posttoday

คิ้วดี ชีวิตดี เพราะคิ้วคือมงกุฎของหน้า

27 มิถุนายน 2565

จะเขียนคิ้วอย่างไรให้รับกับใบหน้า...ไม่ใช่ปัญหาของเราต่อไป!! คุยกับกูรูผู้รู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับคิ้ว "เอ็ม-นวพล วศินธรวิสุทธิ" เจ้าของร้าน M.D.Eyebrow Studio และ M.D.Eyebrow House

โดย : วารุณี มณีคำ

คิ้วดี ชีวิตดี เพราะคิ้วคือมงกุฎของหน้า

ถอดรหัสความสำเร็จผ่านแขกรับเชิญคนพิเศษ “เอ็ม-นวพล วศินธรวิสุทธิ” จาก Makeup Artist เครื่องสำอางเคาน์เตอร์แบรนด์ชื่อดัง สู่ผู้ให้คำปรึกษาเรื่อง “คิ้ว” เจ้าของธุรกิจที่ทำด้วยใจรัก M.D.Eyebrow Studio และ M.D.Eyebrow House

เพราะใครๆ ต่างก็รู้ว่า “คิ้วคือมงกุฎของหน้า” แต่รู้ไหมว่ากว่าจะรังสรรค์มงกุฎของหน้าให้ออกมาสอดรับกับใบหน้าเฉพาะบุคคล ต้องผ่านกรรมวิธีที่ละเอียดอ่อน กอปรกับการสั่งสมประสบการณ์ ผสานฝีมือทางด้านศิลปะ จึงจะออกมาเป็นความงดงามตามนิยามของ “คิ้ว” ในแบบที่ควรจะเป็น

คิ้วดี ชีวิตดี เพราะคิ้วคือมงกุฎของหน้า

เอ็ม-นวพล วศินธรวิสุทธิ เจ้าของธุรกิจ M.D.Eyebrow เล่าว่า กว่าจะมาเป็นวันนี้ ที่ผ่านมาเป็นช่างแต่งหน้าของเครื่องสำอางเคาน์เตอร์แบรนด์ชื่อดัง เริ่มทำงานตั้งแต่สมัยเพิ่งเรียนจบ จากบัณฑิตคณะศิลปกรรมที่ช่ำชองเทคนิคการวาด การลงสี บวกกับมีใจรักในการแต่งหน้า พัฒนาเรื่อยมาจนมีโอกาสได้รับหน้าที่ดูแลเรื่องคิ้วโดยเฉพาะผ่าน Eyebrows Gourmet Expert ที่ต้องได้รับการเทรนด์มาอย่างดี ส่งผลให้เกิดความหลงใหลในเรื่องของคิ้ว จนต่อยอดเป็นการเรียนเพิ่มเติมเฉพาะทางด้านการออกแบบทรงคิ้ว 

เมื่อ Passion หรือความลุ่มหลงในการออกแบบคิ้วมีมากขึ้น บวกกับประสบการณ์ที่คร่ำหวอดในวงการการแต่งหน้า และการเริ่มรู้สึกว่าตัวเองกำลังสูญเสียสมดุลด้านสุขภาพ เพราะเป็นคนที่จริงจังกับงาน พักผ่อนน้อย ต้องทำงานในห้างที่อากาศปิดมาเกือบ 10 ปี  ทุกๆ 6 วันต่อสัปดาห์ ช่วงอายุวัยรุ่นตั้งแต่เลข 2 ย่างเข้าวัย 30 มัวแต่สนุกกับการทำงานและการใช้ชีวิตแบบวัยรุ่น สุดท้ายก็เริ่มส่งผลกระทบกับสุขภาพ เกิดเป็นภูมิแพ้ เมื่ออยากบาลานซ์ชีวิตมากขึ้นจึงตัดสินใจเลือกหยิบ Passion มาสร้างอาชีพเสริมทำควบคู่กับงานประจำ นี่เป็นจุดเปลี่ยนจากคนทำงานประจำสู่ความฝันแห่งช่วงเวลาได้ท่องเที่ยว

คิ้วดี ชีวิตดี เพราะคิ้วคือมงกุฎของหน้า

M.D.Eyebrow

เปรียบเสมือนที่ปรึกษาในเรื่องที่ทุกคนกังวล โดยทำตามเรื่องที่เราถนัด เพื่อช่วยกลบข้อด้อย เน้นจุดเด่น เสริมความมั่นใจให้แต่ละคนโดยยังคงความเป็นตัวเองอยู่มากที่สุด เริ่มตั้งแต่การให้ปรึกษา การออกแบบ การฝังสี การดูแลรักษา และแก้ไขแก้ทรง ไม่ใช่เฉพาะเรื่องของคิ้ว แต่รวมถึงในส่วนอื่นๆ อาทิ ริมฝีปาก ชายผม ไรผม ด้วยลายเส้นที่เป็นธรรมชาติเหมือนขนจริง และที่สำคัญที่นี่เราออกแบบให้เหมาะกับแต่ละบุคคล เพราะทุกคนที่มามีโครงหน้าและองค์ประกอบ รวมถึงสไตล์ที่ชื่นชอบแตกต่างกันออกไป เมื่อได้แบบที่ตรงใจก็ช่วยเสริมความมั่นใจ และสามารถใช้งานได้ตลอดแบบไม่เขิน

“ที่นี่เราเริ่มจากการให้ปรึกษา พูดคุยถามถึงความชอบ สิ่งที่ต้องการ เพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่าเค้าชอบคิ้วสไตล์ไหน หรืออยากได้ทรงคิ้วแบบไหน จากนั้นก็จะแนะนำรูปทรงคิ้วที่เหมาะสมกับโครงหน้า โดยพิจารณาจากทุกๆ องค์ประกอบอย่างละเอียด ก่อนฝังสีคิ้วและออกแบบบนผิวจริง ก็จะเริ่มขั้นตอนของการลงยาชาซึ่งใช้เวลาออกฤทธิ์ประมาณครึ่งชั่วโมง สู่ขั้นตอนการออกแบบทรงคิ้วผ่านอุปกรณ์การวัดและการร่างคิ้ว การเลือกสี เลือกลายเส้นที่เหมาะสม ก่อนจะถึงขั้นตอนของการฝังสีคิ้วจริงบนผิวหนัง” คุณเอ็ม กล่าว

คิ้วดี ชีวิตดี เพราะคิ้วคือมงกุฎของหน้า

คิ้วเปลี่ยน โหงวเฮ้งเปลี่ยน

ต้องบอกว่า จริง แต่ไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะเรื่องคิ้วมีส่วน เมื่อคนเราคิ้วเปลี่ยนก็เหมือนองค์ประกอบใบหน้าเปลี่ยนไป หากเข้าทรงมากขึ้น บาลานซ์สวยงามตรงใจ ก็ส่งผลให้มีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น กล้าแต่งหน้า มั่นหน้าสวยในแบบของตัวเอง ดูดีที่สุดในแบบที่เป็นตัวเอง สิ่งดีๆ ก็จะตามมา เหมือนผลงานศิลปะที่ไม่ใช่เรื่องของความงามเพียงอย่างเดียว แต่ต้องผนวกกับฟีลลิ่ง ความรู้สึกเข้าไปด้วย

ออกแบบทรงที่เข้ากับใบหน้าสำคัญที่สุด

ตามที่เรารู้กันทั่วไป คนหน้ากลมต้องคิ้วทรงโค้ง หน้าแหลมต้องทรงตรงนิดนึง คนหน้าสามเหลี่ยมคิ้วต้องทรงกลม นั่นเป็นไปในทางทฤษฎี ส่วนในทางปฏิบัติ เรายังต้องใช้อุปกรณ์ในการวัดเพื่อหาค่าเฉลี่ยของทั้งสองข้าง โดยดูจากหลายๆ องค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นกระบอกตา ความกว้าง ความยาว ความสูง อย่างละเอียด ช่วยให้ช่างแต่งหน้าหรือเราเองมีไกด์ไลน์คิ้วไว้แล้ว การแต่งหน้าก็กลายเป็นเรื่องง่าย เหมือนออกแบบคิ้วครั้งเดียวช่วยให้ชีวิตง่ายได้เป็นปี

คิ้วดี ชีวิตดี เพราะคิ้วคือมงกุฎของหน้า

คิ้วทรงไหนโดนใจคนไทยมากที่สุด

ต้องบอกว่ายุคนี้เป็นเทรนด์การแต่งหน้า "น้อยแต่มาก" คนอยากสวยแบบเนเชอรัลลุคได้ทุกวัน ซึ่งส่วนใหญ่คนไทยชอบคิ้วทรงฝรั่งกับเกาหลี ในทางกลับกันฝรั่งก็ชอบคิ้วสไตล์แบบคนไทย แนะนำได้ง่ายๆ ว่า “เขียนให้ตรงกระบอกตาเองสวยที่สุด มองแนวขนคิ้วอยู่ตรงไหนก็เขียนคิ้วให้อยู่ตรงนั้น”

คิ้วดี ชีวิตดี เพราะคิ้วคือมงกุฎของหน้า

คนที่ไม่เคยทำคิ้ว ทำในยุคนี้ยังไงก็ Win!! 

สำหรับคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์การสักคิว ฝังสีคิ้ว หรือที่ผ่านมาเคยมีประสบการณ์ไม่ค่อยดีทางด้านนี้ ต้องบอกว่าปัจจุบันเรามีเครื่องมือที่ทันสมัยมากขึ้น เทคนิคมากขึ้น มีสีที่ดีกว่า มีการอบรมการเรียนคอร์สเรียนต่างๆ ซึ่งช่วยให้ช่างทำได้ง่ายขึ้น ผลงานออกมาเสมือนคิ้วแบบธรรมชาติมากขึ้น เพียงแต่หากตัดสินใจทำแล้วต้องเลือกช่างที่มีประสบการณ์ เชี่ยวชาญในการออกแบบทรงคิ้ว

สวยแบบเป็นตัวเอง คือสวยที่สุด

First Impression ที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ลองนึกดูว่าถ้าอาม่ามาสักคิ้วแล้วดูหน้าโกรธ วัยรุ่นสักคิ้วแล้วดูหน้าง่วง ก็สูญเสียความมั่นใจไปเลย คิ้วสวยของแต่ละคนไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน เพราะโครงหน้าของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้น คิ้วของเราก็ย่อมต้องต่างกัน ส่วนเรื่องความชอบ บางคนอาจชอบคิ้วหนา บางคนชอบคิ้วบาง คม ซึ่งการออกแบบเราต้องคำนึงถึงพื้นฐานของความเป็นธรรมชาติ ในคอนเซ็ปต์ “สวยแบบเป็นตัวเอง คือสวยที่สุด”

คิ้วดี ชีวิตดี เพราะคิ้วคือมงกุฎของหน้า

เรื่องการทำคิ้วกับอายุและเพศ

เราเชื่อว่าทุกคนอยากดูดี เรื่องความสวยความงามนี่คือทลายขีดจำกัดเรื่องอายุและเพศไปเลย เพราะลูกค้าที่มาทำอายุมากสุด 98 ปี อายุน้อยสุด 17 ปี และไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง ผู้ชาย หรือเพศทางเลือกก็ต้องการดูดีในแบบของตัวเองทั้งนั้น

คิ้วดี ชีวิตดี เพราะคิ้วคือมงกุฎของหน้า

สนใจขอคำปรึกษาคุณเอ็ม-นวพล วศินธรวิสุทธิ เจ้าของร้าน M.D.Eyebrow Studio และ M.D.Eyebrow House ได้ที่ mnavaphol หรือโทร. 082 294 8885 หรือ 063 242 5956