posttoday

“ขาดทุนคือกำไร” เปิดใจหุ้นส่วนโรงแรมที่เปิดให้ทีมทัพหน้า COVID-19 เข้าพักฟรี ไม่มีเงื่อนไข

30 มีนาคม 2563

เปิดใจ นัด-นัฏฐิมา วิชยภิญโญ หุ้นส่วน The Quarter Residence พญาไท โรงแรมเล็กหัวใจใหญ่ ใช้น้ำใจช่วยเหลือทัพหน้าแทนคำขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ สายธารน้ำใจในช่วงเวลาวิกฤต

เรื่อง : วารุณี มณีคำ

ภาพ : ณัฐพล โลวะกิจ / อมรเทพ โชติเฉลิมพงษ์

“...พวกเราขอเป็นอีกแรงเล็กๆ ที่เราพอจะช่วยสังคมได้ในเวลานี้ เพื่ออำนวยความสะดวกและความสบายให้บุคลากรทางการแพทย์ที่กำลังเหนื่อยต่อสู้กับวิกฤต COVID-19 เราขอปิดโรงแรม The Quarter Residence ชั่วคราว เพื่อให้บริการที่พักสำหรับหมอ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย...”

เนื้อความที่ปรากฏบนโพสต์ในโซเชียลมีเดีย เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 21 มีนาคม 2563 หลังจากที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกประกาศเรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 3) เพื่อลดการระบาดของเชื้อไวรัส ข้อความนี้ถูกแชร์ออกไปมากกว่า 7,000 ครั้ง ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

“ขาดทุนคือกำไร” เปิดใจหุ้นส่วนโรงแรมที่เปิดให้ทีมทัพหน้า COVID-19 เข้าพักฟรี ไม่มีเงื่อนไข

โพสต์ทูเดย์ ตามมาเปิดใจ คุณนัด-นัฏฐิมา วิชยภิญโญ หนึ่งในหุ้นส่วนโรงแรม The Quarter Residence พญาไท โรงแรมที่ยอมปิดตัวชั่วคราวเพื่อสนับสนุนที่พักให้กับทีมบุคลากรทางการแพทย์ในฐานะ “วีรบุรุษชุดกาวน์” ทัพหน้าผู้ฝ่าฟันกับเชื้อไวรัสร้ายที่คร่าชีวิตคนทั่วโลก 

“ขาดทุนคือกำไร” เปิดใจหุ้นส่วนโรงแรมที่เปิดให้ทีมทัพหน้า COVID-19 เข้าพักฟรี ไม่มีเงื่อนไข

คำถามแรกเลย อะไรที่ทำให้คุณนัดเอาโรงแรมให้มาพักฟรีๆ ในยามวิกฤตแบบนี้?

ก็น่าจะเป็นสถานการณ์ที่บีบบังคับเรา ธุรกิจบังคับให้เรายุบ operation ของ 2 โรงแรม ให้เหลือแค่โรงแรมเดียว เพราะเรามี 2 ตึก ตึกแรกคือ The Quarter Bangkok และ The Quarter Residence สถานการณ์แบบนี้เราก็เลยคิดว่าน่าจะปิดสักตึกนึงเพื่อลดค่าใช้จ่าย พอปิดแล้วค่าเช่ายังอยู่ แล้วเราทำประโยชน์อะไรกับมันได้บ้าง ก็กลับมาคิดว่าในวิกฤตทุกวิกฤตมีคนที่ต้องการความช่วยเหลือ เรามองว่าด่านหน้าที่ต้องการความช่วยเหลือนะตอนนี้ก็คือ คุณหมอ คุณพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มคนที่กำลังต่อสู้กับ COVID-19 เลยคิดว่าแล้วเราสามารถช่วยอะไรเขาได้บ้าง ในเมื่อเรามีที่พัก เอาล่ะ งั้นเราให้ที่พักก็แล้วกัน จึงเกิดเป็นโครงการนี้ขึ้นมา 

ทำไมถึงกล้าทำในสิ่งที่คนอื่นไม่ทำ ไม่กลัว COVID-19 หรอ?

มีแต่คนถามว่าไม่กลัวหรอ ก็กลัวสิ เพราะมันเป็นโรคติดต่อ แต่เราก็ได้พูดคุยกับคุณหมอ คุณพยาบาล ศึกษาหาความรู้ ปรึกษาขอความเห็นจากคุณหมอว่า ถ้าเราจะทำแบบนี้มีอะไรบ้างที่เราต้องกลัว มีอะไรบ้างที่เราต้องระวัง มีอะไรบ้างที่เราต้องเตรียมตัว ก็ได้ข้อมูลมาจนคิดว่าเราน่าจะทำได้ ด้วยทรัพยากรที่เรามี เราเต็มใจช่วย ช่วยได้เท่าที่เราไหว ช่วยแบบพอประมาณ แบบที่ไม่เหนือบ่ากว่าแรง

“ขาดทุนคือกำไร” เปิดใจหุ้นส่วนโรงแรมที่เปิดให้ทีมทัพหน้า COVID-19 เข้าพักฟรี ไม่มีเงื่อนไข

ก่อนหน้านี้ The Quarter Residence เป็นยังไง?

The Quarter Residence พญาไท ปีนี้ก็เข้าปีที่ 6 ก่อนหน้านี้ก็เคยเป็นโฮสเทลมาก่อน แล้วนัดกับหุ้นส่วน (คุณแนน-ศิวพร วุดานุพันธ์) ก็ได้รีโนเวทใหม่ ทำเป็นห้องพักแบบ family room มี 5 ชั้น 4 ห้องพัก ราคาเริ่มต้นคืนละ 5,500 บาท ซึ่งช่วงนี้เราเปิดให้บริการกับคุณหมอ คุณพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ได้เข้ามาอาบน้ำ พักผ่อน หลังจากที่ต้องต่อสู้กับ COVID-19

นับจากวันแรกที่โพสต์ลงไปในโซเชียลผลตอบรับเป็นยังไงบ้าง? 

เราโพสต์บนโซเชียลมีเดีย ในเฟซบุ๊กมีคนช่วยแชร์เยอะเลย คุณหมอเห็น คุณพยาบาลเห็น วันรุ่งขึ้นก็มีคนโทรเข้ามาถาม จองเลย และก็มีคุณหมอเข้ามาพักเลย ตอนนี้ที่มาใช้บริการก็มีบุคลากรจาก รพ.ราชวิถี, รพ.สมิติเวช, รพ.รามาฯ, รพ.ตำรวจ ซึ่งก็เป็นโรงพยาบาลที่อยู่ละแวกใกล้ๆ ค่ะ

“ขาดทุนคือกำไร” เปิดใจหุ้นส่วนโรงแรมที่เปิดให้ทีมทัพหน้า COVID-19 เข้าพักฟรี ไม่มีเงื่อนไข

คุณนัดมีใครเป็นไอดอลในเรื่องนี้มีไหม?

ในเรื่องของการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และการทำเพื่อคนอื่น นัดว่าหลายคนน่าจะมีไอดอลเป็นบุคคลท่านเดียวกัน  คือ "ในหลวงรัชกาลที่ 9" พระองค์สอนว่า “ขาดทุนคือกำไร” เพราะฉะนั้น วันนี้ที่เราทำมันคือกำไร ตั้งแต่วันแรก วันที่เราได้สร้างรอยยิ้ม วันที่เราได้สร้างความหวังเล็กๆ มันคือจุดเล็กๆที่ เรียกว่า “น้ำใจ” ได้เกิดขึ้นในสังคม

ที่นี่รองรับใครบ้าง จำนวนที่รับ ทำอย่างไรถึงได้พักฟรี? 

เรารองรับบุคลากรทางการแพทย์ไม่ว่าจะหน่วยงานรัฐ หรือหน่วยงานเอกชนก็ได้ ห้องพักของเราก็มีอยู่ 4 ห้อง สูงสุดเราอยากรับไม่เกิน 10 ท่านต่อวัน เพื่อความสะดวกสบาย โดยสามารถโทรเข้ามาจอง หรือ line เข้ามาจอง โดยบอกชื่อ-นามสกุล พร้อมกับสังกัด การจอง 1 ครั้ง สามารถพักได้ 2 คืน แต่ถ้าหากห้องว่างอยากอยู่ต่อ เราก็ไม่ได้จำกัดจำนวนวันที่นอนที่นี่ค่ะ

“ขาดทุนคือกำไร” เปิดใจหุ้นส่วนโรงแรมที่เปิดให้ทีมทัพหน้า COVID-19 เข้าพักฟรี ไม่มีเงื่อนไข

การบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกของผู้พักที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายในครั้งนี้?

สำหรับคุณหมอที่เข้ามาพักก็จะมี 2 แบบ แบบแรกคือนอนพักค้างคืนเหมือนโรงแรมทั่วไป กับอีกประเภทหนึ่งคือ ออกเวรแล้วต้องไปเข้าเวรใหม่ ก็มาอาบน้ำ พักผ่อน แล้วค่อยกลับเข้าไปโรงพยาบาลใหม่ ก็สามารถมาได้ เราจะมีขนม อาหาร เครื่องดื่ม ทุกอย่างเป็นน้ำใจจากเพื่อนหลายๆ คนที่ส่งมาให้ ซึ่งสามารถหยิบทานและนำไปฝากบุคลากรทางการแพทย์ในหน่วยงาน ในวอร์ดได้ทานกัน 

ระหว่างนี้ช่วงนี้ลูกค้าท่านอื่นสามารถเข้ามาพักได้หรือไม่? 

สำหรับลูกค้าทั่วไป ช่วงนี้เราไม่เปิดให้บริการค่ะ เรารองรับเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น สำหรับลูกค้าท่านอื่นสามารถเข้าพักได้ที่ The Quarter Bangkok ที่อยู่ใกล้กันเพียง 300 เมตร ซึ่งเราอยากแยกกันให้ชัด เพราะห่วงเรื่องของความสะอาด เรื่องของการติดเชื้อ

เรื่องที่เป็นห่วงมากที่สุดในตอนนี้คืออะไร? 

เป็นห่วงคุณหมอที่เหนื่อย ห่วงคุณพยาบาลที่เหนื่อย ห่วงการติดเชื้อ ในส่วนของโรงแรมเราห่วงเรื่องความสะอาด ก็เลยมีการพ่นยาฆ่าเชื้อเป็นประจำ ซึ่งก็เกิดจากเพื่อนๆ เกิดจากคนใจดีที่พร้อมที่จะเข้ามาช่วยเหลือ นอกจากเรื่องของการพ่นยาเป็นประจำ ทุกท่านที่เช็กอินเข้ามาก็จะได้ถุงดำพร้อมหนังยางเพื่อที่วันที่เช็กเอาท์เราจะขอให้ถอดปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม ทุกอย่างที่เป็นเครื่องนอน ผ้าเช็ดตัว ใส่ไปในถุงดำแล้วใส่ไปในลิฟต์ เพื่อให้บริษัทรับทำความสะอาดนำไปทำความสะอาด ลดความเสี่ยงให้พนักงานที่ทำงานกับเราด้วย

“ขาดทุนคือกำไร” เปิดใจหุ้นส่วนโรงแรมที่เปิดให้ทีมทัพหน้า COVID-19 เข้าพักฟรี ไม่มีเงื่อนไข

คุณนัดคิดว่ายังมีสิ่งที่ยังขาด หรือสิ่งที่อยากได้รับความช่วยเหลือจากคนอื่นๆ บ้างไหม?

ตอนนี้เรียกว่าไม่ขาดดีกว่าค่ะ เรามีน้ำใจหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทั้งเรื่องของอาหารเช้าที่เราคิดว่าเราคงไม่มีงบประมาณมากพอ ตอนนี้ก็มีอาหารเช้า  มีน้ำมะพร้าวจาก Aromatic Farm ส่งมาให้คุณหมอคุณพยาบาลได้ทาน มีเมล่อนไร่ชรินทร์พรรณจากเชียงใหม่ มีคลับออแกนิกช่วยเรื่องสบู่-แชมพูสมุนไพรจากธรรมชาติ เพื่อให้คุณหมอ คุณพยาบาลได้กินได้ใช้สิ่งดีๆ นับว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันเกิดจากน้ำใจ เราแค่เริ่มนิดเดียวเอง สุดท้ายแล้วทุกอย่างก็ไหลเข้ามาโดยที่เราไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเลย 

อยากฝากอะไรไปถึงทัพหน้าผู้ต่อสู้กับ COVID-19

อยากบอกคุณหมอค่ะ บอกคุณพยาบาล บอกบุรุษพยาบาล บอกเภสัชกร ทุกคนที่อยู่ในโรงพยาบาล ทุกตำแหน่งหน้าที่ ว่า "ขอบคุณมาก พวกเราแข็งแรง พวกเราจะพยายามอยู่บ้าน อยู่ในที่ที่ปลอดภัย ใส่หน้ากาก ล้างมือให้ได้มากที่สุด ดูแลตัวเองให้ได้มากที่สุด เป็นภาระคุณหมอให้น้อยที่สุด สู้ๆนะคะ" 

“ขาดทุนคือกำไร” เปิดใจหุ้นส่วนโรงแรมที่เปิดให้ทีมทัพหน้า COVID-19 เข้าพักฟรี ไม่มีเงื่อนไข

คิดว่าเราได้อะไรจากการกระทำในครั้งนี้

นัดคิดว่าเรามีทรัพยากรอย่างเดียวคือตึก แต่ทุกอย่างที่มันเกิดขึ้นได้เพราะว่า ความช่วยเหลือจากกัลยาณมิตร ถ้าถามว่าเหนื่อยไหมมันก็เหนื่อย แต่มันก็ไม่ได้เหนื่อยที่สุด ถ้าเทียบกับที่คนอื่น เขาเหนื่อยกว่าเราเยอะ เพราะฉะนั้น สิ่งที่เราทำมันนิดเดียวจริงๆ เราทำตามสิ่งที่เรามี และสิ่งนี้มันจะเกิดไม่ได้ถ้าไม่ได้ความร่วมมือของทีมงานทุกคน ถ้าผู้จัดการไม่เอา ถ้าน้องรีเซฟชั่นไม่เอา ถ้าแม่บ้านไม่เอา หุ้นส่วนแค่ 2 คนเราก็ทำกันไม่ได้ เพราะฉะนั้น ความร่วมมือและความเต็มที่ของพวกเขานี่แหละที่ทำให้โครงการนี้มันรันมาได้

คำตอบว่าได้อะไร..ได้ความสุข ได้ความสบายใจ ได้ทำดี มันจะได้อะไรเป็นตัวเงินหรืออะไรเราไม่เห็นหรอก แต่นัดเชื่อว่าเมื่อเราได้ทำความดี สิ่งดีๆ ก็จะเข้ามา แค่เราตั้งใจทำดีนิดเดียวเอง เราก็ได้เห็นสิ่งดีๆ ได้เห็นน้ำใจ เห็นความชื่นใจของสังคม ได้เห็นความสุข ของคนเป็นพันที่เข้ามาคอมเมนท์แล้วบอกว่า “ดีใจจังเลย” “นี่แหละน้ำใจของคนไทย” เราได้เห็นความหวัง แล้วเราก็ได้เห็นแสงสว่างในวิกฤติ นี่เราทำแค่สิ่งเล็กๆ ของเรา ในบ้านเรา แต่มันเผื่อแผ่ความสุขไปให้คนอื่นได้ตั้งเยอะ เหนืออื่นใดเราก็ได้ทำให้พ่อกับแม่ภาคภูมิใจ

...คุณนัดเผยรอยยิ้มภายใต้หน้ากากอนามัย แต่สีหน้าและแววตายังคงบ่งบอกถึงความสุขภายในใจที่เธอได้รับจากการให้ในครั้งนี้