posttoday

5 สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนควรมองการณ์ไกลหลังจบโควิด-19

03 กรกฎาคม 2563

โควิด-19 อาจทำแพลนชีวิตของหลายคนเปลี่ยนไป มาดู 5 สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนควรมองการณ์ไกลหลังจบสถานการณ์นี้

เชื่อว่าเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงเวลากว่าครึ่งปีที่ผ่านมานั้น ทำแพลนชีวิตของหลายคนเปลี่ยนไป นั่นอาจจะเป็นสัญญาณเตือนว่า ชีวิตของเรานั้นช่างไม่มีอะไรแน่นอนโดยเฉพาะกับชีวิตมนุษย์เงินเดือน ใครที่กำลังชะล่าใจกับการดำเนินชีวิตตามปกติทั่วไป อาจจะต้องปรับแผนเพราะสถานการณ์โควิด-19 เป็นเสมือนบทเรียนให้มองการณ์ไกลยิ่งขึ้นกว่าเดิม

5 สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนควรมองการณ์ไกลหลังจบโควิด-19

5 สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนควรมองการณ์ไกลหลังจบโควิด-19

"เงินสำรองฉุกเฉิน" เมื่อมีวิกฤตโควิด-19 สอนให้รู้ว่าสถานการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ เงินสำรองฉุกเฉินจึงสำคัญมาก ดังนั้น การใช้จ่ายของมนุษย์เงินเดือนต้องมีเหตุผลมากขึ้นและควรมีเงินฉุกเฉินอย่างน้อย 3 เท่าของค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน  ถ้าจะให้ปลอดภัยต้องมีสูงถึง 6 เท่าของค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน เช่น เงินเดือน 20,000 บาท ค่าใช้จ่ายประมาณ 15,000 บาท เงินฉุกเฉินขั้นต่ำคือ 45,000 บาท และขั้นที่ปลอดภัยคือ 90,000 บาท หากค่าใช้จ่ายเยอะเงินสำรองฉุกเฉินยิ่งต้องเยอะตามไปด้วย หลังโควิดนี้ยังไม่สายเกินที่จะเริ่มเก็บออม เพราะเงินสำรองฉุกเฉินมีความสำคัญอย่างมาก

นอกจากเงินเก็บออมเพื่อความสบายใจแล้ว การมีทรัพย์สินอย่าง “บ้าน คือการลงทุนที่คุณคู่ควร” แม้จะมีหนี้ก้อนใหญ่ที่สุด ใช้เวลาผ่อนนานที่สุด แต่ก็สำคัญที่สุดไม่แพ้กัน หลังจากนี้หากจะต้องลงทุนสักก้อนควรเลือกบ้าน เพราะจากนี้ชีวิตประจำวันของพวกเราจะอยู่บ้านกันมากกว่าเดิม เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันอย่างน้อยก็ยังมีที่พักอาศัยอยู่เป็นหลักแหล่ง

และอีกหนึ่งสิ่งที่มนุษย์เงินเดือนไม่ควรมองข้ามคือ "ลงทุนในความรู้ให้มากขึ้น" ทุกคนควรมีความรู้มากกว่าหนึ่งเสมอแม้ความรู้นั้นจะไม่ได้ใช้ในสายงานที่ทำอยู่ก็ตาม เช่น ภาษาที่ 3 เพื่อต่อยอดการทำงานให้ไปได้ไกลมากขึ้น หรือการเรียนกราฟฟิกดีไซน์เพิ่มเติม เพื่อการออกแบบเล็กๆ น้อยๆ หากมีเก่งขึ้นจะกลายเป็นอาชีพอื่นๆ ได้อีกในอนาคต

ส่วนอีกสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ "สุขภาพเเข็งแรงสำคัญเสมอ" หากใครมีนาฬิกาชีวิตที่ไม่สม่ำเสมอ ถึงเวลาแล้วที่ควรจะหันมาปรับเปลี่ยนใส่ใจดูแลตัวเองมากขึ้น ด้วยการออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อร่างกายจะได้มีภูมิต้านทานที่ดี

5 สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนควรมองการณ์ไกลหลังจบโควิด-19

นอกจากนี้ "ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ มีไว้อุ่นใจยามฉุกเฉิน" ก็สำคัญไม่แพ้กัน ยิ่งช่วงที่เชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด ทำให้ได้บทเรียนว่าสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ และหลายคนเริ่มมองหาหลักประกันให้สุขภาพของตัวเอง การเลือกทำประกันชีวิตระยะยาว หรือการทำประกันสุขภาพ เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ควรหันมาเรียนรู้และใส่ใจมากขึ้น

.

ขอบคุณข้อมูลโดย : GenhealthyLife