posttoday

ทำไมคุณถึงลาออกจากที่ทำงานเก่า?

11 มีนาคม 2563

ทำไมคุณถึงลาออกจากที่ทำงานเก่า? ...ตอบคำถามนี้อย่างไรให้ที่ทำงานใหม่เห็นว่าคุณเหมาะสมกับการรับเข้าทำงาน

หนึ่งในคำถามสุดคลาสสิกที่มักปรากฏตอนสัมภาษณ์งาน หรือแม้กระทั่งเป็นเหตุผลในการที่คุณจะขอลาออกจากที่ทำงานใดสักแห่ง ต้องมี "ทำไมคุณถึงลาออก" แล้วจะตอบอย่างไรให้ดูมีชั้นเชิง มาดูเหตุผลดีๆ ที่เรานำมาฝากกันได้เลย

แนวทางที่ 1 เมื่อจะบอกว่าคุณมองไม่เห็นความไม่ก้าวหน้าในอาชีพ

ให้คุณตอบแบบนี้ดีกว่า…ที่ผ่านมาฉันมีความสุขและสนุกกับการทำงาน แต่ฉันคิดว่าตอนนี้น่าจะถึงเวลาที่จะได้ลองออกไปหาความท้าทายใหม่ๆ จากอุตสาหกรรมใหม่ๆ เพื่อความเติบโตในอาชีพต่อไปแล้ว

แนวทางที่ 2 เมื่อจะบอกว่าคุณเข้ากับหัวหน้าไม่ได้

ให้คุณตอบแบบนี้ดีกว่า…ฉันเชื่อว่าสไตล์การทำงานที่เข้ากัน หรือเคมีที่ตรงกันของหัวหน้ากับลูกน้องในทีมเป็นเรื่องที่จำเป็น เพราะจะทำให้งานออกมาดี แถมบรรยากาศในการทำงานก็ดีด้วย แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เคมีของทั้งสองฝ่ายเริ่มไม่ตรงกันแล้ว ฉันคิดว่าปัญหาจะเริ่มเกิด การทำงานจะเริ่มติดขัดและยากขึ้น ฉันเลยอยู่ในสถานการณ์บังคับให้ต้องตัดสินใจในการหาสิ่งใหม่ๆ ที่ใช่ และเข้ากับสไตล์การทำงานของตัวเอง

ทำไมคุณถึงลาออกจากที่ทำงานเก่า?

แนวทางที่ 3 เมื่อคุณต้องการเปลี่ยนสายงาน

เหตุผลในการออกจากงานที่ฟังดูแล้วยากที่จะดึงให้คุณทำงานต่อกับที่ทำงานเก่า คือ คุณต้องการเปลี่ยนสายงาน เปลี่ยนไปทำงานที่คุณชอบ งานที่คุณอยากทำ แต่ไม่ได้เลือกเดินสายนั้นมาตั้งแต่ต้น สมมติว่าคุณเรียนจบไอทีมา งานที่เริ่มทำก็เป็นงานด้านไอที แต่ชอบเขียนนั่นเขียนนี่เป็นชีวิตจิตใจ เลยอยากเปลี่ยนสายงานมาทำงานเขียน

ให้คุณตอบแบบนี้ดีกว่า…ฉันอยากลองเปลี่ยนสายงานมาทำงานเขียนดู เพราะฉันชอบเขียนเป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว ตอนนี้ก็มีเขียนเรื่องต่าง ๆ ลงบล็อกของตัวเองอยู่ มันอาจจะยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ก็พยายามพัฒนาตัวเองอยู่เรื่อยๆ ฉันลองค้นหาตัวเองและคิดทบทวนอยู่นานว่าจะเปลี่ยนสายงานดีมั้ย คำตอบคือฉันควรลอง เพราะถ้าไม่ลองก็ไม่รู้ ว่าฉันก็ทำงานตรงนี้ได้เหมือนกัน

แนวทางที่ 4 เมื่อคุณอยากได้เงินเดือนที่มากขึ้น

แม้เงินไม่ใช่ทุกสิ่ง แต่เงินก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่เราต้องใช้เพื่อดำรงชีวิต การเปลี่ยนงานเพราะที่ใหม่ให้เงินเดือนสูงกว่า ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่ถ้าจะเอาเหตุผลนี้มาบอกแบบทื่อๆ ตรงๆ มันก็ดูเหมือนว่า คุณให้ความสำคัญกับเงินมากกว่างานเกินไป

ให้คุณตอบแบบนี้ดีกว่า…หลายปีที่ได้ทำงานกับบริษัท ฉันรู้สึกดีที่บริษัทให้โอกาสฉันได้เรียนรู้การทำงานต่างๆ ได้พัฒนาทักษะและศักยภาพในการทำงานมากมาย ฉันได้ประสบการณ์การทำงานจากที่นี่เยอะเลย บรรยากาศในการทำงานที่นี่ก็เป็นกันเอง ทุกคนเหมือนพี่เหมือนน้อง แต่ฉันคิดว่าตอนนี้น่าจะเป็นเวลาที่เหมาะ ที่ฉันจะได้ลองไปหาความท้าทายใหม่ๆ ที่มากขึ้น

แนวทางที่ 5 เมื่อที่ทำงานเก่ามีเงื่อนไขการทำงานที่ไม่ยืดหยุ่น

ในชีวิตเราย่อมมีความต้องการในด้านอื่นๆ เช่น คนที่อยากให้เวลากับครอบครัวมากขึ้น หรือคนที่อยากให้เวลากับตัวเองมาขึ้น หรือคนที่ชอบทำงานในสภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลายไม่เคร่งเครียด ก็จะมองหางานที่มีเงื่อนไขการทำงานที่ยืดหยุ่น 

ให้คุณตอบแบบนี้ดีกว่า…ฉันเชื่อว่าการทำงานหนักจะทำให้งานสำเร็จและออกมาดี แต่ฉันคิดว่างานจะดีได้มากขึ้นอีก ถ้าฉันทำงานในสภาพแวดล้อมที่สามารถยืดหยุ่น   ช่วยกระตุ้นแรงบันดาลใจ และกระตุ้นไอเดียในการทำงานได้มากกว่านั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศตลอดทั้งวัน และทุกวัน น่าเสียดายที่บริษัทปัจจุบันที่ทำอยู่ไม่ได้มีนโยบายนี้ ทำให้ฉันมองหาบริษัทที่มีวัฒนธรรมการทำงานที่ตอบโจทย์กับตัวฉันเอง

ภาพ : freepik