posttoday

เครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละประเภทใช้แบบไหนค่าไฟไม่พุ่งปรี๊ด

20 เมษายน 2563

เซฟพลังงาน เซฟเงินในกระเป๋า โพสต์ทูเดย์รวบรวมเทคนิคการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละประเภทอย่างประหยัดมาฝาก

หลายวันมานี้เห็นเพื่อนๆ หลายคนแชร์บิลเรียกเก็บเงินค่าไฟฟ้าที่ต้องบอกเลยว่า แพงขึ้นมาก!! ซึ่งสาเหตุหลักก็มาจากปริมาณการใช้พลังงานแต่ละบ้านที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งจากมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) การทำงานจากที่บ้าน  (Work from Home) ช่วงปิดภาคเรียน และการเข้าสู่ฤดูร้อนถึงร้อนมากอย่างเป็นทางการ

เครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละประเภทใช้แบบไหนค่าไฟไม่พุ่งปรี๊ด

โพสต์ทูเดย์ ได้รวบรวมเทคนิคการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละประเภทอย่างประหยัดเพื่อช่วยทุกคนเซฟเงินในกระเป๋า มาดูวิธีการใช้ให้เซฟกันได้เลย

ก่อนอื่มาดูภาพรวมการประหยัดกันก่อน โดยหลักการและเหตุผลแล้วการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดทำได้ง่ายที่สุดคือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้า โดยปิดไฟทุกครั้งเมื่อไม่มีคนอยู่ในห้อง เลือกใช้หลอดไฟที่มีกำลังวัตต์เหมาะสมกับการใช้งาน พิจารณาใช้โคมไฟตั้งโต๊ะสำหรับงานที่ต้องการแสงสว่างจุดเดียว ทีวี วิทยุ ปิดเครื่องทุกครั้งเมื่อไม่ได้ดู ตั้งเวลาปิดแอร์ อาจสัก 2 ชั่วโมงก่อนตื่น หากอากาศไม่ร้อนมากก็ใช้โหมดทำความเย็นในระดับต่ำและปรับเป็นโหมดประหยัดพลังงาน ไม่ชาร์จแบตโทรศัพท์ทิ้งไว้ทั้งคืน  เลือกใช้หลอดไฟฟลูออเรสเซ้นส์ที่สามารถช่วยประหยัดไฟได้มากกว่าหลอดไฟชนิดอื่นถึง 75% เลยทีเดียว

เครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละประเภทใช้แบบไหนค่าไฟไม่พุ่งปรี๊ด

เครื่องปรับอากาศ การใช้เครื่องปรับอากาศให้มีความเย็นที่สบายต่อร่างกาย จะประหยัดค่าไฟฟ้าอย่างได้ผล ต้องปิดเครื่องทุกครั้งเมื่อไม่อยู่ ปิดประตูหน้าต่างและผ้าม่านกันความร้อนจากภายนอก ตั้งอุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส ใช้เครื่องขนาดเหมาะสมกับขนาดห้อง ควรติดตั้งเครื่องระดับสูงพอเหมาะ และให้อากาศร้อนระบายออกด้านหลังเครื่องได้สะดวก ควรหมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศ และแผงระบายความร้อน พิจารณาติดตั้งบังแสงหรือกันแดด เพื่อลดภาระการทำงานของเครื่อง และหมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศและแงระบายความร้อน

พัดลม เปิดความเร็วลมพอควรเปิดเฉพาะเวลาใช้งาน หรือถ้าอากาศไม่ร้อนมากก็ควรเปิดหน้าต่างใช้ลมธรรมชาติแทนก็ช่วยให้ประหยัดไฟมากขึ้น 

ทีวี โทรทัศน์ สมาร์ททีวี เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททีวีไม่ว่าจะเป็นรุ่นใหม่หรือรุ่นเก่า ควรปิดการใช้งานทุกครั้งถ้าหากไม่มีคนดูอยู่ อีกทั้งควรถอดปลั๊กให้เรียบร้อยเมื่อเลิกใช้งาน ไม่ควรปิดด้วยรีโมทคอนโทรล เพราะการปิดเครื่องด้วยรีโมทกระแสไฟฟ้าจะยังคงไหลเวียนอยู่ตลอด 

ตู้เย็น ตั้งอุณหภูมิพอสมควร ไม่นำของร้อนเข้าตู้เย็น ปิดประตูตู้เย็นทันทีเมื่อนำของใส่หรือออกและต้องปิดตู้เย้นให้สนิทด้วย หากยางขอบประตูรั่วให้รีบแก้ไขทันที ควรตั้งตู้เย็นให้ห่างจากแหล่งความร้อน ให้หลังตู้ห่างจากฝาเกิน 15 เซนติเมตร เพื่อระบายความร้อนได้สะดวก ไม่เปลืองไฟฟ้า ควรหมั่นทำความสะอาดแผงระบายความร้อน และที่สำคัญที่สุดคือควรเก็บเฉพาะอาหารเท่าที่จำเป็น ไม่แช่อาหารมากจนเกินไป  

หม้อหุงข้าวไฟฟ้า ควรหุงข้าวให้พอดีกับจำนวนผู้รับประทาน ถอดปลั๊กออกเมื่อข้าวสุกแล้ว อย่าทำให้ก้นหม้อตัวในเกิดรอยบุบ จะทำให้ข้าวสุกช้า หมั่นตรวจบริเวณแท่นความร้อนในหม้อ อย่าให้เม็ดข้าวเกาะติดจะทำให้ข่าวสุกช้าและเปลืองไฟ 

เครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละประเภทใช้แบบไหนค่าไฟไม่พุ่งปรี๊ด

เครื่องซักผ้า ควรใส่ผ้าแต่พอเหมาะ ไม่น้อยเกินไปและไม่มากจนเกินกำลังเครื่อง ใช้น้ำเย็นซักผ้า ส่วนน้ำร้อนให้ใช้เฉพาะกรณีรอยเปื้อนไขมันมาก ควรใส่ผ้าที่จะซักตามคำแนะนำของแต่ละเครื่อง หากมีแสงแดดไม่ควรใช้เครื่องอบแห้งควรจะนำเสื้อผ้าที่ซักเสร็จมาตากแดด

เตาอบ เตาไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทนี้ ใช้ความร้อนมาทำให้อาหารสุก หากให้ความร้อนสูญเสียไปโดยการใช้ไม่ถูกวิธี ทำให้อาหารสุกช้าลง กินกระแสไฟเพิ่มขึ้นจึงมีข้อแนะนำการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทนี้อย่างประหยัดคือต้องเตรียมเครื่องปรุงอุปกรณ์ให้พร้อมก่อนเริ่มต้นใช้เตา ภาชนะที่นำเข้าเตาจะต้องเป็นแบบก้นแบน และเป็นโลหะ จะทำให้สามารถนำความร้อนได้ดี ในการหุงต้มอาหาร ควรใส่น้ำให้พอดีกับปริมาณอาหาร 

เตารีด เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทให้ความร้อน ซึ่งในการรีดแต่ละครั้งจะกินไฟมาก ดังนั้น จึงควรรู้วิธีใช้งานอย่างประหยัดและปลอดภัย ก่อนอื่นควรตรวจสอบดูว่าเตารีดอยู่ในสภาพพร้อมที่จะใช้งานหรือไม่ เช่น สาย ตัวเครื่อง เป็นต้น ตั้งปุ่มปรับความร้อนให้เหมาะสมกับชนิดของผ้า อย่าพรมน้ำจนเปียกแฉะ ดึงเต้าเสียบออกก่อนจะรีดเสร็จประมาณ 2-3 นาทีแล้วรีดต่อไปจนเสร็จถอดปลั๊กออกเมื่อไม่ได้ใช้และควรรีดผ้าคราวละมากๆ ติดต่อกันจนเสร็จ

เครื่องดูดฝุ่น ควรเอาฝุ่นในถุงทิ้งทุกครั้งที่ใช้แล้วจะได้มีแรงดูดดี ไม่เปลืองไฟ ไม่ควรดูดฝุ่นติดต่อกันเป็นระยะเวลานานหลายชั่วโมง เพราะจะทำให้ตัวเครื่องมีความร้อนและอาจจะทำให้เกิดกระแสไฟลัดวงจร ร้ายแรงที่สุดคืออาจเกิดการลุกไหม้ได้

เครื่องทำน้ำอุ่น ปรับปุ่มความร้อนให้เหมาะสมกับร่างกายไม่ปรับร้อนจนเกินไป ปิดวาล์วทันทีเมื่อไม่ใช้งาน ต่อสายลงดินในจุดที่จัดไว้ให้ของเครื่องทำน้ำอุ่น ปิดสวิชต์ไฟฟ้าของเครื่องทำน้ำอุ่นเมื่อไม่ใช้ ปิดก๊อกทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน และในฤดูร้อนอย่างนี้ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำร้อน หรือน้ำอุ่น

ทั้งหมดนี้เป็นเคล็ดไม่ลับในการประหยัดไฟสบายกระเป๋าที่ทุกคนสามารถนำไปใช้ได้ นอกจากจะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าแล้ว ยังช่วยให้เราละเอียดถี่ถ้วนในการตรวจตราความปลอดภัยในการใช้ไฟฟ้าอีกด้วย