posttoday

หรั่ง ร็อกเคสตร้า....ต้นฉบับร็อกรักชาติ

19 พฤษภาคม 2556

“เป็นตัวเป็นตนรวมเป็นคนขึ้นมาได้ จะโตจะตายไม่แน่นอน จะตึงจะตัง ขึงขังหรือโอนอ่อน แล้วแต่ทำเพื่อใคร จะดีจะเลวเธอก็ยืนเคียงข้าง จดจำไม่จางยังซึ้งใจ จะเป็นจะตายดีร้ายสักเพียงใด ฉันทำได้เพื่อเธอ รักเธอประเทศไทย”

โดย...กันย์ ภาพ ไม่มีเครดิต

“เป็นตัวเป็นตนรวมเป็นคนขึ้นมาได้ จะโตจะตายไม่แน่นอน จะตึงจะตัง ขึงขังหรือโอนอ่อน แล้วแต่ทำเพื่อใคร จะดีจะเลวเธอก็ยืนเคียงข้าง จดจำไม่จางยังซึ้งใจ จะเป็นจะตายดีร้ายสักเพียงใด ฉันทำได้เพื่อเธอ รักเธอประเทศไทย”

นาทีนี้ฟังเพลงนี้แล้วขุนลุก เลือดรักชาติพุ่งปรี๊ดทีเดียว แม้เนื้อเพลงจะออกแนวหวานซึ้ง แต่ก็ดึงพลังรักชาติออกมาได้ไม่น้อย เจ้าของเพลงนี้ คือ ชัชชัย สุขขาวดี หรือ หรั่ง ร็อกเคสตร้า เขามีเพลงฮิตแนวร็อกหวานๆ ที่ฮิตติดหูให้เราร้องตามอยู่ได้หลายเพลง เช่น วิ่ง กรรม โลง วิทยาศาสตร์ รักเธอประเทศไทย หรือจะเป็นเพลงรักอย่าง คิดถึง หรือ รักเธอจริงๆ หลอกใช้ ดีกว่าเดิม จะเอาให้ได้ ฯลฯ หน้าไม่หวานแต่แนวเพลงเขาหวานโดนใจใครหลายคน

เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วเป็นช่วงที่หรั่งดังมากๆ งานเพลงประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง เริ่มหายหน้าหายตาไปจากวงการเมื่อ 7-8 ปีที่ผ่านมา แต่เคยแวบๆ ไปขึ้นเวทีพันธมิตรอยู่ 2-3 ครั้ง แล้วก็เงียบไปอีก ตอนนี้ได้ข่าวว่าลาออกจากการเป็นทหารเรือ มาเปิดโรงเรียนสอนดนตรีเล็กๆ อยู่ในกรุงเทพฯ นี่เอง แต่ผลงานเพลงไม่มีอะไรใหม่ๆ ให้ได้ฟังกันอีกแล้ว

มาย้อนประวัติเขาสักหน่อย เขาเป็นชาวสุราษฎร์ธานี เล่นดนตรีมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ พออายุ 13 ได้เข้าศึกษาที่โรงเรียนดุริยางค์ทหารเรือ เล่นกลอง ทรัมเป็ต เฟรนช์ฮอร์น และคีย์บอร์ด และเรียบเรียงเสียงประสาน จากนั้นบรรจุในตำแหน่งนักร้องประจำวงซิมโฟนี ออร์เคสตรา ราชนาวี ของกองทัพเรือไทย

ในช่วงสงครามเวียดนาม เขาร่วมกับเพื่อนๆ นักดนตรีอาชีพ เล่นดนตรีตามค่ายทหารอเมริกันและคลับต่างๆ เข้าเป็นสมาชิกตำแหน่งทรัมเป็ตของวง M7 ซึ่งมี สุนทร สุจริตฉันท์ (ต่อมาเป็นนักร้องนำวงรอยัล สไปรท์ส) เป็นนักร้องนำ เป็นวงดนตรีในแนวโซล

หลังจากนั้นเขาลาออกจากวง M7 และตั้งวงร็อกเคสตร้า เล่นดนตรีแนวป๊อปร็อก เล่นเพลงของวงควีน ดิ อลัน พาร์สันส์ โปรเจกต์ เล่นประจำอยู่ที่กรุงเทพฯ ต่อมาย้ายไปเล่นที่หาดใหญ่ และได้บันทึกเสียงอัลบั้มแรกกับค่ายนิธิทัศน์ ชื่อ Medley Tophits เมื่อปี พ.ศ. 2525 นำเพลงสากลของศิลปินต่างประเทศมาเล่นใหม่แบบเมดเลย์

ต่อมาทางวงเลิกเล่นดนตรีประจำตามคลับ หันมาทำงานบันทึกเสียง ออกผลงานชุดที่สอง ชื่อ เทคโนโลยี กับนิธิทัศน์และออนป้า เมื่อปี พ.ศ. 2527 อัลบั้ม เทคโนโลยี ประสบความสำเร็จสูงสุด เนื่องจากแนวดนตรี เทคนิคการเล่นดนตรี และการนำเสนอ ฉีกแนวไปจากผลงานของศิลปินอื่นๆ ในขณะนั้น ทำให้ผลงานชุดนี้ค่อนข้างโดดเด่นและได้รับความนิยม ผลงานเพลงในอัลบั้มนี้ทุกเพลงมีชื่อพยางค์เดียวทั้งหมด เช่น โลง เงา คิด เพลง หวย กรรม มนุษย์ อดีต รัก และเหงา

วงร็อกเคสตร้ามีผลงานออกมาอีก 4 ชุด คือ เพลงสากลชุด Special One ชุด วิทยาศาสตร์ ชุด เปลี่ยนทุกวัน และชุดสุดท้าย เที่ยวเมืองไทย ซึ่งเปลี่ยนแนวดนตรีและไม่ประสบความสำเร็จ จากนั้นจึงแยกย้ายกันไปทำงานอิสระ

แต่เขายังมีผลงานเดี่ยวและงานแสดงสดออกมาเป็นระยะ เขายังหันไปทำร้านอาหารที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แต่เลิกกิจการไปแล้ว มีข่าวว่าร้านอาหารถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด เมื่อปี พ.ศ. 2549

ในปี พ.ศ. 2547 เขาออกอัลบั้มพิเศษ ไกล...กังวล ร่วมกับวงซิมโฟนี ออร์เคสตรา ราชนาวี และเพื่อนนักดนตรีรับเชิญ อัญเชิญเพลงพระราชนิพนธ์มาเรียบเรียงใหม่หลายเพลง และมีเพลงปลุกใจให้รักชาติ อัลบั้มชุดนี้ไม่ได้วางจำหน่าย สามารถรับได้ฟรีที่ศูนย์การศึกษาพิเศษทุกจังหวัด โดยสามารถบริจาคเงินเพื่อนำรายได้มอบให้กับมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ ไปสนับสนุนเด็กพิการไทยให้ได้รับโอกาสทางสังคม

ประวัติทางการเมืองในคืนวันที่ 29 พ.ค. 2551 ขณะที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยปักหลักชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เขาได้ขึ้นเวทีแสดงดนตรี โดยได้ร้องเพลง 2 เพลง คือ รักเธอประเทศไทย ประชาชนอย่าทิ้งประเทศชาติ และได้ขึ้นร้องเพลงอีกในคืนวันที่ 30 พ.ค. และ 1 มิ.ค. และต่อมาอีกหลายต่อหลายครั้ง

ผลงานร็อกเคสตร้า Medley Tophits (2525)

ร็อกเคสตร้า เทคโนโลยี (2527)

ร็อกเคสตร้า Special One (2528)

ร็อกเคสตร้า วิทยาศาสตร์ (2528)

ร็อกเคสตร้า เปลี่ยนทุกวัน (2529)

ร็อกเคสตรา เที่ยวเมืองไทย (2530)

ดาวสีม่วง (2531)

มดคันไฟ (2533)

ไวกว่าแสง (2534)

ร็อกเต็มรัก (2534)

รักต่างมิติ (2536)

กิ้งก่า (2539)

บันทึกการแสดงสด ลุย!! (2540)

ไกล...กังวล (2547)