posttoday

New Normal : วิถีใหม่ 'ร้านข้าวแกง' หลังการมาของโควิด

27 กรกฎาคม 2563

ส่องมาตรการความสะอาดและปลอดภัยของร้านอาหารในยุคที่ต้องปรับตัวให้สอดรับวิถีชีวิตใหม่ สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค

เรื่องและภาพ : วารุณี มณีคำ

New Normal : วิถีใหม่ 'ร้านข้าวแกง' หลังการมาของโควิด

ไม่ว่าเศรษฐกิจจะอยู่ในทิศทางขาขึ้นหรือขาลง " ข้าวแกง" ก็ยังเป็นหนึ่งในอาหารที่คนส่วนใหญ่ต้องบริโภค เกรียงศักดิ์ เส้งศักดิ์ ผู้บริหารแบรนด์ "กลับนครฯ" สุดยอดร้านข้าวแกงนครศรีธรรมราช ที่ชูคอนเซ็ปต์ร้าน "เราให้คุณมากกว่าคำว่า...อิ่ม" เผยถึงการปรับตัวของร้านอาหารที่คนไทยใช้บริการมากที่สุดอย่างร้านข้าวราดแกง หลังจากการเกิดสถานการณ์โรคโควิด-19 ว่า

New Normal : วิถีใหม่ 'ร้านข้าวแกง' หลังการมาของโควิด

เราต่างทราบกันดีว่าโควิดส่งผลกระทบกับทุกภาคส่วนแบบถ้วนหน้า แต่ด้วยประสบการณ์การทำร้านอาหารมาหลายปี จากเดิมที่เราโฟกัสเรื่องของความสะอาดและสุขอนามัยอยู่ก่อนแล้ว ก็ทำให้เราปรับตัวในช่วงที่เกิดสถานการณ์โควิดได้เร็ว แม้โควิดจะส่งผลกระทบกับยอดขายอาหารหน้าร้าน แต่ในส่วนของออนไลน์ การสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ยังคงเติบโตได้

หลังจากที่รัฐบาลมีมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด ร้านกลับนครฯ ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เรางดให้บริการนั่งทานอาหารภายในร้าน แต่ยังคงมีบริการซื้อกลับบ้าน ซึ่งตอบโจทย์ลูกค้าเดิมซึ่งตามปกติต้องกินอาหารก่อนไปทำงาน มื้อพักเที่ยง หรือลูกค้ากลุ่มครอบครัวที่สั่งอาหารกลับบ้านเสมือนให้เราเป็นห้องครัวของบ้านในภาวะที่ต้องงดไปจ่ายตลาดเพราะ 'อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ'

New Normal : วิถีใหม่ 'ร้านข้าวแกง' หลังการมาของโควิด

New Normal : วิถีใหม่ 'ร้านข้าวแกง' หลังการมาของโควิด

หลังการมาของโควิด ร้านกลับนครฯ มีการเพิ่มมาตรการต่างๆ เพื่อสุขอนามัยที่ดีและความมั่นใจของลูกค้า ได้แก่ การฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคทั้งร้าน การทำความสะอาดพื้นร้านทุกวัน การเพิ่มรอบทำความสะอาดให้ถี่มากขึ้น การเพิ่มแอลกอฮอล์และน้ำยาฆ่าเชื้อบนโต๊ะอาหาร มีการคัดกรองผู้มาใช้บริการ การตรวจวัดอุณหภูมิ เพิ่มแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ขอความร่วมมือให้สวมหน้ากากอนามัย เพิ่มระยะห่างของเก้าอี้ที่ลูกค้านั่งทานอาหาร ตลอดจนการกำชับให้พนักงานสวมถุงมือและหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

New Normal : วิถีใหม่ 'ร้านข้าวแกง' หลังการมาของโควิด

สำหรับสไตล์อาหารของร้านกลับนครฯ จะเน้นเป็นอาหารใต้รสจัดจ้านถึงเครื่อง มีเมนูอาหารให้เลือกกว่า 40 เมนูในแต่ละวันสลับสับเปลี่ยนกัน การันตีความสดใหม่วันต่อวัน เมนูซิกเนเจอร์อย่างคั่วกลิ้ง ที่มีทั้งแบบหมูสับ หมูชิ้น และกระดูกหมู ผัดมาพอขลุกขลิก แกงไตปลา อื้อไตปลา รสเด็ดเผ็ดดุ กินคู่ผักแกล้มสดๆ ที่มีบริการฟรีคู่กับน้ำพริก ทั้งยอดมันปู ยอดมะม่วงหิมพานต์ มะเขือ แตงกวา ถั่วฝักยาว และผักนานาชนิด นอกจากนี้ ยังมีขนมจีนน้ำยาปู น้ำยาปลาทู สูตรกะทิเข้มข้น แกงส้มใต้ปลากะพงยอดมะพร้าวอ่อน แกงเนื้อมะเขือพวง ปลาช่อนทะเลผัดพริกไทดำ ใบเหลียงผัดไข่ หมูหวาน แกงคั่วกระดูกหมู ไข่พะโล้ ผัดขิงไก่ ผัดหอยลาย ปลาทูต้มเค็ม ห่อหมก หมี่ผัดกะทิ ปลาทอด ไข่ดาวเค็ม ไข่ต้ม ส่วนข้าวมีให้เลือกทั้งข้าวหอมมะลิและข้าวกล้องไรซ์เบอร์รี่

อยากล้ิมลองอาหารปักษ์ใต้แท้ สดใหม่ สะอาด มั่นใจเรื่องความปลอดภัย  มากันได้ท่ี ร้านกลับนครฯ ข้าวแกงนครศรีธรรมราช ทั้ง 6 สาขา สาขาร่มเกล้า, K-Space สุขาภิบาล 2, สาขาปั๊ม Susco ถ.เลียบคลองสอง, สาขาปั๊ม Susco ถ.หัวหมาก, สาขาปั๊ม ปตท.ถ.เฉลิมพระเกียรติ ร.9 , สาขาปั๊ม Caltex ถ.เจ้าคุณทหาร หรือโทร 09-7078-5885  Facebook : กลับนครฯ