posttoday

10 คำถามสัมภาษณ์งานที่เจอบ่อย เตรียมคำตอบไว้ไม่ตกงาน

27 มกราคม 2563

Q & A ตัวอย่างคำถามคลาสสิคที่พบบ่อยในการสัมภาษณ์งาน พร้อมแนวทางการตอบเพื่อเอาตัวรอดในการสัมภาษณ์ ลองนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับตัวคุณ

Q & A ตัวอย่างคำถามคลาสสิคที่พบบ่อยในการสัมภาษณ์งาน พร้อมแนวทางการตอบเพื่อเอาตัวรอดในการสัมภาษณ์  ลองนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับตัวคุณ

Q : ช่วยแนะนำตัวให้เรารู้จักคุณมากขึ้น

A : แนวทางการตอบ ควรกล่าวถึงประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องหรือมีผลต่อการสมัครงาน มากกว่ากล่าวถึงข้อมูลทั่วๆ ไปของคุณ เช่น คุณเป็นคนตรงต่อเวลามาก แต่ก็มีข้อเสียคือจะหงุดหงิดมากเมื่อผู้อื่นไม่ตรงเวลา ซึ่งคุณกำลังหาทางแก้ไขข้อบกพร่องของคุณอยู่

 

Q : ทำไมคุณจึงอยากเปลี่ยนงาน

A : ข้อนี้ควรหลีกเลี่ยงการกล่าวถึงด้านไม่ดีของที่ทำงานเก่า โดยคุณอาจเลือกที่จะตอบกลางๆ เช่น ต้องการความก้าวหน้าในการทำงาน ต้องการทำงานที่ท้าทาย หรือหากคุณมีปัญหากับเจ้านายเก่า ควรตอบให้ดูดี เช่น รูปแบบการทำงานต่างกัน

 

Q : ทำไมคุณจึงอยากทำอาชีพนี้

A : แนวทางการตอบ ควรตอบให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและความตั้งใจจริงของคุณที่จะประกอบอาชีพนี้ เช่น อาชีพนี้เป็นงานที่ต้องใช้ทักษะในการเจรจาต่อรอง และคุณมีคุณสมบัติเหมาะสม

 

Q : ทำไมคุณจึงอยากทำงานที่บริษัทของเขา

A : คำตอบข้อนี้ควรกล่าวให้เห็นว่า คุณมีความรู้เกี่ยวกับบริษัทพอสมควร บริษัทมีทิศทางอย่างไร และคุณก็มีทิศทางแบบเดียวกัน เช่น คุณได้ยินชื่อเสียงของบริษัทมานานและประทับใจผู้บริหาร (ระบุชื่อ) ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลในการเจาะตลาดใหม่ คุณคิดว่าเป็นความท้าทายมากที่คุณจะได้มีโอกาสช่วยงานทางด้านการตลาด

 

Q : ทำไมเขาจึงควรรับคุณเข้าทำงาน

A : แนวทางการตอบ ควรตอบว่าตัวเราเก่งอะไร มีความสามารถอะไร เหมาะกับตำแหน่งที่เขาต้องการอย่างไร ในกรณีที่คุณสมบัติของคุณยังไม่ตรงกับที่เขากำหนดเสียทีเดียวพยายามใช้ทักษะชี้ชวนให้เขาเห็นว่า คุณมีสิ่งอื่นที่ทดแทนกันได้

 

Q : คุณเห็นตัวเองทำงานอะไรอีก 5 ปีต่อจากนี้

A : คำตอบประเด็นนี้ควรตอบให้รู้ว่าคุณมีเป้าหมายในชีวิตและอาชีพอย่างไร คุณจะก้าวไปสู่ตำแหน่งใด และมีความรับผิดชอบมากขึ้นอย่างไร

 

Q : คุณสมัครงานที่อื่นไว้บ้างหรือเปล่า

A : ควรตอบให้เขาแน่ใจว่าคุณมีความตั้งใจจริงที่จะอยู่กับเขาไปนานๆ แม้คุณจะสมัครงานที่อื่นด้วย แต่ถ้าเขารับคุณ คุณก็จะอยู่กับเขา

 

Q : จุดเด่น จุดด้อยของคุณคืออะไร

A : แนวทางการตอบ ควรพูดถึงจุดด้อยที่ไม่มีผลต่อการทำงานของคุณมากนัก เช่น คิดเลขไม่เก่ง ว่ายน้ำไม่เป็น ส่วนจุดเด่นก็ควรเป็นจุดเด่นที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน และต้องตอบให้มีน้ำหนัก โดยมีข้อมูลสนับสนุนด้วย

 

Q : คุณคิดว่าจะร่วมงานกับหัวหน้างานที่มีนิสัยที่ต่างกับคุณได้หรือไม่

A : ควรตอบว่าคุณสนใจที่เป้าหมายของงานมากกว่า ส่วนเรื่องนิสัยใจคอ คุณมีความยืดหยุ่นพอที่จะทำงานกับใครก็ได้

 

Q : คุณเคยทำอะไรที่ล้มเหลวหรือไม่ ถ้าเคย คุณจัดการอย่างไร

A : แนวทางการตอบคำถามนี้ให้คิดเสมอว่าโลกนี้ไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบ ดังนั้น จึงไม่ควรตอบว่าคุณไม่เคยทำอะไรผิดพลาดเลยสักครั้ง แต่ควรตอบบนพื้นฐานของความเป็นจริงว่า เมื่อได้ทำอะไรผิดพลาดไปคุณได้นำมาเป็นบทเรียน และพยายามไม่ทำให้มันเกิดขึ้นอีก