posttoday

พี่เสือสอนน้องแนะ"รอรี"ต้องอดทน

16 กรกฎาคม 2556

ไทเกอร์ แนะ แม็คอิลรอย ต้องอดทนกับช่วงฟอร์มบู่ ขณะที่ ฟัลโด เตือนให้มุ่งมั่นกับเกม

ไทเกอร์ แนะ แม็คอิลรอย ต้องอดทนกับช่วงฟอร์มบู่ ขณะที่ ฟัลโด เตือนให้มุ่งมั่นกับเกม

“พญาเสือ” ไทเกอร์ วูดส์ (มือ 1 โลก/สหรัฐ) วัย 37 ปี ที่กวาดไป 4 แชมป์ในปีนี้ จนกลับขึ้นนั่งบัลลังก์กอล์ฟชายโลกอีกครั้ง ได้ออกมาแนะรุ่นน้อง รอรี แม็คอิลรอย (2/ไอร์แลนด์เหนือ) วัย 24 ให้อดทน หลังเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์กอล์ฟ “ไนกี้” แล้วเล่นได้ต่ำกว่ามาตรฐานมาตั้งแต่ต้นปี จนไร้แชมป์ติดมือ นับแต่ชูถ้วยล่าสุดในศึกเมเจอร์สุดท้ายของฤดูกาลที่แล้ว “พีจีเอ แชมเปียนชิพ 2012”

“หลังผมชนะศึกเมเจอร์ครั้งแรก (เดอะ มาสเตอร์ส 1997) ก็ได้ปรับเปลี่ยนวงสวิง และกว่าจะทำให้ผมเล่นได้ดีขึ้น มันกินเวลาถึงปีครึ่ง หรือเกือบจะ 2 ปีเลยทีเดียวกว่าจะเข้าที่เข้าทาง ซึ่งหลายคนพากันถามผมว่า เพิ่งคว้าแชมป์เมเจอร์เป็นครั้งแรกมาแท้ๆ ทำไมต้องปรับเปลี่ยนการเล่นด้วย ซึ่งผมก็ยืนยันว่าทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลง” เจ้าของสถิติแชมป์เมเจอร์ 14 สมัยที่เคยเจอช่วงฟอร์มแย่ๆ แบบนี้มาก่อน กล่าว

ด้าน เซอร์ นิค ฟัลโด ตำนานกอล์ฟจากอังกฤษ วัย 55 ก็เป็นห่วง แม็คอิลรอย ชาวสหราชอาณาจักรด้วยกันเช่นกัน จึงออกมาเตือนให้พยายามตั้งใจกับการเล่นกอล์ฟมากกว่านี้ เพราะตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา แม็คอิลรอย มักจะวุ่นวายอยู่กับการเปลี่ยนอุปกรณ์กอล์ฟ พร้อมรับเงินก้อนโตมหาศาล แต่ยังไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับอุปกรณ์ใหม่ได้สักที จนส่งผลให้ฟอร์มตกต่ำ รวมทั้งความสัมพันธ์ที่สวีตเกินไปกับแฟนสาวชาวเดนมาร์กอย่าง แคโรไลน์ วอซเนียกกี อดีตนักเทนนิสหญิงมือ 1 โลก ซึ่งต้องตามไปเชียร์ถึงริมคอร์ตบ่อยครั้ง ก็ทำให้เสียเวลาไปไม่น้อย

“โอกาสของเขา (รอรี) ยังเปิดกว้างมาก เป็นนักกอล์ฟที่อายุเพิ่ง 20 ต้นๆ เท่านั้น จึงควรจะมีสมาธิมุ่งมั่นอยู่กับกอล์ฟ ไม่ใช่มัวแต่วุ่นวายกับเรื่องอื่นๆ ก็หวังว่าเมื่อถึงเวลารีไทร์ช่วงอายุ 40-50 เขาคงแฮปปี้และสนุกกับสิ่งที่ผ่านมา” ฟัลโด แชมป์เมเจอร์ 6 สมัย กล่าว

ทั้ง ไทเกอร์ และ แม็คอิลรอย กำลังจะลงแข่งศึกเมเจอร์ที่ 3 ของปี “ดิ โอเพน” ที่มุยร์ฟิลด์, สกอตแลนด์ วันที่ 18-21 ก.ค.นี้ โดย ไทเกอร์ จะออกรอบก๊วนเดียวกับ แกรม แม็คดาวล์ (ไอร์แลนเหนือ), หลุยส์ อุสธุยเซน (แอฟริกาใต้) ส่วน แม็คอิลรอย อยู่กลุ่มเดียวกับ ฮิเดกิ มัทซึยามา (ญี่ปุ่น), ฟิล มิเคลสัน (สหรัฐ)

สำหรับ 3 โปรไทยที่สร้างประวัติศาสตร์ร่วมแข่งศึกเมเจอร์ถิ่นผู้ดีพร้อมกันนั้น “โปรช้าง” ธงชัย ใจดี จะออกรอบกับ ทอม เลห์แมน (สหรัฐ), เฟเดอริค จาค็อบเซน (สวีเดน) ขณะที่ “โปรเล็ก” ถาวร วิรัตน์จันทร์ อยู่กลุ่มเดียวกับ ลูคัส โกลเวอร์ (สหรัฐ), ออสการ์ โฟลเรน (สวีเดน) ส่วน “โปรอาร์ม” กิรเดช อภิบาลรัตน์ เล่นกับ โธมัส ไอเคน (แอฟริกาใต้), บัด คูเลย์ (สหรัฐ)