posttoday

อุทัยธานี มีมากกว่าห้วยขาแข้ง

24 สิงหาคม 2556

ผ่านมาร่วมสองอาทิตย์แล้ว ไม่รู้ว่าต้นสักที่แม่ลูกช่วยกันปลูกในโครงการไหว้พระ ปลูกป่า พาแม่เที่ยว จ.อุทัยธานี โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมกับเวิร์คพอยท์ฯ

โดย...ภาพ กาญจน์ อายุ

ผ่านมาร่วมสองอาทิตย์แล้ว ไม่รู้ว่าต้นสักที่แม่ลูกช่วยกันปลูกในโครงการไหว้พระ ปลูกป่า พาแม่เที่ยว จ.อุทัยธานี โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมกับเวิร์คพอยท์ฯ รากของมันจะยึดดินหรือยัง ทางจังหวัดลงทุนซื้อต้นกล้าสัก 1,100 ต้น เป็นเงินสองแสนกว่าบาท แจกจ่ายให้ชาวบ้านช่วยกันปลูก ถ้าดินดีฝนได้ต้นสักโตเราก็จะได้เห็นป่าสักพันธุ์มเหสักข์และสักสยามินทร์ใน จ.อุทัยธานี

ตามชื่อโครงการไหว้พระ ปลูกป่า พาแม่เที่ยว ปลูกป่าเป็นหนึ่งกิจกรรมที่คู่แม่ลูกทั้งหมด 81 คู่มีส่วนร่วม เช่นเดียวกับการไหว้พระและท่องเที่ยว แวบแรกที่ได้ยินคำว่าท่องเที่ยวในอุทัยธานีทำให้คิดถึงห้วยขาแข้ง พยายามคิดต่อไปว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวที่ไหนอีกก็นึกถึงน้ำพุร้อนสมอทอง คิดวนอยู่สักพักก็วนกลับมาที่ห้วยขาแข้งเหมือนเดิม ไม่อยากเชื่อว่าอุทัยธานีมีดีแค่นี้จึงติดตามคู่แม่ลูกไปเที่ยวดู ทำให้รู้ว่านอกกะลามีอะไรบ้าง

อุทัยธานีเป็นจุดหมายสำหรับนักท่องเที่ยวสายธรรมะทำบุญได้ดีเยี่ยม เพราะในจังหวัดมีวัดศักดิ์สิทธิ์และสวยงาม เช่น “วัดจันทาราม” (วัดท่าซุง) ต.น้ำซึม วิหารแก้วคือไฮไลต์และไฮเรสโซลูชั่น กระจกแก้วแผ่นสี่เหลี่ยมจัตุรัสเล็กๆ ประดับอยู่ตามเสา เสามีขนาดสูงและใหญ่จำนวนเป็นร้อยต้น อีกทั้งผนังทุกด้านล้วนเป็นกระจก ทำให้ทุกมุมทุกภาพถูกสะท้อนกันไปมาเสมือนภาพลวงตาที่ทำให้วิหารแห่งนี้ไม่มีขอบเขต ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธชินราชจำลอง ศพของหลวงพ่อฤาษีลิงดำที่ไม่เน่าเปื่อย และรูปหล่ออดีตเจ้าอาวาสวัด ที่ล้วนเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับความศรัทธายิ่งจากชาวอุทัยธานี นอกจากนี้มีห้องนั่งวิปัสสนาเปิดให้บุคคลทั่วไปได้ปฏิบัติ และผู้สอนที่จะบอกขั้นตอนที่ถูกต้อง

ไม่ห่างกันมาก สูงขึ้นไปบนเขาเป็นที่ตั้งของ “วัดสังกัสรัตนคีรี” ตัวโบสถ์ตั้งตระหง่านสามารถมองเห็นได้จากพื้นดิน วัดนี้มีพระพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์ อายุ 214 ปี ด้านในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ในพระเศียร ใกล้กับโบสถ์มีพระสังกัจจายน์สีทองขนาดใหญ่ คนนิยมโยนเงินเหรียญให้เข้าสะดือ และไม่ต้องกลัวว่าจะหาสะดือไม่เจอ เพราะคนโยนจนสีทองรอบสะดือหลุดลอกเป็นวงสีเทาแล้ว

คู่แม่ลูกไหว้พระต่อเนื่องที่ ต.บ้านไร่ ตำบลนี้มีวัดศักดิ์สิทธิ์นาม “วัดผาทั่ง” พระพุทธรูปหลวงพ่อโตปางประทานพรโดดเด่นเป็นสง่าอยู่กลางหุบเขา ใต้ฐานสามารถเข้าไปไหว้พระขอพรได้ ชาวบ้านกล่าวว่าวัดนี้เสมือนเป็นแลนด์มาร์กของตำบล นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต้องมาไหว้หลวงพ่อโต ตอนแรกไม่เชื่อ แต่เมื่อได้อ่านใบเซียมซีแล้วน่าเชื่อเพราะกระดาษใบเดียวมีสามภาษา ไทย อังกฤษ จีน สงสัยว่าถ้าเปิด AEC ทางวัดจะเพิ่มให้ครบทุกภาษาเลยหรือไม่

ในตำบลเดียวกันแต่ไกลปืนเที่ยงออกมาจะพบวัดที่มีลักษณะไม่เหมือนวัดทั่วไป “วัดถ้ำเขาวง” มีสถาปัตยกรรมเป็นบ้านทรงไทย 4 ชั้น ชั้นหนึ่งเป็นใต้ถุน ชั้นสองเป็นวิหาร ชั้นสามเป็นกุฏิ และชั้นสี่เป็นโบสถ์ ฉากหลังเป็นภูเขาหินปูนด้านในมีถ้ำอยู่ 78 ถ้ำ บางถ้ำใช้เป็นที่นั่งวิปัสสนาของพระภิกษุสงฆ์ ด้านหน้าวัดมีบ่อน้ำใหญ่ที่อยู่อาศัยของปลามากมาย ถ้าคนเชื่อในฮวงจุ้ยจะพูดว่า วัดอยู่ในทำเลหน้าน้ำ หลังเขา ตามหลักไม่ผิดเพี้ยน

ปิดฉากการทำบุญที่วัดสุดท้าย แม้ว่าจะไม่ครบ 9 วัดตามความเชื่อของชาวพุทธแต่ครบตามความตั้งใจ และแม้ยังไม่ครบทุกวัดในอุทัยธานีแต่ก็ครบทุกวัดที่ชาวอุทัยฯ ให้ความนิยม เปิดที่หมายใหม่ให้นักท่องเที่ยวสายธรรมะได้มาทำบุญ ชมอุทัยธานีผ่านวัดวาอาราม และอีก 20 ปีข้างหน้าอุทัยธานีอาจมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งใหม่เป็น “ป่าสักพันต้น” มาแข่งกับห้วยขาแข้ง แต่ถ้าตอนนั้นยังไม่มี “วัดยังมี” มาทริปบุญกันได้