posttoday

นั่งทำงานเกิน 6 ชม.ต่อวัน ได้ของแถมอะไรกันบ้าง

30 ตุลาคม 2562

วารสารทางการแพทย์เผย การนั่งทำงานมากกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน เป็นอีกสาเหตุการเสียชีวิตของคนทำงาน ทั้งยังสร้างภาระให้แก่ภาครัฐ

วารสารทางการแพทย์ เผยการนั่งทำงานมากกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน เป็นอีกสาเหตุการเสียชีวิตของคนทำงาน ทั้งยังสร้างภาระให้แก่ภาครัฐ

ตามรายงานการศึกษาซึ่งถูกตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Epidemiology and Community Health ระบุว่าในปี 2016-2017 ภาครัฐฯ ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายผู้ที่เป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือดหัวใจ เป็นเงินจำนวน 424 ล้านปอนด์ โรคเบาหวาน เป็นเงินจำนวน 281 ล้านปอนด์ และโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นเงิน 30 ล้านปอนด์

นั่งทำงานเกิน 6 ชม.ต่อวัน ได้ของแถมอะไรกันบ้าง

งานวิจัยจาก Queen’s University Belfast and Ulster University ค้นพบว่า การเสียชีวิตของผู้คนในสหราชอาณาจักรจำนวน 69,000 คน (คิดเป็นร้อยละ 11.6) ในปี 2016 เกิดจากการนั่งทำงานเป็นระยะเวลานานจนเกินไป ซึ่งเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

อีกทั้งทางทีมวิจัยได้นำข้อมูลมาเปรียบเทียบระหว่างค่าใช้จ่ายของ NHS ซึ่งเป็นระบบดูแลสุขภาพแห่งชาติในปี 2016-2017 และการสำรวจพฤติกรรมการทำงานที่เสี่ยงต่อสุขภาพในปี 2012 ได้ข้อสรุปออกมาว่า หลังจากพิจารณาปัจจัยอื่นๆ เช่น การสูบบุหรี่ และการเล่นฟิตเนส ตลอดจนการนั่งทำงานที่น้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานได้ร้อยละ 17 ลดความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปอดร้อยละ 7.5 และลดความเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ ร้อยละ 5

Leonie Heron หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวว่า แม้คุณจะออกกำลังกายตามคำแนะนำอย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ แต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดสภาวะทางสุขภาพ หากคุณยังใช้เวลานั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานก็ส่งผลต่อการเกิดโรคได้

ด้าน Naveed Sattar ผู้เชี่ยวชาญด้านการเผาผลาญจาก University of Glasgow กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เชื่อว่างการนั่งเป็นเวลานานจะส่งผลเลวร้ายต่อร่างกายมากถึงขณะนั้น หากมีการขยับร่างกายอยู่เรื่อยๆ และมีการออกกำลังกายอยู่สม่ำเสมอ

 

 

ภาพ Freepik