posttoday

4 สิ่งที่ควรมีก่อนอายุ 40

26 มกราคม 2563

ใครที่เริ่มเข้าสู่เลข 4 หรือวัย 40 กันอย่างเต็มตัว ก็คงถึงเวลาที่เราต้องเริ่มใส่ใจกับรายละเอียดในชีวิตอย่างจริงจัง ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่วัยกลางคนโดยสมบูรณ์

ใครที่เริ่มเข้าสู่เลข 4 หรือวัย 40 กันอย่างเต็มตัว ก็คงถึงเวลาที่เราต้องเริ่มใส่ใจกับรายละเอียดในชีวิตอย่างจริงจัง ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่วัยกลางคนโดยสมบูรณ์

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตัวเลขอายุคือสิ่งหนึ่งที่ทำให้หลายคนเครียด อายุที่เพิ่มขึ้นทุกปีก็เป็นเหมือนสัญญาณที่บ่งบอกว่าเวลากำลังผ่านพ้นไป ใครที่เริ่มเข้าสู่เลข 4 หรือวัย 40 กันอย่างเต็มตัว ก็คงถึงเวลาที่เราต้องเริ่มใส่ใจกับรายละเอียดในชีวิตอย่างจริงจัง ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่วัยกลางคนโดยสมบูรณ์

วันนี้เรามีคำแนะนำสิ่งที่ควรมีในชีวิตก่อนอายุ 40 มาฝากกัน

1. ทักษะภาษาใหม่ๆ

การมีทักษะ 2 ภาษา Thai-English ติดตัวกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาไปแล้วสำหรับทุกคน ดังนั้น อย่าปล่อยให้เรื่องของทักษะภาษาเป็นเรื่องของเด็กอย่างเดียว ผู้ใหญ่และวัยกลางคนทุกคนก็สามารถที่จะเรียนรู้ทักษะภาษาใหม่ๆเช่นเดียวกัน เพิ่มความสามารถให้เราในการติดต่อสื่อสารกับประเทศอื่นๆได้มากยิ่งขึ้น อาจเริ่มจากภาษาที่ตัวเองมีความสนใจหรือคุ้นชินเป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็ได้ ก็จะทำให้เรียนรู้ได้ไวยิ่งขึ้น

ที่สำคัญการเรียนรู้ภาษาหรือทักษะอะไรใหม่ๆ นอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำงานแบบใหม่ๆแล้ว ยังเป็นวิธีที่ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมด้วย เนื่องจากเรากระตุ้นให้สมองมีการทำงานตลอดเวลานั่นเอง

4 สิ่งที่ควรมีก่อนอายุ 40

2. สุขภาพที่ดี

ข้อนี้ไม่พูดไม่ได้จริงๆ เพราะ “สุขภาพที่ดี” เป็นสิ่งที่ต้องใช้ระยะเวลาในการสร้าง เหมือนกับจะสร้างตึกที่มั่นคงได้ เราก็ต้องสร้างรากฐานที่แข็งแรงก่อน ดังนั้นเราจึงควรเริ่มให้ไวและรักษาพฤติกรรมการดูแลสุขภาพที่ดีเอาไว้อย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ก็เพื่อหลีกเลี่ยงความเจ็บป่วยของร่างกายและจิตใจในวันข้างหน้า

อายุที่มากขึ้นก็เหมาะกับกิจกรรมการออกกำลังกายที่แตกต่างกันไป ลองหาเวลาทบทวนสุขภาพของตัวเองสักนิดว่าเรายังเหมาะกับกิจกรรมที่ลงแรงตามไขข้อต่างๆ หรือกิจกรรมที่เกิดอาการบาดเจ็บได้ง่ายๆอยู่มั้ย จากนั้นปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม หากเราดูและสุขภาพได้เป็นอย่างดีแล้วอายุจะเป็นเพียงตัวเลขที่ไม่สามารถขัดขวางเราจากการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป

3. เป้าหมายในชีวิต

ใครบอกว่าอายุเยอะแล้วเป้าหมายไม่จำเป็น เป้าหมายนี่แหละจะเป็นสิ่งที่ช่วยชุบชูใจและผลักดันให้เราก้าวเข้าสู่ปีต่อๆไปอย่างเข้มแข็งทั้งสุขภาพกายใจ ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายทางอาชีพ เป้าหมายในชีวิต หรือแม้กระทั่งเป้าหมายทางการเงินก็สำคัญทั้งนั้น ขอเพียงตั้งเป้าหมายและมีแนวทางที่แน่ชัดในการพิชิตมันก็พอ

สำหรับคนที่มักจะล้มเลิกกลางครันอยู่บ่อยๆ ลองหา Habit Tracking แอปพลิเคชันต่างๆ มาลองใช้งานดู นี่ก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้เราปรับนิสัยและพุ่งสู่เป้าหมายได้ชัดเจนขึ้น มาลองสัญญากับตัวเองกันว่า 40 แล้วเราจะไม่ท้อถอยง่ายๆ เหมือนเดิม

4 สิ่งที่ควรมีก่อนอายุ 40

4. ความสุข

ชีวิตจะสมบูรณ์แค่ไหน หากไม่รู้สึกแฮปปี้ก็ไร้ความหมาย ใครที่กำลังรู้สึกว่าการเป็นวัยกลางคนนั้นแสนจะเต็มไปด้วยความเครียดและภาระ ก็ต้องไม่ลืมที่จะหาจังหวะผ่อนคลาย วิ่งเข้าหาความสุขในชีวิตของตัวเองกันด้วย

ไม่ว่าจะเป็นการให้เวลากับการทำงานอดิเรก การให้รางวัลตัวเองด้วยการทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ รวมถึงการจัดทริปท่องเที่ยวเพื่อเติมพลังให้ชีวิตให้ตัวเอง ก็ล้วนเป็นสิ่งที่เพิ่มขีดความสุขในใจเราให้สดใสไม่แพ้วัยรุ่น และเต็มไปด้วยประสบการณ์ใหม่ๆ อยู่เสมอ

 

ภาพ freepik