posttoday

3 เทคนิคการแบ่งเวลาทำงาน-พัก ทำแบบไหนกันบ้าง?

25 มีนาคม 2563

Work From Home ทำงานอยู่บ้านได้งานหรือได้พักมากกว่ากัน? ลองมาดู 3 เทคนิคการแบ่งเวลา บาลานซ์ชีวิตการทำงาน การพักผ่อน เลือกแบบไหนเป็นตัวเรามากที่สุด

3 เทคนิคการแบ่งเวลาทำงาน-พัก ทำแบบไหนกันบ้าง?

เพราะสมองของมนุษย์ถูกสร้างมาเพื่อตรวจจับและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา งานวิจัยของ University of Illinois ที่ทำการวิจัยไว้เมื่อปี 2011 พบว่า หากสมองของมนุษย์ทำอะไรซ้ำๆ เป็นเวลานาน มันก็จะไม่สามารถตอบสนองต่อสิ่งนั้นได้อีกต่อไป ดังนั้น บางครั้งที่เราใช้เวลาจดจ่อกับงาน หรืออยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์มากเกินไป เราจึงไม่สามารถคิดงานออกได้ เพราะกลไกการทำงานของสมองเราไม่ตอบสนองกับสิ่งนั้นอีกต่อไปแล้ว

มนุษย์เงินเดือนในบ้านเรา ที่ผ่านมาเราอาจมีบรรยากาศภายในออฟฟิศที่ช่วยให้เราพยายามจดจ่อกับงาน เพราะหันไปทางไหนทุกคนต่างก็ทำงานอยู่ แต่เมื่อเราเปลี่ยนมาทำงานจากที่บ้าน ในสถานที่ที่เราพักผ่อน ที่ที่เรานอนดูซีรีส์ เล่นเกม และทำกิจกรรมอื่นๆ ที่นอกเหนือจากการทำงาน มันอาจไม่ใช่บรรยากาศที่ช่วยให้เราจดจ่อกับงานได้ดีนัก

เราจึงนำ 3 เทคนิคการแบ่งเวลาที่น่าสนใจมาบอกต่อเพื่อให้ทุกคนสามารถโฟกัสกับการทำงานที่บ้านได้ดียิ่งขึ้น ลองมาดูกัน 

3 เทคนิคการแบ่งเวลาทำงาน-พัก ทำแบบไหนกันบ้าง?

Pomodoro สูตร 25/5

Pomodoro เป็นวิธีการแบ่งเวลาที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Francesco Cirillo ซึ่งหลักในการนำมาใช้ก็คือ คุณจะต้องแบ่งเวลาสำหรับการทำงาน 25 นาที และพัก 5 นาที โดยในระหว่างที่คุณกำลังทำงานอยู่นั้นคุณจะต้องจริงจังกับการทำงานจริง ๆ และเมื่อถึงเวลาพักคุณก็ต้องหยุดทำงานทันทีเช่นเดียวกัน ซึ่งหลังจากหมดเวลาพักแล้วคุณก็จะต้องกลับมาทำงานต่อ และเมื่อครบ 4 Pomodoro หรือ 2 ชั่วโมง คุณถึงจะสามารถพักได้นานมากกว่า 5 นาที โดยอาจจะพักสัก 15 นาที หรือนานกว่านั้นก็ได้

3 เทคนิคการแบ่งเวลาทำงาน-พัก ทำแบบไหนกันบ้าง?

DeskTime สูตร 52/17

ตัวเลข 52/17 เป็นวิธีการแบ่งเวลาที่พัฒนามาจากแอปพลิเคชั่น DeskTime ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่ใช้ในการจับเวลาบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือ โดยจากการเก็บรวบรวมข้อมูลของ DeskTime พบว่า ระยะเวลาในการทำงานที่มนุษย์สามารถทำงานได้ดีที่สุดคือ 52 นาที และหยุดพัก 17 นาที ซึ่ง 52 นาทีนั้นคุณก็จะต้องทำงานอย่างเต็มที่ โดยที่ไม่หลุดโฟกัสจากการทำงานเลย และ 17 นาทีที่เป็นเวลาพัก คุณก็จะต้องถอนตัวเองออกมาจากการทำงานด้วยเช่นกัน

3 เทคนิคการแบ่งเวลาทำงาน-พัก ทำแบบไหนกันบ้าง?

Pulse and Pause สูตร 90/90

วิธีการแบ่งเวลาแบบ Pulse and Pause ถูกพัฒนาขึ้นโดย Tony Schwartz โดยเวลาในการทำงาน 1 รอบ คือ 90 นาที หลังจากนั้นคุณจะต้องหยุดพัก ซึ่ง 90 นาทีนี้ คือวงโคจรการทำงานของมนุษย์ที่ถึงขีดจำกัด และจำเป็นที่จะต้องหยุดพักแล้ว เพื่อเป็นการเติมเต็มพลังงานของตนเองให้พร้อมก่อนที่จะกลับมาทำงานได้อีกครั้ง

การได้พักเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถโฟกัสกับการทำงานได้ดีมากขึ้น ลองเปลี่ยนมาสลับเวลางาน พก โยกย้ายที่นั่ง ไม่โฟกัสหน้าจอ ยืดเส้นยืดสาย ทำกับข้าว ออกกำลังกาย ดูข่าวสาร ทำสวน เล่นกับลูก โดยตารางเวลาที่เรากำหนดขึ้นมาเอง เพียงเท่านี้อาการภาวะหมดไฟ (Burnout Syndrome) ก็ไม่มาใกล้เราแล้ว แถมงานก็ออกมาดี ทำงานทันเวลา คุ้มค่าสุดๆ เลยว่ามั้ย

ภาพ  Freepik