posttoday

จากศูนย์เรียนรู้ สู่ศูนย์แบ่งปัน

12 มิถุนายน 2563

โปรเจกต์พิเศษส่งต่อการให้ ทีเอ็มบี และธนชาต เนรมิตศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า มาเป็น “ศูนย์แบ่งปัน” ปรับตัวรับกระแสโควิด สนับสนุนเด็กใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ พร้อมแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง

จากศูนย์เรียนรู้ สู่ศูนย์แบ่งปัน

เพราะเข้าใจว่าการเรียนรู้ไม่ควรหยุดนิ่ง ธนาคารทีเอ็มบี และธนชาต ผู้สร้างสรรค์สิ่งดีๆ เพื่อสังคมผ่านศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า (FAI-FAH Centers) แหล่งเรียนรู้สำหรับเยาวชนในชุมชนอายุตั้งแต่ 8-17 ปี ผุดไอเดียรับกระแสโควิด-19 และช่วงปิดเทอมยาว เนรมิตโปรเจกต์พิเศษร่วมส่งต่อการ “ให้” ด้วยการปรับศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ที่มีมากว่า 11 ปี ให้เป็น “ศูนย์แบ่งปัน” ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก “ตู้ปันสุข” ด้วยการแบ่งปันอุปกรณ์และสื่อการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ให้แก่เด็กๆ และผู้ปกครอง ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย หวังจุดประกายการเรียนรู้ ร่วมสร้างความคิดสร้างสรรค์ ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนที่ต้องอยู่บ้านได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ อีกทั้งยังปลูกฝังและกระตุ้นให้เยาวชนรู้จักการแบ่งปันด้วยการเขียนความรู้สึกลงในกระดาษว่า “ถ้ามีโอกาส เราอยากแบ่งปันอะไรให้กับสังคม”

จากศูนย์เรียนรู้ สู่ศูนย์แบ่งปัน

จากศูนย์เรียนรู้ สู่ศูนย์แบ่งปัน

จากศูนย์เรียนรู้ สู่ศูนย์แบ่งปัน

มาริสา จงคงคาวุฒิ เจ้าหน้าที่บริหารกิจกรรมสังคมเพื่อความยั่งยืน ทีเอ็มบี เผยว่า เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้กิจกรรมต่างๆ ในหลายภาคส่วนต้องหยุดชะงัก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ โรงเรียน ที่ต้องปิดเทอมยาวมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า พื้นที่ที่ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์เชิงศิลปะและพัฒนาทักษะการใช้ชีวิตก็ได้รับผลกระทบ ทำให้ทางศูนย์ต้องปิดให้บริการด้วยเช่นกัน และด้วยการเห็นความสำคัญถึงการเรียนรู้ที่ไม่ควรหยุดนิ่ง  ประกอบกับความตั้งใจที่จะส่งมอบความรู้ให้แก่เด็กๆ อย่างต่อเนื่อง จึงสร้างสรรค์โปรเจกต์พิเศษ โดย “เปลี่ยนศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ให้เป็นศูนย์แบ่งปัน” ที่พร้อมปันสิ่งดีๆ คืนสู่สังคม โดยนำอุปกรณ์และสื่อการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์มาแบ่งปันให้เด็กๆ และผู้ปกครองสามารถเลือกและนำกลับบ้านได้ฟรี โดยคาดว่าในแต่ละวันจะปันสิ่งของให้ได้ประมาณ 200 ครอบครัว

จากศูนย์เรียนรู้ สู่ศูนย์แบ่งปัน

จากศูนย์เรียนรู้ สู่ศูนย์แบ่งปัน

สำหรับศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ปัจจุบันมีทั้งหมด 5 ศูนย์ โดยช่วงเดือนมิถุนายน 2563 มีการปรับมาเป็นศูนย์แบ่งปัน เพื่อปันสิ่งของให้แก่เด็กและเยาวชนจำนวน 2 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ประชาอุทิศ และศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า สมุทรปราการ (การแบ่งปันจะจัดขึ้นในทุกวันพุธและวันเสาร์) ตั้งแต่เวลา 13.00-16.00 น. โดยสิ่งของที่จัดให้มี อาทิ สมุดวาดภาพ อุปกรณ์ระบายสี เกมฝึกทักษะด้านต่างๆ ดินน้ำมัน อุปกรณ์ทำสิ่งประดิษฐ์  D.I.Y. ชุดปลูกต้นไม้ ซึ่งเด็กๆ สามารถมาเลือกได้ตามใจชอบคนละ 2 ชิ้น

จากศูนย์เรียนรู้ สู่ศูนย์แบ่งปัน

ในการนี้ภายในศูนย์ฯ ได้มีการจัดแบ่งออกเป็น 4 มุมแบ่งปัน ได้แก่ 

  • มุมอ่านสร้างสุข เช่น หนังสือสำหรับเยาวชน และการ์ตูนเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้  
  • มุมเล่นสร้างสรรค์  มีทั้งบอร์ดเกมส์ อุปกรณ์ D.I.Y. ชวนให้เด็กๆ ได้เล่นสนุกกัน  
  • มุมเขียนสนุก ที่มาพร้อมอุปกรณ์การเรียนหลากหลายชนิด เช่น สมุด ปากกา ดินสอ และไม้บรรทัด ให้เด็กๆ ได้เลือกนำกลับไปใช้ให้เป็นประโยชน์
  • มุมวาดสุขใจ เช่น ชุดภาพวาดระบายสีและลายเส้นให้เด็กๆได้นำกลับไปเติมแต่งตามจินตนาการความคิดสร้างสรรค์

จากศูนย์เรียนรู้ สู่ศูนย์แบ่งปัน

จากศูนย์เรียนรู้ สู่ศูนย์แบ่งปัน

ทางด้านความมั่นใจในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ทางศูนย์ได้จัดให้มีการปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัดก่อนเข้าทุกครั้ง ทั้งการใส่หน้ากากอนามัย การวัดอุณหภูมิร่างกาย การใช้เจลแอลกอฮอลล์ล้างมือ การลงทะเบียน รวมถึงการจำกัดจำนวนคนเข้าในแต่ละรอบ พร้อมกำหนดจุดที่รับของเพื่อรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล นอกจากนี้ ยังได้รับความช่วยเหลือจากเทศบาลเมืองปากน้ำที่ได้ส่งทีมอาสาสมัครชุมชนมาร่วมกันจัดระเบียบคนเข้าร่วมกิจกรรมอีกด้วย

จากศูนย์เรียนรู้ สู่ศูนย์แบ่งปัน

ทั้งนี้ ทีเอ็มบี และธนชาต ในฐานะผู้นำแนวคิด Make REAL Change มุ่งมั่นจุดประกายคนไทยให้มีการตั้งรับเชิงรุก ด้วยการปรับมุมมอง ร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้สังคมดีขึ้นอย่างยั่งยืน และก้าวข้ามสถานการณ์โควิด-19 ไปด้วยกัน โดยศูนย์แบ่งปันได้เปิดปันสิ่งของให้แก่เด็กและเยาวชน จำนวน 2 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ประชาอุทิศ และศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า สมุทรปราการ ตลอดทั้งเดือน มิถุนายนนี้ ตั้งแต่วันนี้–27 มิถุนายนนี้ (การแบ่งปันจะจัดขึ้นในทุกวันพุธ และวันเสาร์) ตั้งแต่เวลา 13.00 - 16.00 น. ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tmbfoundation.or.th