posttoday

'ผู้นำที่ดี' ควรมี Mindsets อย่างไรบ้าง?

08 มีนาคม 2563

4 Mindsets เรื่องสำคัญที่ผู้นำควรมี ดั่งที่เราเห็น Satya Nadella ของ Microsoft หรือ Tim Cook ของ Apple สร้างความเปลี่ยนแปลงจนผลลัพธ์ของบริษัทออกมาดีอย่างน่าทึ่ง

ข้อมูลจาก BrandonHall Group ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านทรัพยากรมนุษย์ ได้ทำการสำรวจองค์กรในสหรัฐ พบว่า 75% ในการพัฒนาผู้นำองค์กรต่างใช้ไม่ได้ผล เนื่องจากไปติดในเรื่องของ Mindsets ของผู้นำองค์กรหรือแม้แต่เจ้าของกิจการทั้งนั้น

แล้วผู้นำที่ดีควรจะมี Mindsets อย่างไรบ้าง?

Growth Mindsets

ผู้นำองค์กรที่ดีมักจะเชื่อในพลังของคนเสมอๆ รวมไปถึงพลังในตัวเองว่าสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรม ความเชื่อ ความฉลาด ฯลฯ สามารถที่จะพัฒนาหรือต่อยอด หรือแม้แต่เปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านี้ได้ และพร้อมที่จะรับความท้าทายใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น ขณะที่ Mindsets ที่แย่ (Fixed Mindsets) นั้นไม่เชื่อว่าคนเราจะสามารถเปลี่ยนแปลงในเรื่องดังกล่าวนี้ได้

Learning Mindsets

ผู้นำที่ดีมักจะเชื่อในเรื่องของการเรียนรู้กับสิ่งที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีการกระตุ้นให้เพิ่มความสามารถ และการเรียนรู้สิ่งใหม่ให้กับคนรอบตัว ซึ่งจะส่งผลไปถึงผู้ที่ร่วมงานกับผู้นำเหล่านี้ ที่จะเปิดใจในการรับรู้ไปด้วยกัน รวมไปถึงพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ กับผู้ร่วมงานหรือลูกน้องด้วยเสมอๆ โดยที่ไม่ได้จำกัดว่าใครต้องใหญ่กว่าใคร เพียงแค่เห็นว่า สิ่งนั้นเหมาะสมหรือดีกว่าที่ตัวเองทำ เขาก็พร้อมที่จะปรับตัวได้ทันที

'ผู้นำที่ดี' ควรมี Mindsets อย่างไรบ้าง?

Deliberative Mindsets

ผู้นำที่มีความคิดไตร่ตรอง มีความรู้สึกเปิดกว้างต่อข้อมูลทุกประเภท เพื่อให้มั่นใจว่าพวกเขาคิดและทำอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ตรงกันข้ามกับผู้นำที่เป็นประเภทเน้นการปฏิบัติ (ซึ่งไม่ค่อยไตร่ตรอง) อาจปิดกั้นความคิดใหม่ๆ วิธีการใหม่ๆ รวมไปถึงความแตกต่าง เนื่องจากคนที่ไตร่ตรองนั้นมักจะเป็นคนที่พร้อมรับอะไรใหม่ๆ เสมอๆ รวมไปถึงอคติที่น้อยกว่า

Promote Mindsets

ท้ายที่สุดสิ่งที่สำคัญอีกเรื่องคือ ผู้นำที่ดี มักที่จะผลักดันให้คนรอบตัว หรือแม้แต่ลูกน้องให้ไปแบบ “สุดทาง” โดยผู้นำที่มีความคิดแบบนี้มักจะมีแผนที่จะพาองค์กรหรือแม้แต่ตัวเองไปถึงจุดนั้นให้ได้โดยมีการไตร่ตรองไว้แล้ว ไม่เพียงแค่นั้น ผู้นำเหล่านี้มักที่จะเปิดกว้างในกลยุทธ์ที่หลากหลายมากกว่าผู้นำที่ไม่ชอบเน้นการผลักดัน แต่มักจะมองอยู่กับที่ ในระยะยาวแล้ว ผู้นำที่มองอยู่กับที่มีโอกาสและความเสี่ยงที่มากกว่าด้วยซ้ำ และผู้นำประเภทมองอยู่กับที่ มักจะไม่เปิดรับโอกาสใหม่ๆ

หากผู้ประกอบการหรือผู้นำขององค์กร ที่ต้องการจะเปลี่ยนองค์กร อาจเริ่มที่จุดเล็กๆ ของ Mindsets เพื่อที่จะสามารถส่งต่อแนวคิดให้กับผู้ร่วมงานหรือลูกน้อง โดยเฉพาะ 4 เรื่องสำคัญนี้ ซึ่งอาจทำให้องค์กรพบกับสิ่งใหม่ๆ ในด้านที่ดีกว่าเดิมได้