posttoday

เลือกประกันให้ตรงวัย 20-30-40-50 ความคุ้มครองแบบไหนใช่ที่สุด

02 กุมภาพันธ์ 2563

การทำประกัน นับเป็นตัวช่วยในการรับมือปัญหาที่เราอาจต้องเผชิญในทุกช่วงชีวิต มาดูเทคนิคการเลือกทำประกันให้ตรงความต้องการเพื่อความสบายใจยามภัยมากันดีกว่า

ตลอดชีวิตของเรา ในแต่ละช่วงวัยเราต้องเผชิญกับสิ่งที่แตกต่างกัน ปัญหาที่แตกต่างกัน ซึ่งแน่นอนว่าเราต้องเตรียมรับมือกับเรื่องที่ต่างกันออกไป และนี่คือหนึ่งในวิธีการเตรียมตัวที่ดีที่ทุกคนควรรู้

เลือกประกันให้ตรงวัย 20-30-40-50 ความคุ้มครองแบบไหนใช่ที่สุด

"20" ประกันสะสมทรัพย์ และประกันสุขภาพ

ในช่วงอายุ 20 ปี นับเป็นช่วงเวลาแห่งมีอิสระที่สุด ยังไม่ค่อยมีภาระมากมายนัก และ เริ่มมีกำลังจับจ่ายมากขึ้น พอจะมีเงินซื้อของให้กับตัวเอง หรือพาตัวเองออกไปเที่ยว แต่ในขณะเดียวกันช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่เราต้องรับผิดชอบตัวเองมากขึ้น และรายได้ที่เข้ามาก็ยังหมายถึงการเริ่มต้นจ่ายภาษีของเรา ในช่วงวัยนี้อาจไม่ห่วงเรื่องการเสียชีวิตมากนัก แต่ห่วงเรื่องความเจ็บป่วยและอุบัติเหตุมากกว่า

ประกันสะสมทรัพย์ เป็นประกันที่เหมาะกับช่วงผู้ที่ยังไม่ห่วงเรื่องการเสียชีวิต ทั้งยังช่วยให้ผู้ทำประกันมีเงินเก็บอย่างสม่ำเสมอ ยังได้เงินคืนทั้งในตอนมีชีวิต และเสียชีวิต นอกจากนี้ หากความคุ้มครองเกิน 10 ปีขึ้นไป ยังสามารถนำเบี้ยประกันนำมาลดหย่อนภาษีได้

ประกันสุขภาพ เรื่องการเจ็บป่วยและเรื่องอุบัติเหตุก็เป็นเรื่องใหญ่ที่เราต้องป้องกันไว้เช่นกัน คนในช่วงอายุ 20 ปี ก็ควรจะมีประกันสุขภาพไว้เพื่อคุ้มครองเมื่อมีปัญาเรื่องสุขภาพ ประสบอุบัติเหตุ หรือแม้กระทั่งเสียชีวิต ประกันสุขภาพจะสามารถช่วยได้ทั้งในการดูแล และเรื่องค่าใช้จ่าย

เลือกประกันให้ตรงวัย 20-30-40-50 ความคุ้มครองแบบไหนใช่ที่สุด

"30" ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ

ช่วงอายุ 30 เป็นช่วงของการเริ่มต้นสร้างครอบครัว หรือไม่ก็เป็นช่วงของการมีที่อยู่ของตัวเอง คนในช่วงวัยนี้ส่วนมากมีการเติบโตในอาชีพที่ทำระดับหนึ่งแล้ว และมีภาระความรับผิดชอบมากขึ้น ในช่วงวัยนี้เราอาจต้องห่วงเผื่อคนรอบตัวเรามากขึ้น เป็นที่พึ่งพิงของผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นที่พึ่งพิงของพ่อแม่ หรือการมีครอบครัวของตัวเอง

ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ หรือประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา เป็นตัวช่วยที่สามารถรับประกันความคุ่มครองไปถึงคนรอบตัว และคนที่ต้องพึ่งพิงเราเมื่อเกิดเหตุขึ้นกับตัวเรา

เลือกประกันให้ตรงวัย 20-30-40-50 ความคุ้มครองแบบไหนใช่ที่สุด

"40" ประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย (MRTA)

อายุเข้าเลข 4 น่าจะเป็นช่วงที่มีที่อยู่ของตัวเองกันแล้ว แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงอยู่ในภาระหน้าที่ที่ต้องผ่อนค่าบ้าน ค่ารถ ค่าใช้จ่ายต่างๆ จะผูกอยู่กับตัวเรา และหัวหน้าครอบครัวมากขึ้น ช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่ผู้หารายได้ให้ครอบครัวต้องกังวลเรื่องของการขาดรายได้มากขึ้น ดังนั้น ประกันสำหรับคนในช่วงอายุนี้ คือสิ่งที่จะต้องช่วยรับประกันว่าแม้จะเกิดอะไรขึ้นกับเรา บ้านและที่อยู่อาศัยจะยังคงอยู่ ให้ลูก ลูกคนอื่นในครอบครัว

ประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย (MRTA) จึงเป็นสิ่งที่ควรมี เพื่อเป็นตัวช่วยในการคุ้มครอง และรับประกันว่าแม้อะไรจะเกิดขึ้นกับเรา แต่คนรอบตัวเรายังมีที่อยู่อาศัย

เลือกประกันให้ตรงวัย 20-30-40-50 ความคุ้มครองแบบไหนใช่ที่สุด

"50" ประกันชีวิตแบบบำนาญ

เข้าสู่ช่วงอายุ 50 เป็นต้นไป ภาระหน้าที่ในการดูแลครอบครัวเราจะเริ่มลดลงเรื่อยๆ เพราะหากมีลูกในช่วงเวลานี้ลูกก็เริ่มสามารถหารายได้ของตัวเองได้แล้ว และหน้าที่การงานก็น่าจะอยู่ในระดับที่มีรายได้พียงพอต่อการใช้จ่าย สิ่งสำคัญสำหรับช่วงวัยนี้เป็นอย่างยิ่งคือการเตรียมตัวเพื่อวัยเกษียณ ทั้งการเก็บออมเพื่อเตรียมตัวหลังวัยทำงาน และการลงทุนต่างๆเพื่อให้มีรายได้ปันผลกลับมาใช้จ่ายได้ในอนาคต การเตรียมตัวไว้ให้ดีในช่วงวัยนี้คือการช่วยให้เราไม่ต้องเป็นภาระของผู้อื่น และสามารถดูแลตัวเองได้อย่างเต็มที่

ประกันชีวิตแบบบำนาญ เป็นตัวช่วยที่ดีในการทำให้มั่นใจว่าเราจะมีเงินใช้อย่างสม่ำเสมอหลังวัยเกษียณ ซึ่งแต่ละบริษัทก็จะมีตัวเลือกดูแลตั้งแต่อายุ 55 ปี จนถึง 90 ปีเลยทีเดียว

แน่นอนว่าความเหมาะสมในเรื่องการทำประกันอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล และประกันบางตัวก็อาจไม่ต้องรอให้ถึงช่วงอายุนั้น แต่ทำก่อนและอาจได้ความคุ้มครองก่อน ได้เบี้ยประกันทที่ถูกลง เราก็เลือกที่จะทำประกันไว้ก่อนได้ สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณว่าอยากจะมีตัวช่วยให้ความคุ้มครองกับคุณและคนรอบตัวไว้ในเรื่องไหน

ภาพ freepik