนโก้" คว้าชัยกระโดดหน้าผาชิงแชมป์โลก

อาร์เต็ม ชิลเชนโก้ นักโดดหน้าผาวัย 29 จากรัสเซีย คว้ารางวัลชนะเลิศในการแข่งขันกระโดดหน้าผาชิงแชมป์โลกรอบชิงชนะเลิศ หรือ เดอะ เร้ดบูล คลิฟไดวิ่ง เวิลด์ ซีรีส์ 2013 ไฟนอล จากการกระโดดหน้าผาสูง 28 เมตร ณ เกาะห้อง จังหวัดกระบี่ โดยคว้าชัยในการกระโดดรอบสุดท้ายด้วยคะแนนรวม 1010.00 แต้ม นำโด่งเหนือที่ 2 และที่ 3 สตีเฟน โลบู จากสหรัฐ 924.25 แต้ม และออร์ลันโด ดูเก้ อดีตแชมป์หลายสมัยจากโคลัมเบีย 915.30 แต้ม รวมทั้งตัวเก็ง อย่าง แกรี่ ฮันท์ จากสหราชอาณาจักร 907.95 คะแนน คว้าชัยไปอย่างสวยงาม

หลังจากขับเคี่ยวกันมากว่า 6 เดือน ใน 7 ประเทศ ได้แก่ เมืองลา โรแชล ฝรั่งเศส กรุงโคเปนเฮเกน ของเดนมาร์ก เมืองอาโซเรส ที่โปรตุเกส เมืองมัลเซสิเน่ ในประเทศอิตาลี เมืองบอสตัน ของสหรัฐ เมืองเพมโบรกเชอร์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเวลส์ กรุงริโอ เด จาเนโร ในบราซิล ก่อนจะมาถึงสนามสุดท้ายในรอบชิงชนะเลิศที่จังหวัดกระบี่ นักกีฬาระดับท็อปทั้ง 4 ต่างผลัดกันแพ้ชนะ โดยแกรี่ ฮันท์ เก็บชัยชนะได้มากที่สุดถึง 3 สนาม และสะสมคะแนนมาเป็นอันดับ 1 ตามด้วยอาร์เต็ม ซิลเชนโก้ และออร์ลันโด ดูเก้ ก่อนจะมาพลาดท่าในสนามสุดท้าย คว้าอันดับ 4 ไปครอง

สำหรับการแข่งขันรอบสุดท้ายในประเทศไทย ที่จังหวัดกระบี่ นับเป็นการจัดการแข่งขันกระโดหน้าผาระดับโลกครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย โดยมีนักกระโดดหน้าผา 14 คนเข้าร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งเป็นการขับเคี่ยวที่ยาวนานที่สุด เพราะแข่งแบบสะสมคะแนนเป็นเวลา 1 สัปดาห์ กับการกระโดด 8 ครั้ง 4 จุดในจังหวัดกระบี่ ก่อนจะมาถึงจุดกระโดดสุดท้ายรอบชิงชนะเลิศกันที่เกาะห้อง ที่ทำการกระโดดกัน 3 ครั้ง เริ่มที่รอบน็อกเอ๊าต์ โดยประกอบคู่ที่ได้คะแนนสูงสุดกับต่ำสุด จนกระทั่งได้ 7 นักกระโดดหน้าผา ในรอบสุดท้ายเพื่อชิงชนะเลิศกันในที่สุด