posttoday

ความลุ่มหลงของ สตีเวน สปีลเบิร์ก

16 กุมภาพันธ์ 2555

60 กว่าแล้ว แต่ สตีเวน สปีลเบิร์ก ยังฟิตเปรี๊ยะ ปี 2011

60 กว่าแล้ว แต่ สตีเวน สปีลเบิร์ก ยังฟิตเปรี๊ยะ ปี 2011

โดย..แหนงดู

60 กว่าแล้ว แต่ สตีเวน สปีลเบิร์ก ยังฟิตเปรี๊ยะ ปี 2011 เลยจัดหนักส่ง The Adventures of Tintin และ War Horse หนัง 2 เรื่อง 2 สไตล์ออกมาฉายในเวลาไล่เลี่ยกัน

สร้างจากวรรณกรรมปี 1982 ของ ไมเคิล มอร์พูร์โก นักเขียนชาวอังกฤษ ผสมผสานกับบทละครเวทีที่ดัดแปลงจากนวนิยายเรื่องดังกล่าวซึ่งออกแสดงครั้งแรกในปี 2007 ในความตั้งใจของผู้แต่งเรื่อง War Horse เป็นงานสำหรับเยาวชนเพื่อเรียนรู้จักกับพิษภัยและความบ้าคลั่งของสงคราม แต่เมื่อกลายมาเป็นหนัง นี่คืองานสำหรับผู้ที่อายุ 13 ปีขึ้นไป เพราะบางฉากของความรุนแรงในสงคราม

เล่าถึงบางส่วนเสี้ยวของเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 1 ผ่านเรื่องราวของ โจอี ลูกม้าสีแดง ซึ่งพลัดพรากจาก อัลเบิร์ต คนเลี้ยงดูไปอยู่ในกองทัพ ก่อนถูกฝึกให้เป็นม้าทหาร และต้องไปอยู่กับฝ่ายตรงข้าม ระหว่างนั้น โจอี โหยหาและรอคอยที่จะได้พบกับเจ้านายและเพื่อนรักของมันอีกครั้ง ข้าง อัลเบิร์ต แม้ว่าอายุจะยังไม่ถึงเกณฑ์แต่เขาก็อาสามาทำงานในกองทัพซึ่งมุ่งหน้าจากอังกฤษไปฝรั่งเศสเพื่อตามหา โจอี

ความลุ่มหลงของ สตีเวน สปีลเบิร์ก

ว่ากันว่านี่คือหนังเรื่องแรกของ สตีเวน สปีลเบิร์ก ที่ตัดต่อด้วยระบบดิจิตอลไม่ใช่แบบดั้งเดิม เช่นที่ The Adventures of Tintin เป็นหนังเรื่องแรกของเขาที่ถ่ายทำด้วยกล้องดิจิตอลก่อนจะนำไปทำเป็นแอนิเมชัน

หลังจากดูหนังเรื่องนี้จบ เราก็พบว่าสงครามเป็นความลุ่มหลงของ สตีเวน สปีลเบิร์ก อย่างแท้จริง และในสงครามของเขามักจะมีบทกวี

กวีบทนี้ของ สปีลเบิร์ก เกี่ยวกับสงครามที่จบลงด้วยความประทับใจในมิตรภาพระหว่างเด็กหนุ่มและม้าของเขา ระหว่างนั้นหนังนำเสนอเรื่องราวของครอบครัวของ อัลเบิร์ต ที่แสนยากจน แต่ก็มีศักดิ์ศรีของตัวเองซึ่งต้องรักษาไว้ จากนั้น โจอี ก็พาคนดูไปพบกับอีกหลายชีวิต ไม่ว่าจะเป็นทหารเยอรมันหรือชาวบ้านในฝรั่งเศส แม้จะต่างถิ่นทิศแต่ทุกชีวิตล้วนประสบกับทุกข์เพราะสงครามเช่นเดียวกัน

อาจจะไม่ได้เล่าเรื่องอย่างหวือหวาหรือแปลกใหม่ จะเรียกว่าเล่าเรื่องแบบคลาสสิกก็คงได้ แต่ว่าทุกตอนสะท้อนใจคนดู ยิ่งตอนท้ายของหนังนั้นราวกับเป็นพายุถั่งโถมหัวใจคนดูให้เจ็บปวด โดยมีดนตรีของ จอห์น วิลเลียมส์ ช่วยทิ่มแทงกระทั่งต้องหลั่งน้ำตาออกมา จากหลายๆ ฉากแสดงให้เห็นว่า สปีลเบิร์ก น่าจะเป็นแฟนของหนังคาวบอยของ จอห์น ฟอร์ด อยู่เหมือนกัน

ความลุ่มหลงของ สตีเวน สปีลเบิร์ก

 

อยากจะชักชวนว่า ใครที่เคยประทับใจหนังซึ่งมีม้าเป็นตัวแสดงหลักอย่างเช่น Black Beauty หรือ Seabiscuit (ม้าตัวหนึ่งที่แสดงเป็น โจอี เคยแสดงเป็น ซีบิสกิต ด้วย) ก็อย่าให้พลาด หรือแม้แต่คนที่มีความรักใคร่ผูกพันกับสัตว์เลี้ยงซึ่งเคยชื่นชอบ Lassie Come Home หรือ National Velvet ก็ควรดู

โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ชอบหนัง (สงคราม) ของ สตีเวน สปีลเบิร์ก ยิ่งต้องดู แม้รางวัลต่างๆ จะเมิน War Horse ไปเกือบหมด แต่เรายืนยันว่าหนังเรื่องนี้ไม่ทำให้เสียดายเวลา และนี่คือหนึ่งในงานที่ดีที่สุดในฐานะผู้กำกับของชายคนนี้ในความคิดของผู้เขียน 

War Horse ม้าศึกจารึกโลก

ปี 2011

ประเภท ชีวิต/สงคราม

ความยาว 146 นาที

เรตติ้ง น 13+ (เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไป)

กำกับ สตีเวน สปีลเบิร์ก

แสดงนำ เดวิด ธิวลิส, เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์, เจเรมี เออร์ไวน์, เอมิลี วัตสัน, ปีเตอร์ มัลแลน, สตีเวน เกรแฮม