posttoday

ตอบ 6 คำถามสัมภาษณ์งานอย่างไรให้ดูไม่ธรรมดา

30 กันยายน 2562

วิธีการตอบคำถามสัมภาษณ์งานให้ผ่านด่านอรหันต์ เตรียมคำตอบเพื่อให้ 6 คำถามธรรมดาต่อไปนี้มีแต่ความประทับใจ

วิธีการตอบคำถามสัมภาษณ์งานให้ผ่านด่านอรหันต์ เตรียมคำตอบเพื่อให้ 6 คำถามธรรมดาต่อไปนี้มีแต่ความประทับใจ

การสัมภาษณ์งานเป็นเรื่องน่าตื่นเต้น เพราะเป็นหนึ่งในสถานการณ์ที่บังคับให้เราพิสูจน์ว่าตัวเองเป็นคนมีความสามารถมากพอที่คู่ควรกับตำแหน่งงานในองค์กรนั้นๆ อาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับบางคนโดยเฉพาะมือใหม่ และต่อไปนี้คือเทคนิคในการตอบคำถามสัมภาษณ์งานที่พบบ่อยที่สุด พร้อมคำแนะนำที่จะทำให้คำตอบน่าสนใจกว่าใครๆ

คำถามที่ 1 คุณรู้อะไรเกี่ยวกับบริษัทของเราบ้าง ?

80% ในการสัมภาษณ์ต้องมีคำถามนี้ ดังนั้น ก่อนไปสัมภาษณ์งาน ไม่ว่าจะอยู่ในขั้นตอนไหนต้องมีการหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทมาแล้วอย่างถี่ถ้วน ซึ่งสิ่งนี้ไม่ควรหยุดอยู่ที่การนั่งอ่านโปรไฟล์ของบริษัท หรือท่องจำพันธกิจของบริษัทจนขึ้นใจ ลองเข้าไปดูโซเชียลมีเดียของบริษัทผ่านทาง Facebook หรือว่า Instagram ดูว่าเขาทำอะไรกันอยู่บ้าง อ่านบทความเกี่ยวกับบริษัท หรือแม้กระทั่งบุคคลที่น่าสนใจที่ทำงานอยู่ในบริษัทนั้น สิ่งนี้จะช่วยให้เราไม่ใช่แค่เข้าใจว่าบริษัทนี้ทำอะไร แต่ยังทำให้เรารู้ว่าบริษัทมาถึงจุดนี้ได้อย่างไรและเพราะอะไร นอกจากนี้ โซเชียลมีเดียของหลายองค์กรในปัจจุบันนั้นสามารถบ่งบอกได้ถึงความสร้างสรรค์และวัฒนธรรมขององค์เป็นอย่างดีอีกด้วย

คำถามที่ 2 ทำไมคุณจึงออกจากงานเก่า ?

เหตุผลที่แท้จริงที่คุณลาออกจากบริษัทเก่า อย่าง “ไม่ชอบเจ้านายเก่า” หรือ “เงินเดือนน้อย” อาจเป็นความจริงที่คุณอยากบอก แต่จะต้องหาวิธีพูดให้ดูราบรื่นกว่านั้น เช่น ลาออกเพราะวิสัยทัศน์ไม่ตรงกับหัวหน้า ซึ่งคำถามในลักษณะนี้ผู้สัมภาษณ์ต้องการทดสอบผู้สมัครงานในเรื่องทัศนคติ ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ดู

- แสดงให้รู้ว่าสาเหตุเกิดจากตัวคุณเอง เช่น คุณมีความต้องการเปลี่ยนงานเพื่อความก้าวหน้า และโอกาสในหน้าที่การงาน ที่ทำงานเดิมไม่ตอบโจทย์ในเรื่องนี้ การสมัครงานที่ใหม่มีตำแหน่งที่สอดคล้องกับความต้องการของคุณ จากความสามารถและการสั่งสมความรู้ละแสวงหาความรู้เพิ่มเติมทำให้คุณอยากทำงานที่จะได้ใช้ความรู้ ความสามารถนี้สร้างผลประโยชน์ให้กับบริษัทได้มากขึ้น

- สะท้อนให้เห็นว่าตัวงานใหม่เป็นสิ่งที่คุณมองว่าเป็นโอกาสในการพัฒนาตัวเอง เป็นการขยายความจากการตอบข้อแรก คุณต้องกล่าวให้ผู้สัมภาษณ์รู้ว่า การมาสมัครงานที่ใหม่นี้คุณมีความมุ่งมั่นตั้งใจ ที่จะมาทำงานที่มีความท้าทาย และความท้าทายที่ว่านี้หาไม่ได้จากงานในองค์กรเดิม เช่น งานในองค์กรที่มาสมัครงานในครั้งนี้ ให้ใช้ความสามารถในการประสานงานกับองค์กรต่างชาติ ได้ร่วมงานกับต่างชาติ และมีโอกาสดูแลโครงการขนาดใหญ่

- บอกให้ฟังว่าบริษัทที่คุณมาสมัครงานมีข้อดีที่จะส่งผลให้คุณสามารถพัฒนาตัวเองได้อย่างไร เช่น มีความมั่นคง มีระบบการทำงานที่เป็นมืออาชีพ เป็นองค์กรระดับชาติ คุณมองเห็นแนวทางในการเดินไปสู่การพัฒนาตัวเอง ได้อย่างไร

อย่างไรก็ตามควรที่จะหลีกเลี่ยง ในการตอบว่า รายได้ ผลตอบแทน หรือสวัสดิการที่จะได้จากองค์กรใหม่มีมากกว่าองค์กรเดิม และจำไว้ให้ดีว่าไม่ควรพูดอะไรให้เสื่อมเสียแก่เจ้านาย หรือที่ทำงานเก่า ควรพูดในสิ่งที่เป็นด้านดีๆ และย้ำว่าการออกจากที่เดิมคุณ “ต้องการความก้าวหน้า”

คำถามที่ 3 ตามความเข้าใจของคุณ คิดว่าตำแหน่งนี้ต้องรับผิดชอบงานอะไรบ้าง

คุณควรทำการบ้านก่อนมาสัมภาษณ์ ด้วยการอ่านรายละเอียดของตำแหน่งงาน และคุณสมบัติต่างๆ ที่ทางบริษัทต้องการทำความเข้าใจกับมัน ตอบให้สั้นและกระชับใจความ สิ่งสำคัญก่อนตอบต้องมั่นใจว่าเข้าใจ ถ้าไม่แน่ใจส่วนไหนไม่ต้องกลัวที่จะถาม อาจตั้งคำถามกลับในทำนองว่า เข้าใจตำแหน่งงาน แต่ไม่แน่ใจเกี่ยวกับข้อมูลกลุ่มลูกค้า และผลิตภัณฑ์มากนัก อยากให้ช่วยอธิบายให้เข้าใจในเบื้องต้นและ ถ้าไม่รู้อย่าพยายามตอบเพราะถ้าตอบผิด นั่นหมายความว่าคุณไม่ได้ทำการบ้านมาไม่ได้ให้ความสนใจกับงานนี้ แถมยังมั่วอีกต่างหาก

ตอบ 6 คำถามสัมภาษณ์งานอย่างไรให้ดูไม่ธรรมดา

คำถามที่ 4 คุณเช็กอีเมลของคุณในวันลาพักร้อนหรือไม่ ?

นี่เป็นหนึ่งในกับดักของการสัมภาษณ์งาน ในมุมหนึ่งคุณควรจะตอบให้ดูเหมือนว่าคุณสามารถอุทิศเวลาของคุณเพื่อให้งานสำเร็จรุร่วง อย่างไรก็ตาม ทั้งผู้สัมภาษณ์และผู้ถูกสัมภาษณ์ต่างก็รู้ว่าสุขภาพกาย สุขภาพใจ และสุขภาพจิต เป็นอีกหนึ่งตัวแปรที่สำคัญของความสำเร็จระยะยาว ดังนั้น สิ่งที่คุณควรจะสื่อออกไปคือการที่คุณยืนยันว่าคุณสามารถอุทิศเวลาเพื่อให้งานสำเร็จลุร่วงตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ตามคุณ ก็ยังคำนึงถึงสุขภาพของคุณเพื่อความสำเร็จระยะยาวอีกด้วย

คำถามที่ 5 เงินเดือนที่คาดหวัง ?

คำถามปลายเปิดที่ตอบยากมากในการสมัครงาน อันนี้ต้องมีการค้นคว้าเพิ่มเติมมากหน่อยก่อนที่จะสัมภาษณ์ เพื่อที่จะรู้ว่าคนอื่นๆ ที่มีประสบการณ์ และสายงานใกล้เคียงกันเขาได้กันเท่าไหร่ แต่ถ้ารู้สึกว่างานเก่าเงินเดือนต่ำจนเกินไป “เช็กเงินเดือนเฉลี่ยของแต่ละอาชีพ” รีบบอกก่อนเลยพร้อมกับเหตุผลว่าทำไมคุณถึงคิดแบบนั้น คุณอาจอยากโกหกเงินเดือนเก่าให้สูงๆ เพื่อที่จะได้การยกระดับเงินเดือนขึ้นไป แต่มันเสี่ยงเกินไปที่จะทำแบบนั้น บริษัทส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีการเช็คจากสลิปเงินเดือนจากที่ทำงานเก่ากันแล้ว คำตอบที่ปลอดภัยที่สุดคือบอกความจริง และบอกไปว่าคุณจะพอใจกับเงินเดือนที่มากขึ้น 20% ถึง 30% แต่ถ้าหากผู้สัมภาษณ์เสนอเงินเดือนมาสูงหรือต่ำกว่าที่คุณตั้งไว้ คุณก็อย่าเพิ่งรีบตอบตกลง คุณอาจจะขอเวลาในการพิจารณาสัก 1-2 วัน แล้วค่อยให้คำตอบก็ได้เพราะถ้าเกิดคุณตอบตกลงไปแล้ว และคุณมาขอขึ้นทีหลังก็เหมือนกับว่า คุณเป็นประเภทคนโลเลไม่น่าเชื่อถือได้

คำถามที่ 6 มีคำถามอะไรไหม ?

คำตอบคือ มี!! คุณต้องมีคำถามสำหรับผู้สัมภาษณ์เสมอ ไม่ใช่เพื่อที่จะให้เขาประทับใจ แต่นี่เป็นโอกาสไขข้อข้องใจของตัวเองด้วย นี่อาจเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะสร้างความประทับใจต่อบริษัท ถ้าเจอคำถามนี้ ย่อมหมายถึงการสัมภาษณ์ได้ใกล้สิ้นสุดลงแล้ว แต่ในการตอบคำถามข้อสุดท้ายนี้จะตอบอย่างไรดี ที่จะแสดงว่าเราเป็นคนเอาใจใส่ เช่น “สวัสดิการที่ผมจะได้รับมีอะไร” หรือคุณอาจจะไม่ต้องการถามอะไรก็ได้ เพราะถ้าคุณได้ทราบข้อมูลของบริษัทนี้มากพอแล้ว แต่ถ้าเกิดสงสัยจริงๆ ก็ควรตั้งคำถามที่ฟังแล้วดูดีและที่คาดว่าน่าจะถูกใจนายจ้างของคุณให้มากที่สุด

 

ภาพ : Freepik