posttoday

@ life

19 กุมภาพันธ์ 2556

แค่แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ยังไม่เพียงพอต่อการดูแลสุขภาพปากและฟันอีกหรือนี้

โดย...เมษ

5 สัญญาณของโรคเหงือกที่ควรรู้

แค่แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ยังไม่เพียงพอต่อการดูแลสุขภาพปากและฟันอีกหรือนี้ คงเป็นคำถามที่หลายๆ คนอยากจะรู้ ทพ.สมพงษ์ จารุวิจิตรรัตนา ส่ายหน้าพร้อมบอกว่า “ไม่พอๆ” พร้อมแนะนำให้สังเกตเอง 5 สัญญาณที่ก่อการเกิดปัญหาสุขภาพเหงือกได้ง่ายๆ คือ 1.มีเลือดออกตามไรฟันขณะแปรงฟัน 2.มีกลิ่นปาก 3.เหงือกอักเสบ 4.เหงือกมีลักษณะบวมแดง 5.เหงือกร่น ซึ่งอาการเหล่านี้อาจดูเหมือนไม่รุนแรง แต่หากขาดการดูแลรักษาที่เหมาะสม จะลุกลามไปถึงภาวะการสูญเสียฟันได้

วิธีการดูแลสุขภาพเหงือกง่ายๆ ที่เราสามารถทำได้ทุกวัน คือ แปรงฟันครั้งละ 2 นาที อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ใช้ร่วมกับยาสีฟันที่มีคุณสมบัติช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย เลือกแปรงสีฟันที่ขนนุ่ม และใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีคุณสมบัติช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย รู้แล้วอย่าละเลยนะคะ แล้วคุณจะรู้ว่าการปกป้องเหงือกและฟันนั้นคือเรื่องสำคัญมากแค่ไหน

ปวดหัวระหว่างวันทำงาน

ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร กินยาแก้ปวดก็ไม่หาย พานทำให้การงานไม่คืบ จะกลับไปพักผ่อนอาการก็ไม่ถึงขั้นต้องลาป่วยกะทันหัน เกิดอาการกลับก็ไม่ได้อยู่ไปงานการก็ไม่ได้ผล ดังนั้นเราต้องหาวิธีการปฐมพยาบาลตัวเองเบื้องต้น อันดับแรกต้องละสายตาจากจอคอมพิวเตอร์และวางมือจากการงานที่กำลังง้วนอยู่ หลับตาพักสายตาสักครู่ (ไม่ต้องถึงขั้นนอนหลับซะล่ะ) เพราะตัวเลขตัวอักษรยึกยือ แม้กระทั่งแสงจากหลอดไฟก็ช่างสามัคคีกันส่งผลให้เกิดอาการปวดหัวปวดตาตึบๆ

ผ่อนคลายกายใจเราให้สงบ ระหว่างนี้บอกเพื่อนร่วมงานไว้เสียหน่อยว่า งดการพูดคุยเจรจาสักประเดี๋ยว เพราะเสียงเซ็งแซ่ หรือคำถามต่างๆ นานา ก็เป็นสาเหตุให้เส้นประสาทกระตุกทำให้อาการปวดหัวกำเริบขึ้นมาได้ เมื่อรู้สึกดีขึ้นบ้างแล้ว ควรลุกออกจากเก้าอี้ช้าๆ ดื่มน้ำเย็นพอประมาณให้ร่างการรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้น หรือจะเดินออกนอกห้องนอกอาคารไปสูดอาการธรรมชาติสักครู่ เมื่อร่างกายผ่อนคลายลงค่อยกลับมาเริ่มทำงาน โดยเริ่มทำงานจากชิ้นที่ง่ายๆ ก่อน และเลือกงานที่ต้องทำให้เสร็จภายในวันนี้ ส่วนงานที่สามารถมาสะสางวันอื่นได้เก็บไว้ก่อนเมื่อตอนสุขภาพร่างกายพร้อม

รู้ทัน ผู้ชายวัยทอง

วัยทองไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะคุณผู้หญิงเท่านั้น แต่ผู้ชายในช่วงอายุ 40 ปีขึ้นไปเกิดอาการนี้ได้เช่นกัน เช่น หงุดหงิดง่าย นอนไม่ค่อยหลับ ร้อนวูบวาบ เหงื่อออกผิดปกติ ทั้งๆ ที่ไม่ร้อน หลงลืมง่าย ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์วัยยุวัฒน์ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล แนะนำให้หนุ่มวัยทอง เผชิญหน้ากับอาการเหล่านี้ พร้อมป้องกัน รักษาอย่างถูกวิธี เพื่อให้ช่วงเวลานี้ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

โดยการปรับหรือการเพิ่มระดับฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนให้กลับเข้าสู่ระดับปกติ โดยส่วนใหญ่แพทย์จะให้ฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนซึ่งสกัดจากมันเทศ โดยการรับประทาน แต่หากในกรณีผู้ป่วยที่พบความบกพร่องของฮอร์โมนขั้นรุนแรง การฉีดฮอร์โมนเข้ากล้ามเนื้อจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าและไวกว่า อย่างไรก็ตามคุณผู้ชายวัยทอง เอ๊ย! วัย 40 อัพ ควรหมั่นเช็กสุขภาพอารมณ์ของตัวเอง และควรเข้าไปรับคำปรึกษา ดูแลรักษาให้เหมาะสม เพื่อช่วยฟื้นฟูให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดี

มาชนะภูมิแพ้กันเถอะ

โรคภูมิแพ้ที่เรื้อรังและเป็นมาก มีผลต่อคุณภาพชีวิตมากมายนัก นั่นคือ ทำให้คนที่เป็น เหนื่อยง่าย หายใจไม่อิ่ม อ่อนเพลียง่าย นอนไม่มีประสิทธิภาพ จนมีผลเสียต่อชีวิตประจำวัน ขาดเรียน การเรียนอ่อนลง ขาดงานหรือทำงานได้ด้อยประสิทธิภาพลงได้ และไม่สามารถออกกำลังดั่งที่อยากทำได้ กลายเป็นคนเสียโอกาสในชีวิตไปหลายๆ ประการ

สมาคมโรคภูมิแพ้ โรคหืด และวิทยาภูมิคุ้มกันแห่งประเทศไทย ได้มีวิธีแนะนำซ้ำยังปฏิบัติง่ายๆ สำหรับคนป่วยว่า ต้องหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้และสารระคายเคืองต่างๆ หมั่นดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ด้วยการออกกำลังกาย และรักษาโรคภูมิแพ้ด้วยการรับประทานยา ใช้ยาพ่นจมูกหรือยาสูดพ่น หรือการฉีดวัคซีนภูมิแพ้เป็นประจำ จะสามารถลดอาการของโรคและป้องกันไม่ให้อาการของโรคภูมิแพ้กำเริบได้