posttoday

เอ็นบีเอ ออลสตาร์ 2010...ว่าที่ศึกยัดห่วงสุดยิ่งใหญ่ตลอดกาล

14 กุมภาพันธ์ 2553

เกมออลสตาร์ถูกจัดขึ้นเพื่อเน้นการเอนเตอร์เทนผู้ชม มากกว่าที่จะมาเอาเป็นเอาตายกับผลการแข่งขัน โดยมีการแข่งขันสร้างสีสันหลายรูปแบบ

เกมออลสตาร์ถูกจัดขึ้นเพื่อเน้นการเอนเตอร์เทนผู้ชม มากกว่าที่จะมาเอาเป็นเอาตายกับผลการแข่งขัน โดยมีการแข่งขันสร้างสีสันหลายรูปแบบ

โดย...ทีมข่าวกีฬา

ศึกซูเปอร์โบวล์ผ่านไปเป็นที่เรียบร้อย พร้อมกับความสมหวังของนิวออร์ลีนส์ เซนต์ส กีฬามหาชนชนิดถัดไปที่ชาวเมืองลุงแซมตั้งตารอก็คือ การแย่งแชมป์บาสเกตบอลเอ็นบีเอ

ตอนนี้ ศึกยัดห่วงแดนมะกันยังอยู่ในช่วงฤดูกาลปกติ ซึ่งจะจบลงในวันที่ 14 เม.ย. และเริ่มดวลรอบเพลย์ออฟในอีก 4 วันถัดมา แต่ก่อนจะไปถึงวันนั้น มีโปรแกรมอุ่นเครื่องเรียกน้ำย่อยที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี นั่นคือ ศึกเอ็นบีเอ ออล สตาร์ ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 59 แล้ว
เป็นที่รู้กันว่า เกมออลสตาร์ถูกจัดขึ้นเพื่อเน้นการเอนเตอร์เทนผู้ชม มากกว่าที่จะมาเอาเป็นเอาตายกับผลการแข่งขัน โดยมีการแข่งขันสร้างสีสันหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเกม Rookie Challenge ซึ่งเป็นการดวลกันระหว่างพี่ปีสองเจอน้องรุกกีปีหนึ่ง การดวลความแม่นชู้ต 3 แต้ม การประกวดสแลมดังค์ การประลองทักษะบาสเกตบอล ซึ่งเกมเหล่านี้จะถูกจัดขึ้นที่ สนาม อเมริกัน แอร์ไลน์ส เซนเตอร์ รังเหย้าของดัลลัส มาเวอริกส์

เอ็นบีเอ ออลสตาร์ 2010...ว่าที่ศึกยัดห่วงสุดยิ่งใหญ่ตลอดกาล เลบรอน เจมส์

ส่วนที่เป็นไฮไลต์คือการเผชิญหน้ากันของซูเปอร์สตาร์จากสายตะวันออกกับตะวันตก ที่จะแข่งกันในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ตามเวลาบ้านเรา โดยใช้ คาวบอยส์ สเตเดียม สนามชามอ่างยักษ์ของทีมอเมริกันฟุตบอล ดัลลัส คาวบอยส์ เป็นสังเวียนประลองฝีมือ

สนามมูลค่า 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 4.29 หมื่นล้านบาท) แห่งนี้ เพิ่งเปิดใช้นัดแรกเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้วในเกมเอ็นเอฟแอลที่ ดัลลัส คาวบอยส์ ชนะ นิวยอร์ก ไจแอนต์ส 33-31 ซึ่งมีผู้ชมแห่กันเข้ามาถึง 105,121 คน ทำให้มีการคาดกันว่า เกมบาสออลสตาร์ 2010 น่าจะมีแฟนเข้ามาชมเกม มากที่สุดในประวัติศาสตร์วงการบาสเกตบอล โดยสถิติปัจจุบันเป็นเกมระดับมหาวิทยาลัยระหว่าง เคนตักกี กับ มิชิแกน สเตต เมื่อปี 2003 ซึ่งผู้ชมถึง 78,129 คน

“มันจะเป็นเกมที่สุดยอดและน่าตื่นตาตื่นใจมาก ผมหมายความว่าปีนี้จะเป็นเกมออลสตาร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล คุณลองนึกภาพคนนับแสนเดินทางมาร่วมสนุกกัน มันจะเป็นงานปาร์ตีสุดสัปดาห์ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศเราอย่างไม่ต้องสงสัย” มาร์ก คิวบาน เจ้าของดัลลัส มาเวอริกส์ กล่าว

ขณะที่ เจอร์รี โจนส์ เจ้าของทีมดัลลัส คาวบอยส์ ก็ตื่นเต้นไม่แพ้กันที่อาจมีการทำลายสถิติผู้ชมเกิดขึ้น

“เราอยากได้ตัวเลขผู้ชมอันสุดวิเศษ ซึ่งเราคิดว่ามีโอกาสดีที่เดียวที่จะทำสถิติได้”

การลงเล่นท่ามกลางผู้ชมมหาศาล ย่อมเป็นบรรยากาศที่นักกีฬาแทบทุกคนอยากจะสัมผัส แต่ โคบี ไบรอันท์ ซูเปอร์สตาร์ของแอลเอ เลเกอร์ส มีอันต้องพลาดเกมนี้ไปอย่างน่าเสียดาย เนื่องจากต้องถอนตัวเพราะมีอาการเจ็บข้อเท้า

“ผมอยากเล่นเกมออลสตาร์อยู่แล้ว ผมเลยเสียดายมากที่ไม่ได้เล่นในปีนี้ โดยเฉพาะการพลาดลงเล่นที่คาวบอยส์ สเตเดียม ซึ่งอาจจะมีคนดูมากึง 1 แสนคน” ไบรอันต์ กล่าว

นอกจาก ไบรอันต์ แล้ว ยังมีสตาร์อีกหลายคนที่ชวดมีส่วนร่วมเกมออลสตาร์ 2010 ได้แก่ คริส พอล (นิวออร์ลีนส์ ฮอร์เนตส์), แบรนดอน รอย (ปอร์ตแลนด์ เทรลเบลเซอร์) ที่เจ็บเข่าซ้าย และเอ็นหลังหัวเข่า ตามลำดับ ส่วน อัลเลน ไอเวอร์สัน (ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีอซิกเซอร์ส) ขอถอนตัวเพื่อไปดูแลลูกสาวที่ป่วย

อย่างไรก็ตาม สตาร์รายอื่นจะอยู่กันอย่างพร้อมหน้า เช่น เลบรอน เจมส์, ดไวท์ ฮาเวิร์ด, สตีฟ แนช รวมทั้งขวัญใจเจ้าถิ่นอย่าง เดิร์ก โนวิตซกี

นอกจากนี้ ยังมีความน่าสนใจในประเด็นที่มีผู้เล่นถึง 9 คนที่ได้สัมผัสเกมออลสตาร์เป็นครั้งแรก ซึ่งถือว่ามากที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นสายตะวันออก 5 คนคือ ราจอน รอนโด, เดอริก โรส, เจรัลด์ วอลเลซ, อัล ฮาร์ฟอร์ด, เดวิด ลี และสายตะวันตก 4 คนคือ เดรอน วิลเลียมส์, แซค แรนดอล์ฟ, เควิน ดูแรนต์ และ คริส คามาน

กระนั้นก็ดี ออลสตาร์ปีนี้อาจเป็นครั้งแรกของบางคน หรือบางรายอาจเล่นจนชินแล้ว เช่น เควิน การ์เนตต์ (ครั้งที่ 13), ทิม ดันแคน (12), เจสัน คิดด์ (10) แต่เชื่อเถอะว่า นี่อาจเป็นครั้งแรกของผู้เล่นที่จะได้โชว์ฝีมือต่อสายตาผู้ชมเหยียบแสนคู่ ซึ่งคงไม่ใช่โอกาสที่จะมีมาง่ายๆตลอดอาชีพนักบาสเกตบอลของพวกเขา

รายชื่อผู้เล่นเอ็นบีเอ ออลสตาร์ 2010

ตำแหน่ง  สายตะวันออก    สายตะวันตก

การ์ด  โจ จอห์นสัน (แอตแลนตา ฮอว์กส์)  สตีฟ แนช (ฟินิกซ์ ซันส์)
การ์ด  ดเวย์น เวด (ไมอามี ฮีต)   เดิร์ก โนวิตซกี (ดัลลัส มาเวอริกส์)
ฟอร์เวิร์ด เลบรอน เจมส์ (คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส)  คาร์เมโล แอนโธนี (เดนเวอร์ นักเกตส์)
ฟอร์เวิร์ด เควิน การ์เนตต์ (บอสตัน เซลติกส์)  ทิม ดันแคน (ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส)
เซนเตอร์  ดไวท์ ฮาเวิร์ด (ออร์ลันโด แมจิก)  อแมร์ สตูดาไมร์ (ฟินิกซ์ ซันส์)
 
ตัวสำรอง ราจอน รอนโด  (บอสตัน เซลติกส์)   ชอว์นซีย์ บิลล์อัพส์ (เดนเวอร์ นักเกตส์)

เดอริก โรส (ชิคาโก บูลล์ส)   เจสัน คิดด์ (ดัลลัส มาเวอริกส์)
พอล เพียร์ซ (บอสตัน เซลติกส์)   เดรอน วิลเลียมส์ (ยูทาห์ แจซซ์)
เจรัลด์ วอลเลซ (ชาร์ลอตต์ บอบแคทส์) เควิน ดูแรนต์ (โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์)
คริส บอช (โตรอนโต แร็พเตอร์ส)  แซค แรนดอล์ฟ (เมมฟิส กริซซ์ลีส์)
อัล ฮาร์ฟอร์ด (แอตแลนตา ฮอว์กส์)  เพา กาซอล (แอลเอ เลเกอร์ส)
เดวิด ลี (นิวยอร์ก นิกส์)   คริส คามาน (แลอเอ คลิปเปอร์ส)

โค้ช  สตีฟ แวน กันดี (ออร์ลันโด แมจิก)  จอร์จ คาร์ล (เดนเวอร์ นักเกตส์)