posttoday

รวมคุณสมบัติเด่นในเรซูเม่ ฉบับอัพเดทใหม่ปี 2021

13 มกราคม 2564

เขียนเรซูเม่ยังไงให้ได้งาน รวมคุณสมบัติน่าจับตาในเรซูเม่ที่เห็นแล้วเทคะแนนให้จนอยากเรียกไปสัมภาษณ์ในปี 2021

ส่อง 20 สกิลการทำงานที่จะเป็นที่ต้องการของคนทำงานในปี 2021 สำหรับคนที่อยากเริ่มทำงานหรือหางานใหม่ ด้วย 20 คุณสมบัติที่จะทำให้คุณมี attitude ดู positive และน่าเรียกมาสัมภาษณ์รับเข้าทำงาน ลองเลือกข้อที่ใช่สำหรับตัวเราแล้วไปปรับใช้กันได้เลย

1. Adaptability จะบอกว่าโควิด-19 เป็นเหตุก็ได้ ทำให้คุณสมบัติของคนที่ปรับตัวเก่ง สามารถปรับตัวให้เข้ากับทุกสถานการณ์ได้จะเป็นที่ต้องการขององค์กรเป็นอย่างมาก คุณสมบัตินี้เริ่มเป็นที่ต้องการเมื่อโลกก้าวเข้าสู่ยุคดิจทัล ดังนั้น ระบุไว้ในเรซูเม่เท่ๆ ได้เลยสำหรับคนหัวไวที่พร้อมปรับตัวให้ทันยุคสมัยอยู่เสมอ

2. Dependability นายจ้างส่วนใหญ่กำลังมองหาพนักงานที่สามารถพึ่งพาได้จริง หมายถึงการมีความรับผิดชอบต่องานสูง ซึ่งเป็นหนึ่งคุณสมบัติจำเป็นในยุคที่หลายออฟฟิศเริ่มเปลี่ยนมา work from home 

3. Creativity เรื่องของความคิดสร้างสรรค์เป็นอีกพรสวรรค์ที่หลายองค์กรต้องการมาก และนับเป็นเครื่องมือชั้นยอดที่ AI ยังไม่สามารถเลียนแบบได้ตอนนี้หากเราเป็นคนที่ครีเอทสิ่งใหม่ๆทำเรื่องใหม่ๆห็จะมองเห็นโอกาสใหม่ๆเพื่อมาใช้ในงานได้อยู่เสมอ

4. Innovation ปีนี้ใครๆ ก็อยากเห็นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะนำมาแก้ปัญหาเดิมๆ ถ้าเราเป็นคนที่มีแนวคิดสร้างสรรค์บวกกับความรู้ และพร้อมพัฒนาหาทางออกใหม่ๆ เพื่อใช้ทำในการทำงาน และทำธุรกิจ ก็จะเป็นคนที่มี Innovation และบริษัทต้องการตัวเป็นอย่างมาก 

5.Critical Thinking คนที่สามารถมองเห็นปัญหา และเข้าใจปัญหาได้อย่างละเอียดจนสามารถสร้างสรรค์วิธีแก้ไขและตัดสินใจได้อย่างตรงจุด คือคนที่มี Critical Thinking ที่บริษัทส่วนใหญ่มองหาอยู่ เพราะสามารถนำไปใช้ได้ในทุกส่วนของงาน รวมไปถึงการใช้ชีวิตด้วย

6. Customer Focus คนที่มีเป้าหมายสูงสุดที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า จะเป็นหนึ่งในคนที่บริษัทส่วนใหญ่มองหาในปี 2021 และหากเราใส่คุณสมบัติข้อนี้ลงไป อย่าลืมที่จะแสดงความตั้งใจของคุณในการใส่ใจลูกค้า และพร้อมหาคำตอบและทางออกที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าลงไปด้วย 

7. Initiative คือคุณสมบัติของคนที่รู้ว่าหน้าที่ของตัวเองต้องทำอะไร และลงมือทำโดยที่ไม่ต้องรอคำสั่ง รวมถึงการมีความคิดริเริ่ม เตรียมพร้อมอยู่เสมอ อาทิ สามารถคาดการณ์ปัญหาและเตรียมทางออกไว้แล้ว หรือเตรียมไอเดียที่จะนำเสนองานไปล่วงหน้าก่อนที่หัวหน้าจะสั่งงาน  

8.Attitude หนึ่งใน Key to Success ของคนที่ประสบความสำเร็จ สำหรับคนที่มี open mindset พร้อมทำงานด้วย Positive Attitude ย่อมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีในการทำงาน เป็นขุมพลังแก่ทีมและเพื่อนร่วมงาน สร้างโอกาสที่จะทำให้งานสำเร็จได้มากกว่าเดิม

9. Integrity ในที่นี่คือการรับผิดชอบต่อคำพูด และมี commitment ต่องานอย่างจริงจัง เพราะบริษัทมองหาคนที่ “พูดจริงทำจริง” เพื่อให้แน่ใจได้ว่าจะได้พนักงานที่มีความรับผิดชอบและซื่อสัตย์ต่อคำพูดของตัวเอง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

10. Leadership ภาวะผู้นำคือสิ่งที่บริษัทต้องการในตัวพนักงานยุค work from home ผู้นำในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการกล้าออกคำสั่ง แต่หมายถึงการไม่กลัวที่เข้ามารับผิดชอบในงาน และสามารถชี้แนะทีมในเรื่องที่จำเป็นได้ พร้อมแก้ปัญหาและมุ่งพาบริษัทไปสู่โอกาสใหม่ๆ 

รวมคุณสมบัติเด่นในเรซูเม่ ฉบับอัพเดทใหม่ปี 2021

11. Mathematics เพราะวิชาเลขและการคำนวณเป็นพื้นฐานความรู้ที่คนเราใช้ในทุกวันและในทุกสาขาอาชีพ หากเราสามารถคำนวณเลขแบบง่ายๆ ได้อย่างรวดเร็ว มีโลจิคที่จะเข้าใจการคำนวณอย่างง่ายได้ เท่านี้ก็เพียงพอที่จะทำให้เรซูเม่คุณดูโดดเด่นขึ้นแล้ว 

12. Organization คุณสมบัติการจัดการที่ดีเป็นที่ต้องการขององค์กรเสมอมา และยิ่งต้องการหนักขึ้นเมื่อต้องทำงานที่บ้าน หรือต้องประชุมออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ เพราะจะทำให้พนักงานสามารถจัดการและทำงานหลายอย่างที่เข้ามาพร้อมกัน ในขณะที่ทำงานร่วมกับทีมที่อยู่คนละที่ เพื่อทำงานให้เสร็จตามเวลาได้

13. Planning แทบทุกองค์กรล้วนต้องทำงานเป็นทีม และการวางแผนที่ดี คือหัวใจสำคัญของการทำงานเป็นทีมให้สำเร็จ ดังนั้น หากเราเป็นพนักงานที่สามารถเสนอแผนงานที่ดีให้กับทีม และสามารถทำให้แผนสำเร็จพร้อมทั้งแสดงให้เห็นในเรซูเม่ของเราได้ รับรอง HR ต้องสะดุดตาแน่นอน 

14. Professionalism เพราะใครๆ ก็อยากได้คนเป๊ะไปร่วมงานด้วย เพราะมีทั้งความรับผิดชอบ และรู้จักกาลเทศะ ยิ่งในช่วงที่หลายๆ ออฟฟิศเน้นบรรยากาศสบายๆ บวกกับการได้ work from home มากขึ้น ความเป็น Professionalism ยิ่งถูกมองหา เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีและผลงานที่คาดหวังได้

15. Reading Comprehension อีเมลคือเครื่องมือหลักที่ใช้ติดต่อกันในโลกของการทำงาน นี่ยังไม่นับรวมเอกสารอีกมากมาย ถ้าเราเป็นคนที่อ่านหนังสือได้แตกฉาน จับใจความได้เป็นอย่างดี ย่อมทำให้ HR คาดการณ์ได้ว่าเราจะสามารถสื่อสารในที่ทำงานผ่านอีเมลและเอกสารต่างๆ ได้ดีไปด้วย

16. Reliability คือคนที่พร้อมจะทำงานและแก้ไขปัญหา ไม่ว่าจะยากหรือง่าย เล็กหรือใหญ่ และเป็นคนที่หัวหน้าหรือนายจ้างรู้ว่าจะสามารถสร้างให้ไปต่อในตำแหน่งและความรับผิดชอบที่มากขึ้นได้ คุณสมบัติข้อนี้จึงเป็นอีกข้อที่น่าเอามาใส่และแสดงให้เห็นในเรซูเม่เป็นอย่างมาก

17. Respect ความเคารพที่ไม่ใช่เพียงแค่เคารพเจ้านาย แต่ยังต้องเป็นความเคารพที่มีให้กับเพื่อนร่วมงานด้วย เพราะนี่เป็นทัศนคติที่ดีและจำเป็นต่อการสร้าง Teamwork ที่ดีและนำไปสู่สภาพแวดล้อมในออฟฟิศที่น่าอยู่ ซึ่งเป็นอีกคุณสมบัติสำคัญขั้นพื้นฐานที่บริษัทมองหา

18. Teamwork นี่คืออีกหนึ่งคุณสมบัติที่จำเป็นในปี 2021 ที่เราอาจจะได้เห็นการ work from home มากขึ้น เพียงเราอธิบายความตั้งใจที่จะทำงานร่วมกันเป็นทีม และพร้อมที่จะสนับสนุนเพื่อนในทีมเพื่อให้งานสำเร็จไปได้อย่างดีในเรซูเม่ ก็จะทำให้ได้คะแนนเพิ่มจาก HR ได้ไม่ยาก

19. Verbal Communication การต้องทำงานกันคนละที่และต้องใช้การประชุม Conference Call  ส่วนใหญ่ ยิ่งทำให้การสื่อสารผ่านคำพูดที่ดีเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นมาก เพราะเราอาจจะเจอปัญหาขัดข้องทางเทคนิคจากการประชุมออนไลน์ หรือจะต้องประชุมในเวลาอันสั้น ยิ่งทำให้ต้องพูดอย่างชัดเจน ตรงประเด็น เพื่อความถูกต้องในการสื่อสารที่มากที่สุด

20. Non-Verbal Communication นอกจากการพูดในออฟฟิศยังใช้การสื่อสารผ่านตัวอักษรจากอีเมล หรือ text ข้อความ ทำให้การแสดงความสามารถในการสื่อสารด้านการเขียนที่ดีในเรซูเม่ปี 2021 ของเราด้วย กระชับ ชัดเจน และตรงประเด็น ยังคงเป็น 3 หลักที่ต้องยึดไว้ในการสื่อสารที่ดีทุกประเภท