posttoday

เหรีญแห่งศักดิ์ศรี...ที่ไม่มีใครมองข้าม

29 กรกฎาคม 2555

โฟกัสของแฟนกีฬาทั่วโลกส่วนใหญ่น่าจะพุ่งไปที่ อูเซน โบลต์ ในการแข่งวิ่ง 100 เมตรชาย หรือลุ้นว่า ไมเคิล เฟลป์ส

โดย...จาด้า

โฟกัสของแฟนกีฬาทั่วโลกส่วนใหญ่น่าจะพุ่งไปที่ อูเซน โบลต์ ในการแข่งวิ่ง 100 เมตรชาย หรือลุ้นว่า ไมเคิล เฟลป์ส ฉลามหนุ่มชาวอเมริกัน จะกวาดไปได้กี่เหรียญทองในโอลิมปิกหนนี้ แต่เชื่อว่าฟุตบอลชายก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งรายการที่คนไทยยังให้ความสนใจอยู่เสมอ

ทั้ง 16 ชาติที่ผ่านเข้ามาเล่นในรอบสุดท้าย “ลอนดอน 2012” จะมีคิวลงสนามนัดที่ 2 ในค่ำคืนนี้ ซึ่งสำหรับบางทีมอาจจะเป็นแมตช์ชี้ชะตาเลยทีเดียว เพราะหากพลาดท่าไร้แต้มอีกครั้งก็อาจจะตกรอบแบ่งกลุ่มทันที

แม้ว่าความขลังของทัวร์นาเมนต์นี้อาจจะเทียบไม่ได้กับศึกฟุตบอลโลก ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือชิงแชมป์อเมริกาใต้ เพราะมีข้อจำกัดด้านอายุนักเตะที่ 23 ปี แต่อย่าลืมว่าโควตานักเตะอายุเกินที่ฟีฟ่าเปิดไฟเขียวให้ได้ทีมละไม่เกิน 3 คนนั้น ก็ทำให้ฟุตบอลโอลิมปิกมีสีสันขึ้นมามากทีเดียว

เหรีญแห่งศักดิ์ศรี...ที่ไม่มีใครมองข้าม

เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ฟีฟ่าได้ออกข้อบังคับให้สโมสรต้องปล่อยตัวนักเตะที่อายุไม่เกิน 23 ปี มาเล่นในศึกโอลิมปิก เพื่อขจัดปัญหาการงัดข้อกันระหว่างต้นสังกัดและทีมชาติ อย่างไรก็ตามในกรณีของผู้เล่นที่อายุเกินนั้น ฟีฟ่าได้ผ่อนผันให้เป็นการตกลงกันระหว่างสองฝ่าย

ลิโอเนล เมสซี กองหน้าอาร์เจนตินา เคยตกเป็นข่าวดังมาแล้ว เมื่อเขายืนกรานว่าต้องการเล่นให้ทีมฟ้าขาว ในศึก “ปักกิ่ง 2008” แม้ว่าบาร์เซโลนาไม่อยากให้ไปก็ตาม แต่สุดท้ายซูเปอร์สตาร์ร่างเล็กซึ่งอายุเพียง 21 ปีในเวลานั้น ก็พาประเทศบ้านเกิดคว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้สำเร็จ

ปัญหาเรื่องนี้ยังคงมีมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปีนี้ที่หลายสโมสรต้องการพานักเตะชื่อดังร่วมทีมในการทัวร์อุ่นเครื่องช่วงปรีซีซันในทวีปเอเชียและอเมริกาเหนือ มากกว่าจะปล่อยให้ไปเล่นทีมชาติและเสี่ยงต่อปัญหาบาดเจ็บก่อนฟุตบอลลีกยุโรปจะเปิดฉากขึ้นอีกครั้งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

หลังจากที่ฝ่าฟันปัญหาเรื่องแย่งนักเตะระหว่างสโมสรกับทีมชาติมาได้แล้ว กูรูลูกหนังส่วนใหญ่ก็ฟันธงไปในทิศทางเดียวกันว่าแชมป์ไม่น่าจะพ้นไปจากทีมใดทีมหนึ่งระหว่างบราซิล สเปน อุรุกวัย หรือสหราชอาณาจักร เจ้าภาพ

แข้งแซมบาพร้อมล่าทอง

เหรีญแห่งศักดิ์ศรี...ที่ไม่มีใครมองข้าม

บ่อนรับพนันแบบถูกกฎหมายส่วนมากยกให้ บราซิล เป็นเต็งหนึ่งที่จะคว้าเหรียญทองไปครอง เพราะพวกเขามีนักเตะดาวรุ่งฝีเท้าเยี่ยมหลายคน และด้วยความที่ลีกแดนแซมบาพัฒนาขึ้นมาอย่างแข็งแกร่ง ทำให้ทีมโอลิมปิกชุดนี้ของพวกเขาดูดีไม่แพ้ทีมชาติชุดใหญ่เลยทีเดียว

เนย์มาร์ คือสตาร์เบอร์ 1 ของทีมอย่างไร้ข้อโต้แย้ง เพราะเขาได้รับการยอมรับว่าเป็นนักเตะที่เทคนิคแพรวพราวและน่าจะเทียบชั้นเปเล่ได้ในอนาคตด้วยซ้ำไป

อย่างไรก็ตาม ทีมของ มาโน เมเนเซส ยังมีดาวเด่นอีกหลายคน นอกจากกองหน้าทีมเซา เปาโล แล้ว ยังมี ออสการ์ มิดฟิลด์ใหม่เชลซี และ เลอันโดร ดาเมียว หัวหอกจากอินเตอร์นาซิอองนาล ซึ่งต่างก็อายุไม่เกิน 23 ปีทั้งนั้น

ในส่วนของผู้เล่นโควตาอายุเกิน 3 คน ก็ถือว่าอยู่ในระดับแถวหน้าของโลก ไม่ว่าจะ ติอาโก ซิลวา อดีตกองหลังมิลาน ที่เพิ่งย้ายไปปารีส แซงต์ แชร์กแมง, ฮัลก์ กองหน้าร่างยักษ์ของปอร์โต และ มาร์เซโล แบ็กจอมบุกจากเรอัล มาดริด

เมื่อกวาดสายตามองไปที่ม้านั่งสำรอง ผู้เล่นส่วนใหญ่ก็ยังถือว่าน่าจะเป็น 1 ใน 11 คนแรกได้สบายๆ ไม่ว่าจะเป็น ลูคัส มูรา ที่ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน นายใหญ่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อยากได้เป็นนักเป็นหนา รวมถึง โรมูโล, อเล็กซ์ ซานโดร, ดานิโล, อเล็กซานเดร ปาโต และ เปาโล เอนริเก กานโซ

ความได้เปรียบอีกอย่างหนึ่งก็คือ พวกเขาได้เล่นด้วยกันตลอดในช่วงซัมเมอร์ เนื่องจากโค้ชให้ผู้เล่นชุดใหญ่ได้พักและส่งดาวรุ่งพรสวรรค์สูงลงสนามแทนในเกมอุ่นเครื่อง ทำให้ทีมน่าจะเข้าขากันได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ผลงานในนัดแรกของบราซิลยังไม่ดีนัก เพราะถือว่าคว้า 3 แต้มเหนืออียิปต์ได้แบบหืดจับ 32 ทั้งๆ ที่นำห่าง 30 แต่กลับพลาดง่ายๆ จนเกือบถูกไล่ตีเสมอ

ทว่า ขุนพลแซมบาก็น่าจะคว้าแชมป์กลุ่มซีได้ไม่ยาก เพราะโปรแกรมอีก 2 นัดที่เหลือของพวกเขาจะเป็นการดวลแข้งกับ เบลารุส และ นิวซีแลนด์ ซึ่งดูแล้วไม่น่าจะมีการหักปากกาเซียนเกิดขึ้น

กระทิงดุมีลุ้นดับเบิลแชมป์ช่วงซัมเมอร์

เหรีญแห่งศักดิ์ศรี...ที่ไม่มีใครมองข้าม

ไม่มีใครปฏิเสธว่าตอนนี้ สเปน เป็นมหาอำนาจลูกหนังอย่างแท้จริง หลังจากที่พวกเขาเพิ่งจะกลายเป็นทีมแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์ยูโร ฟุตบอลโลก และกลับมาป้องกันแชมป์ยูโรได้สำเร็จเมื่อเดือนที่ผ่านมานี้เอง

ไม่ใช่ทีมชุดใหญ่เท่านั้นที่เก่งกาจ เพราะ “กระทิงน้อย” รุ่นยู21 ก็เพิ่งได้แชมป์ยุโรปเมื่อปีที่แล้ว ส่วนชุดยู19 ก็ไม่น้อยหน้ารุ่นพี่ เมื่อซิวเจ้ายุโรปมาครองในปีนี้ด้วย ซึ่งถือว่าสเปนมีการพัฒนาทีมฟุตบอลขึ้นมาได้อย่างต่อเนื่องอย่างแท้จริง

ดาวเด่นในสเปนชุดลอนดอน 2012 ก็คงจะเป็น จอร์ดี อัลบา ฟูลแบ็กคนใหม่จากค่ายบาร์เซโลนา ที่เพิ่งจะได้เหรียญแชมป์ยูโร 2012 คล้องคอมาหมาดๆ และแม้ว่าต้นสังกัดจะไม่เต็มใจปล่อยให้มาเล่นในโอลิมปิก แต่พวกเขาก็ไม่อาจต้านทานความปรารถนาอันแรงกล้าที่ได้ดับเบิลแชมป์ในช่วงซัมเมอร์นี้ของนักเตะได้

ด้านโควตาผู้เล่นอายุเกิน 23 ปี ประกอบด้วย ฆวน มาตา มิดฟิลด์เชลซี ที่ได้มาแล้วทั้งแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก และแชมป์ยูโร ซาบี มาร์ติเนซ มิดฟิลด์จากแอทเลติก บิลเบา และ อาเดรียน โลเปซ กองหน้าแอตเลติโก มาดริด ขณะที่นายทวารตัวจริงเป็น ดาบิด เด เคอา จากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ผู้เล่นส่วนใหญ่ในทีมชุดนี้มาจากทีมบิลเบาและบาร์ซา โดย มาร์ติเนซ น่าจะเป็นตัวสร้างสรรค์เกมรุกในแผงกองกลางได้อย่างน่ากลัวด้วยการประสานงานกับ อังเดร เอร์เรรา ซึ่งว่ากันว่าเป็นหนึ่งในนักเตะที่ผ่านบอลได้ดีที่สุดในสเปนเลยทีเดียว ขณะที่ เซซาร์ อัซปิลิกูเอตา จากมาร์กเซย ก็อาจจะได้ย้ายทีมด้วยค่าตัวก้อนโตก่อนปิดตลาดซื้อขายนักเตะ หากว่าเขาโชว์ฟอร์มในทัวร์นาเมนต์นี้ได้เยี่ยม

กระนั้นก็ตาม ไม่ว่าจะมาจากสโมสรใด แต่ก็จะเชื่อได้เลยว่านักเตะทุกคนจะมีเบสิกที่ดีและเข้ากับสไตล์การเล่นแบบต่อบอลเร็วอันเป็นเอกลักษณ์ของทีมกระทิงดุทั้งชุดเล็กและชุดใหญ่อย่างแน่นอน

แม้ว่า “กระทิงดุ” จะพลิกล็อกแพ้ ญี่ปุ่น 01 ในนัดแรก เนื่องจาก อินิโก มาร์ติเนซ ถูกใบแดงไล่ออกในช่วงท้ายครึ่งแรก แต่ หลุยส์ มิลลา กุนซือของทีม ก็ยังน่าจะพาทีมผ่าน ฮอนดูรัส และ โมร็อกโก ไปได้ใน 2 นัดหลังของกลุ่มดี

อุรุกวัยใช้หัวหอกโหด

เหรีญแห่งศักดิ์ศรี...ที่ไม่มีใครมองข้าม

ความโหดในที่นี้หมายถึงความน่ากลัวของศูนย์หน้าตัวจริงอย่าง หลุยส์ ซัวเรซ และ เอดินสัน คาวานี มากกว่า โดยทั้งคู่ใช้โควตาผู้เล่นอายุเกิน 23 ปี เข้ามาเพื่อสู้กับทีมเต็งอย่าง บราซิล, สหราชอาณาจักร และ สเปน โดยเฉพาะ

แม้ว่าในฤดูกาลที่ผ่านมา ซัวเรซ อาจจะผลงานไม่ได้ดีเยี่ยมกับลิเวอร์พูล เพราะปัญหาเรื่องการเหยียดสีผิวกับ ปาทริซ เอวรา ของทีมปีศาจแดง จนถูกแบนถึง 8 นัด แต่ถ้าเป็นกับทีมชาติแล้ว หัวหอกฟันจอบยังคงพึ่งพาได้เสมอ

ขณะที่ คาวานี ก็ได้พิสูจน์ตัวเองในลีกสุดหินอย่างกัลโช เซเรีย อา แล้วว่าเขาคือดาวยิงโดยธรรมชาติ เพราะ 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา เขาซัดให้นาโปลีรวมกันไปแล้วถึง 49 ประตู (เฉพาะในลีก) จนกลายเป็นที่หมายปองของหลายสโมสรยักษ์ใหญ่ในยุโรป

นอกจาก ซัวเรซ และ คาวานี แล้ว ก็ยังมีผู้เล่น อเรวาโล ริออส, แกสตัน รามิเรส และ เซบาสเตียน โคอาเตส ที่เป็นที่รู้จักในหมู่แฟนบอลบ้านเรา ขณะที่ รามอน อาเรียส แบ็กขวาวัย 19 ปี ก็ถือว่าน่าจับตามองเช่นเดียวกัน

การพลิกสถานการณ์จากที่ตกเป็นรองก่อนแซงกลับมาชนะ ยูเออี 21 ในนัดประเดิมสนามกลุ่มเอ เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา น่าจะทำให้ความมั่นใจของทีมจอมโหดมีเพิ่มขึ้น และหากไม่มีการพลิกล็อกเกิดขึ้น พวกเขาก็น่าจะกอดคอทีมเจ้าภาพเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายไปได้

สารพันปัญหาของทีมจีบี

เหรีญแห่งศักดิ์ศรี...ที่ไม่มีใครมองข้าม

จีบีเป็นชื่อเรียกง่ายๆ ของสหราชอาณาจักร (Great Britain) ซึ่งประกอบด้วยอังกฤษ, สกอตแลนด์, เวลส์ และ ไอร์แลนด์เหนือ ที่ต้องมารวมทีมกันเฉพาะกิจในฐานะเจ้าภาพ โดยถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1972 ที่ทีมจีบีได้ลงเล่นในโอลิมปิกรอบสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม ตามความเป็นจริงแล้วทีมชุดนี้ไม่มีนักเตะจากแดนวิสกี้และไอร์แลนด์เหนือเลยแม้แต่คนเดียว ขณะที่เวลส์ส่งตัวแทนมา 2 คน นั่นคือ จอมเก๋าอย่าง ไรอัน กิกส์ ปีกพ่อมดของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่สวมปลอกแขนกัปตันทีมชุดนี้ และ เคร็ก เบลลามี กองหน้าลิเวอร์พูล ที่เพิ่งจะทำประตูแรกให้ทีมจีบีขึ้นนำเซเนกัล ก่อนจะเสมอกันไป 11 ในเกมนัดแรกของกลุ่มเอ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ขณะที่ ไมกาห์ ริชาร์ดส์ กองหลังแมนเชสเตอร์ ซิตี เป็นผู้เล่นโควตาอายุเกินอีกคนของทีมเจ้าถิ่น ซึ่งมีผู้เล่นตัวหลักจากพรีเมียร์ลีกอย่าง ทอม เคลฟเวอร์ลีย์ (แมนฯ ยู), อารอน แรมซีย์ (อาร์เซนอล), โจ อัลเลน (สวอนซี) และ ดาเนียล สเตอร์ริดจ์ (เชลซี)

สจวร์ต เพียร์ซ โค้ชทีมจีบี สร้างความผิดหวังให้กับคอลูกหนังทั่วโลก เมื่อเขาไม่ยอมใส่ชื่อของ เดวิด เบคแฮม อดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษ เป็น 1 ใน 18 ผู้เล่นชุดลุ้นเหรียญทอง ทั้งที่จอมปั่นฟรีคิกจากแอลเอ กาแล็กซี เป็นคีย์แมนที่ช่วยให้สหราชอาณาจักรได้รับการโหวตให้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกครั้งนี้

นอกจากนั้น เพียร์ซ ยังต้องขาดผู้เล่นคนสำคัญอย่าง แจ็ก วิลเชียร์ กองกลางปืนใหญ่ที่ฟิตไม่ทัน รวมถึง แกเร็ธ เบล ปีกตัวจี๊ดจากสเปอร์ส ที่อ้างว่าเจ็บหลัง และกลับเดินทางไปทัวร์อุ่นเครื่องช่วงปรีซีซันกับต้นสังกัดที่ทวีปอเมริกาเหนือได้อย่างไม่มีปัญหา