posttoday

อยู่กับเช้าวันจันทร์อย่างไร ให้ห่างไกล Monday Blues

16 ธันวาคม 2562

ยินดีต้อนรับสู่เช้าวันจันทร์ที่สดใสแบบห่างไกล Monday Blues ด้วยเคล็ดลับการปรับทัศนคติ พร้อมรับมือวันจันทร์อย่างมุ่งมั่นเวอร์ชั่นคนขยันทำงาน

ยินดีต้อนรับสู่เช้าวันจันทร์ที่สดใสแบบห่างไกล Monday Blues ด้วยเคล็ดลับการปรับทัศนคติ พร้อมรับมือวันจันทร์อย่างมุ่งมั่นเวอร์ชั่นคนขยันทำงาน

ตื่นเช้าวันจันทร์รับแสงแดดแรกของสัปดาห์ เริ่มต้นสู่ห้วงเวลาของการทำงาน 5-6 วันอีกครั้ง บางคนอาจรู้สึกกังวล เครียด หรือถึงขั้นหดหู่อยู่หรือเปล่า? ถ้าคำตอบบอก... ใช่! คุณเคยได้ยินอาการของ Monday Blues หรือโรคเกลียดวันจันทร์บ้างไหม

อาการ Monday Blues เป็นอย่างไร?

อยู่กับเช้าวันจันทร์อย่างไร ให้ห่างไกล Monday Blues

แค่นึกถึงวันจันทร์ก็ไม่สบายใจแล้ว ทั้งงาน ทั้งคน เจ้านาย ลูกค้า ลูกค้า ปัญหาการเดินทาง บวกกับเรื่องวุ่นวายที่รออยู่ ซึ่งล้วนแล้วแต่บ่งบอกถึงการขาดซึ่งความสุขในการทำงาน ทั้งๆ ที่ความจริงคุณควรจะรู้สึกตื่นเต้นและมีพลังในเช้าวันจันทร์ เพื่อเพลิดเพลินไปกับการสร้างสรรค์ผลงานที่ดีเยียมไปตลอดทั้งสัปดาห์ นี่แหละอาการ Monday Blues!!! ซึ่งเรามาดูวิธีรับมือกับอาการนี้กันดีกว่า

 

อยู่กับเช้าวันจันทร์อย่างไร ให้ห่างไกล Monday Blues

ยิ้มรับวันจันทร์

การยิ้มให้ตัวเองในกระจก ไม่ใช่เรื่องตลกหรือหน้าอาย การตื่นมาพร้อมกับความสดชื่นและสดใส ย่อมดีกว่าการตื่นมาพร้อมกับหน้าตาที่บูดบึ้งเหมือน ดังนั้น ในเช้าของทุกๆ เช้า อยากให้ลองหัดยิ้มและให้กำลังใจคนในกระจกดูบ้าง การกระทำเล็กๆ แบบนี้แหละที่สามารถสร้างพลังอันมหาศาลให้เกิดขึ้นกับตัวเรา...ไม่เชื่อลองยิ้มดูซิ

เสริมลุคมั่นใจอะไรก็ดี

ความมั่นใจจะปลุกพลังและความสร้างสรรค์ในตัวเราขึ้นมา ท้าทายความเบื่อหน่ายด้วยการเลือกชุดที่ชอบ สไตล์ที่ใช่ ใส่รับวันจันทร์กันดู รับรองว่าได้ผล สำหรับความเชื่อเรื่องสี เช้าวันจันทร์ สีที่เป็นกาลกิณีคือ "สีแดง" เลี่ยงได้ก็เลี่ยงกันนะ

ฟัง Podcast

เติมพลังสมองให้ของขึ้นด้วยการฟัง Podcast เพิ่มความรู้ เติมสาระประโยชน์ตามไลฟ์สไตล์ชื่นชอบ หาข้อคิดดีๆ ในการนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน แค่นี้วันจันทร์ก็ไม่น่าเบื่อแล้ว

กินของอร่อย

อย่าเร่งรีบเกินไปจนปล่อยให้ท้องว่างแล้วพาลคิดอะไรไม่ออก ควรหาอะไรทานรองท้องก่อนก้าวออกไปใช้ชีวิตให้เต็มที่ เท่านี้ก็มีพลังพร้อมที่จะต่อสู้ก้บเช้าวันใหม่ได้ดีไม่น้อยเลย และนอกจากมันจะช่วยทำให้คุณไม่หงุดหงิดหัวเสียเพราะความหิวแล้ว มันยังทำให้คุณกลายเป็นมนุษย์สุขภาพดีที่ได้รับสารอาหารครบถ้วนด้วยการกินแบบตรงเวลาอีกด้วย

วางแผน

ในเมื่อเรารู้ว่าปัญหาคืออะไร ก็เตรียมวางแผนการทำงานไว้เลยจะดีกว่า ยิ่งวางแผนให้รัดกุมได้เท่าไหร่ก็ยิ่งดี เราขอแนะนำให้จัดการเวลาจัดแจงตารางงานให้ลงตัว สร้างระเบียบวินัยการทำงานส่วนตัวให้ดีขึ้น และอย่าลืมให้กำลังใจตัวเองเยอะๆ ต้องคิดว่า "เราเอาอยู่" "เรื่องแค่นี้สบายมาก"

คิดบวก

ลองนึกถึงสิ่งดีๆ ที่เคยเกิดขึ้นหรืออยากให้เกิดขึ้นในที่ทำงานดูซิ สิ่งดีๆ เหล่านี้จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย เร้าอารมณ์อยากไปทำงานขึ้นมาเลยแหละ

มอบความสุขให้คนอื่น

เราอยากให้คุณมีความตั้งใจทำสิ่งที่ดีให้กับคนรอบข้าง เวลาที่คุณไปทำงานในเช้าวันจันทร์ สิ่งนี้ช่วยยกระดับจิตใจ แถมช่วยเปลี่ยนอารมณ์โดยรวมในออฟฟิศ คุณอาจจะไม่ต้องนึกถึงสิ่งที่ยิ่งใหญ่ อาจเอ่ยชมเพื่อนร่วมงาน ช่วยเหลือพวกเขาเล็กๆ น้อยๆ ตั้งใจให้บริการลูกค้า ช่วยเหลือคนแปลกหน้าระหว่างทาง หรือวิธีง่ายๆ อื่นๆ ที่ทำให้วันของคนรอบข้างดีขึ้นอีกนิด แค่นี้คุณก็ได้รับความสุขตามไปด้วย

แพลนเย็นวันจันทร์

อย่าปล่อยให้วันจันทร์จบไปแบบเอาเป็นเอาตาย หรือย่ำเท้าซ้ำๆ อยู่กับปัญหาน่าปวดหัว จัดการการทำงานให้มีประสิทธิภาพด้วยทัศนคติที่ดี ตั้งใจทำงาน ทำให้เต็มที่ พอเสร็จแล้วก็ออกไปใช้เวลาตอนเย็นอย่างมีความสุข นัดเพื่อนทานข้าว เดินเล่นในห้าง กลับไปบ้านรอคนที่คุณรัก หรือนอนดูรายการโปรดหน้าทีวี ทำอะไรก็ได้ที่คุณไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการทำงานจนเกินไป เพื่อตัดวงจรความกังวลที่จะวนมาเป็นลูป ดึงคุณให้เครียดซ้ำไปซ้ำมา หมดเวลางานแล้วก็พักผ่อน เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับวันถัดไป

 

ภาพ freepik