posttoday

‘น้ำพุ 3 พี่น้อง’ แรงบันดาลใจของ จันทร์นภา สายสมร

26 ตุลาคม 2556

ย้อนกลับไปวันที่บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในปี 2538 ในฐานะบริษัทผู้นำเข้า

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์ ภาพ เสกสรร โรจนเมธากุล

ย้อนกลับไปวันที่บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในปี 2538 ในฐานะบริษัทผู้นำเข้าและจำหน่ายฟิล์มกรองแสงรถยนต์ ฟิล์มอาคาร ฟิล์มนิรภัยจากประเทศสหรัฐ ยี่ห้อ “ลามิน่า” และ “ลูมาร์” จนกระทั่งปัจจุบันฉลองครบรอบก้าวสู่ปีที่ 19 ไปหมาดๆ เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ในฐานะเจ้าตลาดฟิล์มกรองแสงอันดับ 1 ของประเทศไทย

เริ่มต้นชีวิตบนแผ่นฟิล์มของ จันทร์นภา สายสมร ผู้บริหารมาดเท่ในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ ด้วยการฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ นานา จนกระทั่งครองความเป็นผู้นำในตลาด

เบื้องหลังความสำเร็จดังกล่าว ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจกับสิ่งที่มาจาก “มุมเล็กๆ” ในบรรยากาศการทำงานภายในสำนักงานใหญ่ของบริษัทที่มีรายได้รวมระดับ 800 ล้านบาทต่อปีแห่งนี้

“ด้วยความเป็นบริษัทฟิล์มกรองแสงจึงคำนึงถึงการออกแบบ 2 ข้อด้วยกัน คือ 1.ต้องรู้สึกเย็นสบาย 2.เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และจะต้องสะท้อนความเป็น “ลามิน่า” ออกมาจึงได้สื่อสารด้วยแนวคิดดังกล่าวไปยังผู้ออกแบบในที่สุด”

ดังนั้น จึงได้มุมแห่งความเป็น “ลามิน่า” ที่สะท้อนความรู้สึกและอารมณ์จากการออกแบบของจันทร์นภาออกมาได้อย่างลงตัวกับ “น้ำพุ” รูปตัวอักษร (L) ในภาษาอังกฤษ ที่ตั้งตระหง่านอยู่บริเวณภายในพื้นที่รับรองส่วนหน้าของบริษัท สร้างความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาตามหลักฮวงจุ้ย ที่เคียงคู่อยู่กับ “รูปปั้น 3 พี่น้อง” ซึ่งเป็นรูปปั้นของเด็ก 3 คนที่กำลังปีนบันได โดยช่วยกันประคองบันไดเพื่อให้ไต่ไปถึงเป้าหมาย

‘น้ำพุ 3 พี่น้อง’ แรงบันดาลใจของ จันทร์นภา สายสมร

 

รูปปั้น 3 พี่น้อง มีความหมาย คือ พี่น้อง 3 คน ที่ร่วมกันก่อตั้งบริษัทที่ครองสัดส่วน 85% ของผู้ถือหุ้นจากผู้ถือหุ้นทั้งหมด 8 หุ้น สื่อถึงความพยายาม ความร่วมมือ และการประคับประคองให้ผ่านพ้นไปได้ แต่มาถึงวันนี้แล้วรูปปั้นดังกล่าวมีความหมายมากกว่า 3 พี่น้องทางสายเลือด แต่ยังหมายความรวมถึงผู้มีความเกี่ยวข้องของบริษัท ซึ่งหมายถึงพนักงานที่มีกว่า 100 ชีวิต

ตำแหน่งที่ตั้งของรูปปั้นและน้ำพุดังกล่าว ที่เมื่อเข้ามาในบริษัทจะต้องพบเห็นทุกครั้งทั้งบุคคลภายในและภายนอก ซึ่งให้ความเย็นสบายเสมือนอยู่ในบ้านและความหมายของรูปปั้นที่สื่อถึงแรงบันดาลใจและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน แต่สะท้อนความสวยงามเมื่อแรกเห็น

สอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์กรที่ยึดหลัก “ทีมเวิร์ก” เป็นหัวใจในการดำเนินงาน จึงเป็นแรงบันดาลใจในทุกครั้งที่เห็น

กระทั่งถึงวันนี้ ด้วยความมุ่งมั่นของบริษัทที่ไม่หยุดนิ่งทำให้การขยายธุรกิจไม่เพียงแต่อยู่ในเฉพาะประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งพร้อมแล้วที่จะเปิดตัวผู้แทนจำหน่ายใน สปป.ลาว เร็วๆ นี้ และในประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน (เออีซี) จากแรงบันดาลใจดังกล่าวในเร็ววันนี้

แรงบันดาลใจนี้เป็นส่วนช่วยในการผลักดันและประสบความสำเร็จตลอดไป