posttoday

เช็กผิวให้พร้อมก่อนออกเดินทางท่องเที่ยว

17 ตุลาคม 2564

จะออกทริปกี่ครั้ง ผิวก็ไม่พัง!! ธัญ (THANN) ร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญผิวหนังและความงาม เผยวิธีเตรียมผิวสวยให้พร้อมทั้งก่อนออกเที่ยวและหลังกลับจากทริป งานนี้ชวนสามเซเลบริตี้สาวสวยมาร่วมเผยเคล็ดลับวิธีดูแลสุขภาพผิวและแชร์ไอเดียสถานที่ท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ จะเป็นอย่างไรกันบ้าง มาดูกัน

เช็กผิวให้พร้อมก่อนออกเดินทางท่องเที่ยว

แพทย์หญิงอวิกา รงค์ทอง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แนะนำวิธีเตรียมผิวให้สวยสุขภาพดี พร้อมท่องเที่ยวถ่ายรูปเผยผิวสวยหลังคลายล็อกดาวน์ว่า ช่วงโควิดที่ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตทำให้ต้องงดกิจกรรมนอกบ้าน ต้องเวิร์คฟอร์มโฮม พออยู่บ้านนานๆ หลายคนจึงละเลยการดูแลตัวเอง เพราะคุ้นชินกับการที่ไม่ต้องแต่งตัวแต่งหน้าสวยๆ ไม่ทาครีมกันแดด ไม่ทาครีมบำรุงผิว ทำให้หน้าหมองคล้ำ หน้ามัน เกิดสิว ผดผื่น ได้ง่าย และยิ่งต้องอยู่แต่ในห้องแอร์ผิวเราจะยิ่งสูญเสียความชุ่มชื้นมากกว่าปกติ ผิวจึงแห้งกร้าน เกิดการคัน ระคายเคือง หากละเลยการดูแลผิวเป็นเวลานานผิวจะยิ่งอ่อนแอ ดูโทรมไม่สดใส ดังนั้ นจึงควรดูแลผิวให้ดูดีอยู่เสมอเพื่อที่จะออกไปเดินทางท่องเที่ยวอย่างมั่นใจ

เช็กผิวให้พร้อมก่อนออกเดินทางท่องเที่ยว

· ก่อนออกทริปท่องเที่ยว

ควรดูแลผิวตั้งแต่ขั้นตอนการเช็ดล้างทำความสะอาด การปรับสภาพผิวและกระชับรูขุมขน รวมถึงการเลือกครีมบำรุงที่เหมาะกับแต่ละสภาพผิว อาจจะเน้นครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการมอบความชุ่มชื้นสู่ผิว ที่สำคัญก่อนไปทริปท่องเที่ยวควรหลีกเลี่ยงการทำเลเซอร์หรือการสครับผิว เพราะจะทำให้ผิวบางและไวต่อแสง อาจเกิดอาการระคายเคืองระหว่างออกทริปได้

· การดูแลผิวระหว่างทริปท่องเที่ยว

นอกจากขั้นตอนการบำรุงผิวตามปกติแล้ว ควรทาผลิตภัณฑ์กันแดดเมื่อต้องออกทำกิจกรรมนอกสถานที่ เพื่อป้องกันรังสียูวีเอ ยูวีบี ควรเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่เหมาะสมกับสภาพอากาศเมืองร้อนอย่างบ้านเรา คือ ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขน ไม่เหนียวเหนอะหนะ และไม่ก่อให้เกิดความมันส่วนเกินบนผิว ในระหว่างวันก็สามารถใช้สเปรย์น้ำแร่เพื่อคืนความสดชื่นและลดความร้อนของผิวได้ เมื่อหมดวันก็ควรให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดผิว พร้อมฟื้นฟูสภาพผิวจากความอ่อนล้าด้วยการมาส์กหน้า และปิดท้ายด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยป้องกันและลดเลือนริ้วรอย

· การดูแลหลังจากกลับจากทริปท่องเที่ยว

หากผิวมีอาการแห้งลอก หรือไหม้ ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติในการคืนความชุ่มชื้นสู่ผิว เพื่อให้ผิวกลับมาฟื้นตัวก่อน หากเป็นผดผื่นหรือมีรอยแดงไหม้มากกว่าปกติ ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษา หากมีปัญหาผิวหมองคล้ำสามารถใช้สกินแคร์ประเภทที่มีคุณสมบัติในการคืนความกระจ่างใสสู่ผิว ก็จะสามารถช่วยปรับสภาพสีผิวให้ค่อยๆ กลับมาสว่างสดใส นอกจากนี้ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สครับผิวแบบอ่อนโยน ก็สามารถกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวที่คล้ำเสียให้หลุดลอกได้ง่ายขึ้นด้วย

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวให้เหมาะกับสภาพอากาศและสภาพผิว

การเดินทางท่องเที่ยวไปในแต่ละสถานที่นั้นทำให้เราต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ถึงแม้ว่าโดยรวมแล้วการดูแลผิวอาจจะไม่ได้แตกต่างไปจากเดิม แต่หากเราเดินทางไปสถานที่ที่มีแสงแดดจ้ามากอย่างทะเล ก็อาจจะต้องเน้นเรื่องกันแดดมากเป็นพิเศษ ควรทาครีมกันแดดซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง หากเดินทางไปในที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่สามารถเติมเต็มความชุ่มชื้นให้กับผิว

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะสมกับแต่ละสภาพผิว ก็สามารถช่วยดูแลและแก้ปัญหาผิวได้อย่างตรงจุด อย่างการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เน้นการดูแลผิวแบบล้ำลึก (Deep nourishment) ที่มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการฟื้นฟูสภาพผิวที่เสียจากแสงแดดได้ดี ตัวอย่างเช่น สารสกัดจากชิโซะ (Shiso extract) ที่มีความโดดเด่นในด้านการให้ความชุ่มชื้น ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวจากความแห้งกร้านและการเสื่อมสภาพของผิว อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase Inhibitor) ในกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานิน (Melanin), สารสกัดอูกอน (Ougon extract) พืชทะเลทรายที่มีคุณสมบัติลดการอักเสบ รวมถึงช่วยปรับสีผิวที่หมองคล้ำให้กลับแลดูสว่างอย่างเป็นธรรมชาติ (De-colorizing action) หรือสารสกัดจากชาขาว (White tea extract) ที่มีสารโพลีฟีนอล ช่วยยับยั้งกระบวนการที่ผิวทำปฎิกิริยากับออกซิเจน (Anti-oxidant) ช่วยให้ผิวกระจ่างใส เป็นต้น

นอกเหนือจากการบำรุงผิวจากภายนอกแล้ว สิ่งสำคัญอีกสิ่งคือควรดูแลตัวเองจากภายในควบคู่ไปด้วย ควรดื่มน้ำสะอาดมากๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ปลาทะเล ผัก ผลไม้ ธัญพืช ผลไม้ตระกูลเบอรี่ และชาเขียว รวมถึงการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะจะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด และระบบการทำงานต่างๆ ภายในร่างกาย เพราะการดูแลตัวเองที่ถูกต้องควรจะใส่ใจให้ครบทุกด้าน จึงจะสามารถสร้างความสมบูรณ์แบบได้ในทุกมุมมอง

เช็กผิวให้พร้อมก่อนออกเดินทางท่องเที่ยว

ด้านเซเลบริตี้ต่างร่วมทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ พร้อมเผยเคล็ดลับวิธีดูแลสุขภาพผิวและแชร์สถานที่ท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ เริ่มที่ หฤทัย ไชยันต์ ณ อยุธยา เผยว่า “สำหรับการเตรียมผิวเพื่อไปถ่ายรูปท่องเที่ยวนั้น ก่อนเดินทางเราจะดูแลบำรุงผิวเป็นพิเศษด้วยความที่เป็นคนผิวแห้งก็จะเน้นทาพวกมอยส์เจอไรเซอร์ทั้งผิวหน้าและผิวกาย ระหว่างท่องเที่ยวก็จะมีไอเท็มที่ขาดไม่ได้อย่างแว่นตากับครีมกันแดดอย่างออยล์-ฟรี เฟเชียล ซันสกรีน เอสพีเอฟ 30 พีเอ +++ เพราะเราค่อนข้างที่จะเต็มที่กับการทำกิจกรรมกลางแจ้ง จึงต้องปกป้องผิวจากแสงแดดไม่ให้คล้ำเสีย ส่วนการดูแลหลังกลับจากท่องเที่ยวก็จะพยายามบำรุงผิวเป็นประจำด้วยเอจ อินเวอร์ชั่น เฟซ ครีม เพื่อป้องกันการเกิดริ้วรอย และมาส์กหน้าด้วยรีไวทอลไลซิ่ง เฟซ มาส์ก เพื่อฟื้นคืนความกระจ่างใสสู่ผิว หรือถ้ามีอาการผิวไหม้ก็จะพักผิว พยายามหลีกเหลี่ยงไม่ออกไปโดนแสงแดด และใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวโดยส่วนตัวแล้วเราชอบเที่ยวทั้งทะเลและภูเขา แต่ถ้าให้เลือกหลังคลายล็อคดาวน์ก็อยากจะไปทะเลมากกว่า ทะเลที่ชอบที่สุดก็คือที่พังงาเพราะตั้งใจจะไปเล่นเซิร์ฟด้วย”

เช็กผิวให้พร้อมก่อนออกเดินทางท่องเที่ยว

ถัดมา พรรษมน พิริยะเมธา เล่าว่า “ก่อนเดินทาง 3-5 วัน จะงดสครับหรือผลัดเซลล์ผิว เพราะการสครับจะทำให้ผิวบางลงและไวต่อแสง ส่วนไอเท็มที่ขาดไม่ได้เลยเวลาไปเที่ยวก็จะเป็นครีมกันแดดอย่าง ออยล์-ฟรี เฟเชียล ซันสกรีน เอสพีเอฟ 30 พีเอ +++ ทำให้เรามั่นใจว่าสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้อย่างไม่ต้องคอยกังวลเรื่องผิวคล้ำเสียโดยเราจะทาซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง ส่วนสกินแคร์ก็จะเลือกที่เหมาะกับสภาพผิว ยิ่งเราเป็นคนผิวแพ้ง่ายอย่างเวลาไปต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ บางครั้งก็จะเจอกับปัญหาผิวแพ้น้ำ ทำให้ต้องบำรุงด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ เพื่อลดการระคายเคือง ส่วนการทำความสะอาดผิวหน้าเราจะให้ความพิถีพิถันเป็นพิเศษโดยจะล้างหน้าด้วย เพียวริฟายอิ้ง เฟซ วอช เพื่อไม่ให้เครื่องสำอางตกค้างบนใบหน้า ไม่ว่าจะไปออกทริปท่องเที่ยว หรืออยู่ในช่วงเวลาไหนก็พร้อมถ่ายรูปโชว์ผิวสวยได้เสมอ ส่วนสถานที่ที่อยากไปหลังช่วงคลายล็อกดาวน์ก็คือ เชียงราย อยากพักที่เป็นเต็นท์กระโจมใสกลางป่าที่มีช้างเดินไปมา และตอนนี้ก็ใกล้เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว อากาศทางภาคเหนือก็จะเย็นสบายด้วย”

เช็กผิวให้พร้อมก่อนออกเดินทางท่องเที่ยว

ปิดท้ายที่ จุฬาลักษณ์ ปิยะสมบัติกุล เผยว่า “วิธีดูแลสุขภาพผิวของเราโดยส่วนใหญ่แล้วเราจะพิจารณาจากสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมของสถานที่ที่เราจะไป บวกกับสภาพผิวของเราในช่วงนั้นๆ ว่าผิวของเราเป็นอย่างไร แห้งเกินไป หรือมันเกินไปไหม ต้องบำรุงในส่วนไหนเป็นพิเศษบ้าง อย่างเวลาเดินทางก็มักจะเจอกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย ก็จะเน้นการบำรุงด้วย เอจ อินเวอร์ชั่น เฟซ ครีม ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นกับผิว พร้อมป้องกันและลดเลือนริ้วรอยก่อนวัยด้วย ซึ่งตรงนี้ก็จะช่วยได้เยอะเวลาที่ต้องเจอปัญหาผิว อีกสิ่งสำคัญต้องพกติดกระเป๋าเดินทางไปตลอดคือ รีไวทอลไลซิ่ง เฟซ มาส์ก ตัวช่วยสำหรับฟื้นบำรุงผิวให้กลับมากระจ่างใส นอกจากนี้เรายังเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นจำพวกไขมันดีอย่าง น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก และดื่มน้ำเยอะๆ สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่ชื่นชอบจะเป็นสวนดอกไม้ใหญ่ๆ ทางภาคเหนืออย่างที่เชียงดาว เพราะเป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งใหม่ของโลกจากยูเนสโก มีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์มาก มีทั้งดอกไม้ เห็ด รวมถึงพืชพันธุ์ตามธรรมชาตินานาชนิด ซึ่งเหมาะกับการท่องเที่ยวช่วงหน้าหนาวที่จะถึงนี้”

เช็กผิวให้พร้อมก่อนออกเดินทางท่องเที่ยว

เตรียมผิวให้สวยสุขภาพดี พร้อมสำหรับการท่องเที่ยวหลังคลายล็อกดาวน์กับผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Shiso Collection ได้แล้ววันนี้ที่ออนไลน์สโตร์ www.thann.co.th (ส่งฟรี) และร้าน ‘ธัญ’ (THANN) ทั้ง 12 สาขาทั่วประเทศ