posttoday

รากศรัทธาคืออะไร สร้างขึ้นมาได้อย่างไร

19 กรกฎาคม 2564

โดย ภก.ดร.จันทรชัย ถวิลพิพัฒน์กุล สถาบันอินทรานส์ Hipot – การปฏิรูปศักยภาพมนุษย์อย่างบูรณาการ ศาสตร์ชีวิตองค์รวมเพื่อความมั่นคงยั่งยืน

เมื่อพิจารณาถึงปัญหาด้านศรัทธา มันเป็นภาวะของความไม่ไว้ใจกัน ไม่เชื่อใจกัน ไม่ยอมรับกัน ไม่เห็นคุณค่าซึ่งกันและกัน ไม่เห็นคุณค่าในความแตกต่าง จึงนำไปสู่ความขัดแย้ง ความไม่เข้าใจกัน เล่นไม่เป็นทีม ขาดพลังร่วม ไม่สอดคล้องกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อขาดศรัทธา ภาวะผู้นำก็ไม่เกิด ดังนั้น การจะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้ไปในแนวทางเดียวกันก็เป็นไปไม่ได้ และนอกจากตนจะไม่ได้รับความร่วมมือแล้ว องค์กรก็ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ ส่วนรวมก็เสียหาย

รากศรัทธาคืออะไร สร้างขึ้นมาได้อย่างไร

จากประเด็นดังกล่าวข้างต้น เมื่อพูดถึงรากของปัญหาด้านศรัทธา ผมขอให้ท่านพิจารณาเรื่องต่อไปนี้มีป้าคนนึงกำลังโบกรถอยู่ที่กลางสี่แยก ทำหน้าที่คล้ายตำรวจจราจร แกพยายามส่งสัญญาณให้รถด้านหนึ่งหยุด อีกด้านไปได้ แต่ไม่มีใครฟัง ไม่มีใครทำตาม ตำรวจที่สี่แยกเห็นท่าจะไม่ได้การ เกรงว่าป้าจะได้รับอันตราย จึงเชิญป้ามาที่โรงพัก เท่านั้นแหละ แกส่งเสียงเอะอะโวยวายลั่นโรงพัก แกแสดงอาการโกรธและไม่พอใจอย่างยิ่ง พร้อมกับตวาดค่ากราดไปทั่วว่า “มึงจับกูมาทำไม มึงรู้ไหมว่ากูนี่ใคร” และก็เป็นอย่างนี้ตลอดบ่าย จนเจ้าหน้าที่ไม่เป็นอันทำงาน ร้อยเวรที่ทำหน้าที่ตอนนั้นพยายามแล้วพยายามอีก ทั้งปลอบทั้งขู่ ก็ไม่ได้ผล

พอตกเย็น เปลี่ยนร้อยเวรคนใหม่ แต่ป้าแกก็ยังเหมือนเดิม เอ็ดตะโรลั่นโรงพักว่า “มึงจับกูมาทำไม มึงรู้ไหมว่ากูนี่ใคร” ร้อยเวรรับรู้เหตุการณ์มาตลอดบ่าย ก็เลยสั่งให้ป้าไปสงบสติอารมณ์ ไปนอนที่มุมห้อง คราวนี้ป้าแกอาละวาดหนัก โวยวายลั่นว่าจับข้ามาทำไม เอ็งรู้ไหมว่ากูนี่ใคร สุดท้ายร้อยเวรก็ยอมแพ้ อ่อนใจ บอกป้าว่าอยากจะทำอะไรก็ทำ เพราะรู้ว่าแกไม่ปกติ และป้าก็ยังส่งเสียงเอะอะลั่นโรงพัก

ตกดึก สถานการณ์เหมือนเดิม แต่คราวนี้มีนายสิบเดินเข้าไปหาป้าอย่างขึงขัง พร้อมกับสั่งด้วยเสียงอันดัง ให้ป้าแกเงียบเสียงในทันที แล้วสั่งให้ไปนอนเดี๋ยวนี้ เท่านั้นเอง ป้าแกเดือดหนักกว่าเดิม ลุกขึ้นยืน มือเท้าสะเอว กระทืบเท้าดังปัง พร้อมกับชี้ไปที่หน้านายสิบ แล้วตะโกนว่า “เอ็งเข้ามาหาข้านี่ ไม่คลานเข่าเข้ามาเหรอ เดี๋ยวกูสาบให้เป็นคางคกเลยนี่ เอ็งรู้ไหมว่ากูนี่ใคร กูนี่แหละเจ้าแม่” นายสิบได้ยินดังนั้น แกก็เท้าสะเอวบ้าง กระทืบเท้าดังปัง แล้วชี้กลับไปที่ป้า พร้อมกับตะโกนว่า “แล้วเอ็งรู้ไหมว่ากูนี่ใคร กูนี่แหละพระอินทร์”

เมื่อป้าได้ยินดังนั้น แกยกมือทั้งสองขึ้นสูงท่วมหัว พร้อมกับตอบไปด้วยความตกใจและอุทานว่า“หา! ท่านเสด็จมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ทำไมไม่บอกหม่อมฉัน ต้องขออภัยด้วยที่ไม่ได้ไปต้อนรับ” นายสิบได้ทีจึงชี้ไปที่มุมห้อง สั่งให้ป้าไปนอน แล้วสั่งห้ามมีเสียงอย่างเด็ดขาด “ค่ะๆๆ” แล้วป้าแกก็คลานไปที่มุมห้อง นอนหลับสบาย เป็นอันว่าคืนนั้นสงบเรียบร้อยทุกอย่าง

จากที่เล่ามานี้ ท่านคิดว่าเรื่องทั้งหมดจบลงได้อย่างไร ทำไมร้อยเวรจึงอาไม่อยู่ แต่นายสิบเอาอยู่ อะไรคือความแตกต่าง แล้วมันเกี่ยวอะไรกับศรัทธา ท่านคิดว่าศรัทธาคืออะไร อะไรคือรากของศรัทธา ศรัทธาเกิดขึ้นเมื่อไหร่ เกิดขึ้นได้อย่างไร ปัญหาความไม่เข้าใจกัน ความเห็นไม่ตรงกันในองค์กรเป็นเรื่องปกติ แต่นำมาซึ่งการสูญเสียโอกาสและทรัพยากรมากมาย

ท่านคิดว่าจะนำความเข้าใจนี้ไปเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การสร้างทีมงานที่เข้มแข็งอย่างมีส่วนร่วม ให้สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันอย่างเป็นหนึ่งเดียว ด้วยบรรยากาศของความเข้าใจ ไว้ใจ มีความเชื่อมั่นและศรัทธาร่วมกัน อย่างมีความสุขได้อย่างไร