posttoday

เอาชนะ Food Coma เลิกถ่างตาหลังกินอิ่ม

26 พฤษภาคม 2564

"หนังท้องตึง หนังตาหย่อน" รู้จักกับอาการง่วงนอนหลังจากการรับประทานอาหาร (Food Coma) พร้อมหาวิธีเอาชนะอาการไม่พึงประสงค์ของคนทำงาน ก่อนบานปลายหลับยาวช่วง Work from Home

ตอนทำงานที่ออฟฟิศมีเพื่อนร่วมงาน แต่เมื่อต้องทำงานที่บ้านช่วง Work from Home แบบนี้ อาการง่วงนอนหลังกินอิ่มอาจเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าเดิม เรื่องนี้ทางการแพทย์เรียกว่า ฟู้ดโคม่า (Food Coma) ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้เมื่อเรารับประทานอาหารในแต่ละมื้อที่มักประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน เมื่อผ่านระบบการย่อยอาหารแล้วร่างกายจะกลั่นกรองน้ำตาล หรือกลูโคส ที่สามารถซึมเข้าสู่กระแสเลือดนำไปใช้เป็นพลังงานในการใช้ชีวิตประจำ แต่ก็ยังมีกรดอะมิโนชนิดหนึ่งมาจากอาหารที่เราทานเข้าไปเช่นเดียวกัน เรียกว่า ทริปโตเฟน (Tryptophan) ซึ่งสารนี้จะเข้าสู่สมองและระบบประสาททำให้ลดความตึงเครียด และทำให้เราเกิดอาการง่วงนอนได้

สำหรับปัจจัยที่ทำให้เกิด Food Coma นั้นมีด้วยกันหลายสาเหตุ ไม่ได้เกิดจากการทานอาหารอิ่มจนเกินไปเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงการนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ การโหมงานหนักมากเกินไปในช่วงเวลาเช้า การทานอาหารประเภทแป้งและคาร์โบไฮเดรตในมื้ออาหารมากเกินไป ทานอาหารที่มีกรดไขมันมากไปทำให้สมองหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนิน และเมลาโทนินออกมา ซึ่งมีผลทำให้ง่วงนอน ซึม และรู้สึกเหนื่อยล้า

ป้องกันไว้ก่อนง่วงเพราะอาการ Food Coma

  • ควรนอนหลับให้เพียงพอในเวลากลางคืน โดยพักผ่อน 7-8 ชั่วโมงต่อคืน เพราะเป็นเวลาที่ไม่มากเกินและไม่น้อยเกินไป และอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของการนอนหลับที่ดี
  • เลือกใช้เวลาในการพักเที่ยงเดินย่อย ออกกำลังกายเบาๆ ให้เลือดไหลเวียนและสมองทำงานได้เต็มที่ รวมถึงยังสามารถช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นในเวลากลางคืนอีกด้วย
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวันเพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น
  • จัดการงานกองโตที่แสนน่าเบื่อบนโต๊ะทำงานในช่วงเช้า เพราะเป็นช่วงที่สมองกำลังตื่นตัว หากสะสมมาทำตอนช่วงบ่าย หรือหลังรับประทานอาหารมื้อกลางวัน อาจทำให้เรารู้สึกเบื่อ เหนื่อย เพิ่มความล้า และกระตุ้นการง่วงนอนได้

เอาชนะ Food Coma เลิกถ่างตาหลังกินอิ่ม

4 เทคนิคเอาชนะอาการ Food Coma ที่เกิดขึ้นระหว่างวัน

1 เทคนิคสร้างความตื่นตัว หลังกินอาหารเที่ยงเสร็จควรหากิจกรรมอื่นๆ ทำก่อนไปลุยงานนั่งโต๊ะทำงาน หรือลองเคลื่อนไหวร่างกายมากกว่าปกติ เลือกงานที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนไว้ทำช่วงหลังพักเที่ยง 

2 เทคนิคปรับพฤติกรรมการกิน สำหรับคนที่ชอบง่วงหลังมื้ออาหารเป็นประจำ แนะนำให้กินอาหารพอดีคำ เคี้ยวช้าๆ ลดความเร็วในการกินอาหาร เพื่อให้กระเพาะไม่ต้องทำงานหนัก นักวิจัยพบว่าอาหารที่อ่อนหรือมีลักษณะเป็นของเหลวจะช่วยลดอาการ Food Coma ได้ และดื่มน้ำตามมากๆ เพื่อเป็นการบังคับให้ร่างกายตื่นตัว ทำให้อยากเข้าห้องน้ำ จะได้ไม่นั่งแช่นานๆ

3 เทคนิคเลือกกิน หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง แป้ง ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่มรสหวานจัด เปลี่ยนไปทานผลไม้ยามบ่ายที่มีรสเปรี้ยวแทน เพราะอาหารที่มีไขมันสูงมักจะทำให้เราง่วงเร็ว ลองหาสมดุลคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนที่เราต้องการในแต่ละวัน โดยให้อยู่ในระดับที่จะไม่ทำให้เราหิวโหยมากนัก และในขณะเดียวกันก็ไม่ทำให้เรารู้สึกง่วงหนักจนเกิน พยายามรักษาสัดส่วนของอาหารที่ทานในแต่ละมื้อไว้

4 เทคนิคเชื่อร่างกาย ไม่ไหวอย่าฝืน สุดท้ายแล้วหากร่างกายยังฝืนถ่างตาไว้ไม่ไหวจริงๆ อาจต้องขอเวลาไปนอนพักสัก 10 นาที วิธีการง่ายๆ แบบนี้ก็อาจช่วยให้กลับมากระปรี้กระเปร่าพร้อมลุยงานอีกครั้งได้แล้ว