posttoday

คู่มือวางแผนการใช้โบนัสตาม Gen

26 ธันวาคม 2562

ต่อยอดโบนัสด้วยการเลือกลงทุนให้เหมาะกับช่วงวัย เพิ่มความมั่นใจเรื่องการเงินในอนาคต

ต่อยอดโบนัสด้วยการเลือกลงทุนให้เหมาะกับช่วงวัย เพิ่มความมั่นใจเรื่องการเงินในอนาคต

สิ่งหนึ่งที่คนทำงานรอคอยในช่วงสิ้นปี นอกจากวันหยุดยาว คงหนีไม่พ้น "เงินโบนัส" ส่วนจะได้มากน้อยแค่ไหนก็อยู่ที่การประเมินผลงานและผลประกอบการของแต่ละบริษัท ไม่ว่าคุณจะได้เงินโบนัสแล้วหรือยังคงลุ้นอยู่ ก็ควรวางแผนต่อยอดเงินโบนัสให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งหนึ่งในวิธีให้เงินทำงานแทนเราก็คือ "การลงทุน" โดยแต่ละช่วงอายุวัยทำงานก็มีจุดประสงค์การลงทุนที่แตกต่างกัน วันนี้เราขอแนะนำวิธีบริหารเงินโบนัสให้งอกเงย และเกิดประโยชน์สูงสุดในแต่ละช่วงวัย

Gen Z วัยหนุ่มสาวไฟแรง

คู่มือวางแผนการใช้โบนัสตาม Gen

วัยรุ่น Gen Z ที่กำลังสนุกกับงานแรกในชีวิต เป็นวัยที่เติบโตมาท่ามกลางเทคโนโลยีทันสมัยและโซเชียลมีเดีย  อาจยังไม่มีภาระหนี้สินที่ต้องรับผิดชอบเท่าไหร่ ยังมีเวลาและพละกำลังทำงานไปอีกนาน เมื่อได้เงินโบนัสจากงานแรกในชีวิต แน่นอนว่าป็นสิ่งที่ทำให้คุณยิ้มแก้มปริไปนานเลย

แต่ก็อย่าชะล่าใจไป น้องใหม่ควรต่อยอดเงินโบนัสด้วยการลงทุนในความเสี่ยงปานกลาง-สูง โดยแบ่งเงิน 25% ของเงินโบนัสทั้งหมดนำไปลงทุนในกองทุน เช่น กองทุนตราสารหนี้ กองทุนรวมตลาดเงิน พันธบัตรรัฐบาล นอกจากนี้ ควรนำไปฝากออมทรัพย์ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง คิดดอกเบี้ยแบบขั้นบันไดตามจำนวนเงินฝากที่เพิ่มขึ้น และจ่ายดอกเบี้ยแบบรายเดือน 

Gen Y วัยสร้างความมั่นคง

คู่มือวางแผนการใช้โบนัสตาม Gen

หนุ่มสาว Gen Y ผู้มีประสบการณ์ทำงานมาพอตัว ปีที่ผ่านมามาหลังจากหักลบกลบหนี้แล้วเงินโบนัสยังเหลือไปลงทุนบ้างหรือเปล่า? วัยนี้เป็นวัยที่ต้องมีเงินเก็บจำนวนหนึ่ง แต่ก็เป็นช่วงวัยที่มีภาระรายจ่ายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ คอนโด หรือวางแผนแต่งงาน

ดังนั้น การลงทุนที่เหมาะสมกับหนุ่มสาว Gen Y คือการลงทุนในหุ้น ผลตอบแทนจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือกำไรจากส่วนต่างของราคาหุ้นที่ซื้อมากับราคาที่ขายไป และเงินปันผล คือส่วนแบ่งผลกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทที่ให้กับผู้ถือหุ้น ปัจจุบันเราสามารถติดตามราคาหุ้นแบบเรียลไทม์ได้ง่ายๆ ด้วยแอปพลิเคชั่นทางการเงิน เข้ากับไลฟ์สไตล์คนวัยทำงานสุดๆ

และสำหรับคนที่วางแผนสร้างครอบครัวมีลูก ควรเลือกประกันชีวิตประเภทเงินออม ซึ่งข้อดีคือคุณจะมีความคุ้มครองชีวิตในระยะยาว เพราะไม่สามารถถอนออกก่อนระยะเวลาที่ทำสัญญาไว้  ประกันชีวิตแบบเงินออมมีทั้งระยะสั้น 10-15 ปี และระยะยาวไปจนถึง 20 ปี อีกทั้งเงินที่ได้จากประกันชีวิตแบบเงินออมยังไม่ต้องเสียภาษีใดๆ 

Gen X วัยสะสมความมั่งคั่ง

คู่มือวางแผนการใช้โบนัสตาม Gen

วัยที่มีความมั่นคงทั้งการงานและการเงิน มีเงินเหลือเก็บมากกว่าวัยอื่นๆ แต่ก็ต้องการความมั่งคั่งเพื่ออนาคตการศึกษาของลูก และเตรียมเงินไว้ใช้หลังเกษียณ เงินโบนัสที่เหลือควรเลือกแผนการลงทุนระยะยาว ที่มีความเสี่ยงต่ำ เพราะต้องมีเงินสำรองค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพและครอบครัว เช่น กองทุน RMF ประกันสุขภาพ รวมทั้งประกันบำนาญเพื่อวางแผนเกษียณโดยเฉพาะ ซึ่งจะไม่มีผลตอบแทนหรือเงินคืนเหมือนประกันชีวิตสะสมทรัพย์ แต่จะคืนให้เป็นเงินบำนาญจ่ายให้เราจำนวนเท่ากันทุกปีตั้งแต่เริ่มเกษียณ ในกรณีที่เสียชีวิตก่อนเกษียณจะได้รับเงินชดเชยที่สูงกว่าเบี้ยที่เคยจ่ายมาทั้งหมด แต่ถ้าเสียชีวิตหลังเกษียณจะได้เงินชดเชยเป็นมูลค่าปัจจุบันของเงินบำนาญส่วนที่ยังไม่ได้รับ หรือเบี้ยที่เคยจ่ายมาทั้งหมด แล้วหักด้วยเงินบำนาญที่เคยรับไปแล้ว

เห็นแล้วใช่ไหมว่า ไม่ว่าคุณจะอยู่ในวัยไหนก็ควรสร้างความมั่นคงในหน้าที่การเงินไปพร้อมๆ กับการเสริมสร้างความมั่งคั่งทางการเงิน ตัวเลขเงินโบนัสจะมากหรือน้อยไม่สำคัญเท่ากับความสามารถในการบริหารจัดการเงินให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะฉะนั้น เริ่มลงทุนวัยทำงานตั้งแต่วันนี้ ความสำเร็จที่หวังไว้อยู่ไม่ไกลแน่นอน

 

ภาพ Freepik