posttoday

Learn from home 5 คอร์สออนไลน์ฟรี คว้าโอกาสที่ใช่ให้ชีวิตได้เรียนรู้

15 กรกฎาคม 2563

เมื่อสถานการณ์ COVID-19 ยังคงตามติดไม่ปล่อย มาอัพสกิล Learn from home กับ 5 คอร์สออนไลน์ฟรีจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง เพิ่มสกิลมนุษย์เงินเดือนกันเถอะ

ติดตามข่าวช่วงนี้หลายคนเริ่มมีความกังวลกับการใช้ชีวิตนอกบ้าน หลายบริษัทเริ่มงัดนโยบายให้พนักงาน work from home มาใช้อีกระลอก นอกเหนือจากเวลาทำงานแล้ว เรามาใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการสมัครเรียนคอร์สออนไลน์แบบฟรีๆ จากมหาวิทยาลัยชื่อดัง เพียงแค่สมัครสมาชิกก็เริ่มเรียนได้เลย โดย jobsDB ได้รวบรวมคอร์สเรียนออนไลน์ที่เป็นประโยชน์กับคนทำงานในสาขาต่างๆ มาให้แล้ว สะดวกสบายเข้ากับสถานการณ์ช่วงนี้สุดๆ

Learn from home 5 คอร์สออนไลน์ฟรี คว้าโอกาสที่ใช่ให้ชีวิตได้เรียนรู้

Marketing in a Digital World สอนโดย University of Illinois

คอร์สเรียนออนไลน์สำหรับคนที่ทำงานการตลาด หรือคนทั่วไปที่มีความสนใจด้านสื่อดิจิทัล เพราะเป็นคอร์สพื้นฐานว่าด้วยการทำการตลาดดิจิทัล โดยใช้ Digital Marketing Tools หรือเครื่องมือในการทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ สมาร์ตโฟน 3D printing เป็นต้น ความน่าสนใจของคอร์สนี้อยู่ที่การศึกษาผลกระทบของการตลาดดิจิทัลที่มีต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค วิธีการเลือกแผนการตลาดให้เหมาะกับสินค้า การออกแบบโปรโมชั่นให้น่าสนใจ การสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ผ่านโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้ยังมีแบบฝึกหัดให้ลองทำด้วย เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใครที่อยู่ในสายงานการตลาดดิจิทัล

Design Thinking สอนโดย University of Virginia

Design Thinking คือกลยุทธ์หรือกระบวนการคิดเชิงออกแบบที่คำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก (User-centered) เป็นกระบวนการคิดที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในการบริหารระดับองค์กร การพัฒนาสินค้าและสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ โดยมีขั้นตอนกระบวนการคิดดังนี้

  1. Empathise เข้าใจปัญหา
  2. หาคำนิยามให้ชัดเจน
  3. ระดมความคิดสร้างสรรค์
  4. สร้างแบบจำลอง
  5. ทดสอบ 

คอร์สเรียนออนไลน์ Design Thinking ได้รับการยอมรับในระดับโลก ถูกบรรจุเป็นหลักสูตรการเรียนในระดับมหาวิทยาลัย และองค์กรใหญ่ๆ ก็นำไปใช้พัฒนาสินค้าจนประสบความสำเร็จมาแล้ว เช่น Nike และ Pepsi

English for Career Development สอนโดย University of Pennsylvania

ภาษาอังกฤษจำเป็นมากในการทำงาน ช่วยอัพเงินเดือนให้สูงขึ้น เพิ่มโอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ คอร์สเรียนออนไลน์ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาอาชีพ จึงเหมาะกับทุกสายงานที่ต้องการเพิ่มพูนทักษะภาษาอังกฤษในการทำงานและสมัครงาน เนื้อหาสอนเกี่ยวกับการเขียน resume cover letter การสัมภาษณ์งานเป็นภาษาอังกฤษ คำศัพท์ที่จำเป็น ฝึกบทสนทนาแบบ small talk รวมถึงเทคนิคการสมัครงานกับบริษัทข้ามชาติ ใครที่กำลังมองหางานที่ใช้ภาษาอังกฤษโดยตรง ไม่ควรพลาดเรียนคอร์สนี้

สร้างหน้าเว็บเบื้องต้นด้วย HTML และ CSS สอนโดย รศ.ดร.อติวงศ์ สุชาโต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยหาวิทยาลัย

เว็บไซต์เป็นสื่อออนไลน์ที่เราใช้งานกันอยู่ทุกวัน และมีความสำคัญกับองค์กร ธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะเป็นช่องทางสื่อสารข้อมูล ซื้อขายสินค้า โปรโมทแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก หรือเว็บไซต์เฉพาะบุคคลก็เปรียบเหมือนพื้นที่รวบรวมผลงาน (Portfolio) ส่วนตัวของผู้จัดทำ คอร์สเรียนออนไลน์นี้จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างเว็บไซต์เป็นของตัวเอง โดยเนื้อหามุ่งสอนให้ผู้เรียนเข้าใจพื้นฐานการทำงานของเว็บไซต์ สามารถใช้ภาษาคอมพิวเตอร์ HTML ในการแสดงผลบนหน้าเว็บไซต์ และ CSS ในการจัดรูปแบบการแสดงผลของเอกสาร HTML เช่น ฟอนต์ตัวอักษร สีข้อความ พื้นหลัง ความรู้พื้นฐานเหล่านี้ช่วยออกแบบเว็บไซต์ให้อ่านง่าย มีดีไซน์สวยงาม สำหรับคนที่อยากเรียนขอแค่มีพื้นฐานการใช้คอมพิวเตอร์ โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านการทำเว็บไซต์มาก่อนก็เรียนได้

การออกแบบ Infographic สอนโดย อาจารย์ ดร.นิพาดา ไตรรัตน์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า Infographic อยู่บ่อยๆ แต่ยังไม่เข้าใจความหมายที่ชัดเจน Infographic มาจากคำว่า Information (ข้อมูล) + Graphic (ภาพในรูปแบบดิจิทัล) เมื่อรวมกันแล้วหมายถึงการนำข้อมูล ความรู้ สถิติ หรือข่าวสาร มาสรุปให้เข้าใจง่ายโดยใช้ภาพกราฟฟิกเป็นตัวเล่าเรื่องให้น่าสนใจ คอร์สนี้จะอธิบายตั้งแต่ความสำคัญของ Infographic การเตรียมเนื้อหา ขั้นตอนการสร้างงาน เครื่องมือที่จำเป็น เหมาะสำหรับคนที่อยากใช้ประโยชน์ Infographic ในการนำเสนองานให้โดดเด่นอย่างมืออาชีพ เช่น นักการตลาดสามารถใช้ Infographic นำเสนอ content หรือแผนโฆษณา อาชีพ Graphic Designer นำไปใช้กับงานดีไซน์ภาพ ทั้งนี้อาชีพอื่นๆ ก็สามารถเรียนคอร์สออนไลน์นี้ได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานการออกแบบกราฟฟิกมาก่อน

ความรู้มีอยู่ทุกที่ อยู่ที่เราจะขนขวายศึกษาหรือไม่ ข้อดีของคอร์สเรียนออนไลน์แบบฟรีๆ นอกจากจะได้ความรู้มาพัฒนาอาชีพแล้ว ยังช่วยเซฟเงินในกระเป๋า เลือกเวลาเรียนเมื่อไหร่ก็ได้ และอาจทำให้เราค้นเจอความสามารถด้านใหม่ๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อน ได้ลู่ทางหาเงินจากอาชีพใหม่ มีประโยชน์ขนาดนี้อย่ารอช้า เริ่มเรียนกันเลย

.

ขอบคุณ jobsDB