posttoday

หุ่นยนต์นักสู้ขวัญใจประชาชน

12 มกราคม 2555

ศึกหุ่นเหล็กกำปั้นถล่มปฐพี (Real Steel)

ศึกหุ่นเหล็กกำปั้นถล่มปฐพี (Real Steel)

โดย..อินทรชัย พาณิชกุล

ศึกหุ่นเหล็กกำปั้นถล่มปฐพี (Real Steel)

หุ่นยนต์นักสู้ขวัญใจประชาชน

ประเทศ สหรัฐอเมริกา

ประเภท ต่อสู้/ชีวิต

เรตติ้ง น.13+ เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไป

ความยาวหนัง 149 นาที

กำกับ ชอว์น เลวี

นำแสดง ฮิวจ์ แจ็กแมน/เอวาเจลีน ลิลลี/ดาโกตา โกโย/แอนโทนี แม็กกีล/เควิน ดูรานด์


“เดี๋ยวนี้คนต้องการอะไรที่หนักกว่า โหดกว่า สะใจกว่า นักมวยน่ะตกงานกันหมดแล้ว ต้องหุ่นยนต์สิ !!”

ชาร์ลี เคนตัน หนุ่มใหญ่อดีตนักมวยฝีมือดี ตะโกนกร้าวใส่ลูกชาย ขณะขนเศษชิ้นส่วนหุ่นยนต์นำไปประกอบซ่อมแซมให้ทันเวลา เพื่อต่อสู้เดิมพันบนเวทีมวยหุ่นเหล็กที่จะจัดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ค.ศ. 2020 ใครจะเชื่อว่าบนโลกมนุษย์ของเรา กีฬาหมัดๆ มวยๆ ที่สู้กันด้วยคนจะไม่ได้รับความนิยมอีกต่อไป ธุรกิจมวยเกิดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ จากชายร่างบึกบึน กล้ามเป็นมัด กลายมาเป็นหุ่นเหล็กสูง 8 ฟุต ได้รับการใส่โปรแกรมท่วงท่าต่อสู้ แย็บ ฮุก อัปเปอร์คัต ตั้งการ์ด ฯลฯ สารพัดท่าเหมือนนักมวยทั่วไป บังคับด้วยรีโมตคอนโทรลแทน บรรดาร้านอุปกรณ์เกี่ยวกับกีฬามวยปิดตัวลงอย่างถาวร โรงยิมที่เคยมีชีวิตชีวาร้างไร้ผู้คน นักมวยตกงานกันถ้วนหน้า รวมทั้งชาร์ลีด้วยเช่นกัน แม้เจ็บปวดรวดร้าวแค่ไหน แต่เมื่อไม่สามารถหนีจากสังเวียนได้ จึงจำใจผันตัวเองเป็นโปรโมเตอร์มวยหุ่นยนต์ เดินสายชกโชว์เลี้ยงชีพไปวันๆ

หุ่นยนต์นักสู้ขวัญใจประชาชน

จนเมื่อ แม็กซ์ ลูกชายวัย 11 ขวบ ซึ่งพลัดพรากจากกันไปนาน กลับเข้ามาในชีวิตโดยไม่ทันตั้งตัว ชาร์ลีจำเป็นต้องรับดูแลลูกชายอย่างไม่เต็มใจนัก ขณะที่เจ้าตัวแสบดูตื่นเต้นไม่น้อยเมื่อได้ก้าวเข้ามาในโลกของมวยหุ่นยนต์ สองพ่อลูกกระเตงกันไปตามที่ต่างๆ ที่มีการจัดเวทีชกมวยหุ่นเหล็ก แต่โชคไม่เข้าข้างเลยสักนิด ทั้งหุ่นกระป๋องสภาพเก่าบู้บี้ น่าหัวร่อที่ชื่อ แอมบุช โดนเขาอันแหลมคมขวิดจนพังพินาศในการประลองกับวัว ตัวที่สอง ลงทุนควักเงินซื้อไปหลายอักโข ได้ นอยซี บอย หุ่นสุดเจ๋งอดีตเจ้าสังเวียนมวยหุ่นยนต์มา แต่ก็ยังมิวายโดนฝ่ายตรงข้ามหวดทุบจนแหลกย่อยยับเป็นเศษเหล็ก

ดูเหมือนอนาคตในวงการหุ่นเหล็กจะดับวูบ แต่ถึงอย่างนั้นความสัมพันธ์ของพ่อลูกกลับค่อยๆ กระชับกลมเกลียวแน่นแฟ้นขึ้นเรื่อยๆ ทั้งคู่กิน นอน ยืนป้องปากเชียร์หุ่นนักสู้เคียงข้างกันมาหลายเวที ชาร์ลีผู้ใจร้อน วู่วาม ไม่เคยตริตรองก่อนตัดสินใจทำการใด ก็ได้ลูกชายตัวแสบคอยเตือนสติ เจ้าลูกชายเองที่เพิ่งสูญเสียแม่บังเกิดเกล้า แถมโดนพ่อทิ้งตั้งแต่ยังเล็ก ก็ได้เติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปนาน สองพ่อลูกต่างเรียนรู้ซึ่งกันและกันมากขึ้น

วันหนึ่งทั้งคู่ได้พบเจอ อะตอม หุ่นยนต์สำหรับซ้อมลงนวมโดยบังเอิญในสุสานหุ่นยนต์เหล็กร้าง เจ้าหนูแม็กซ์ดูตั้งใจเหลือเกินที่จะฝึกปรือฝีไม้ลายมือการต่อสู้ให้เจ้าหุ่นตัวนี้ แต่ชาร์ลีกลับไม่ใส่ใจนัก เพราะไม่มั่นใจในน้ำยา แต่เมื่อเห็นความมุ่งมั่นของลูกชาย ผู้เป็นพ่อจึงตัดสินใจครั้งใหญ่ถ่ายทอดทักษะเชิงมวยจากประสบการณ์บนผืนผ้าใบของตัวเองแก่เจ้าความหวังสุดท้ายตัวนี้ อีกทั้งยังเป็นการปัดฝุ่น จุดประกายไฟฝันของการเป็นนักมวยของตัวเองให้คืนชีพมาอีกครั้ง

หุ่นยนต์นักสู้ขวัญใจประชาชน

 

การใส่ใจฝึกซ้อมอย่างจริงจังของชาร์ลี ความยียวนกวนประสาท ความสดใส มองโลกในแง่ดีของเด็กน้อยอย่างแม็กซ์ ส่งผลให้ศักยภาพของอะตอมดีวันดีคืน ไม่น่าเชื่อว่าความทนทายาดของหุ่นกระป๋องรุ่นดึกดำบรรพ์ที่ใครๆ มักหัวเราะดูแคลน จะสามารถยืนหยัดห้ำหั่นจนเอาชนะคู่ต่อสู้ได้อย่างสะใจแฟนมวย

ที่สุด การโคจรมาพบกันของแชมเปียนผู้ยิ่งใหญ่ ซูส และอะตอม แชมเปียนมหาชน มวยรองที่เสียเปรียบแทบทุกด้าน ทั้งขนาดและฝีไม้ลายมือก็เกิดขึ้นจนได้บนสังเวียนมวยหุ่นยนต์ชิงแชมป์โลก ท่ามกลางสายตาผู้ชมหลายหมื่นคน การต่อสู้บนเวทีเป็นไปอย่างดุเดือดและสูสี ผู้ชมต้องลุ้นเอาใจช่วยกันแทบหัวใจวายด้วยความตื่นเต้น ตั้งแต่ระฆังยกแรกดังขึ้นจนยกสุดท้าย

ผลการตัดสินจะออกมาเป็นเช่นไรนั้น ตามเชียร์กันได้แล้ววันนี้ ทุกโรงภาพยนตร์ใกล้บ้าน