posttoday

ตกงานนานไป...ควรทำยังไงดี?

28 มิถุนายน 2562

5 ข้อควรทำเพื่อใช้เป็นแนวทางในการสมัครงานครั้งต่อไป หลังยื่นใบสมัครหลายที่แต่ยังไม่มีบริษัทไหนตอบรับ

5 ข้อควรทำเพื่อใช้เป็นแนวทางในการสมัครงานครั้งต่อไป หลังยื่นใบสมัครหลายที่แต่ยังไม่มีบริษัทไหนตอบรับ

ปกติแล้วขั้นตอนการสรรหาบุคลากรเพื่อเข้าทำงานของแต่ละบริษัทจะมีระยะเวลาแตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่จะแจ้งผลให้ทราบหลังการสัมภาษณ์งานไม่เกิน 3-4 สัปดาห์ หากรอผลสัมภาษณ์นานเกินกว่านี้ อาจเป็นไปได้ว่าจะไม่ได้รับการคัดเลือก เพื่อให้ได้งานอย่างที่ฝันไว้ เรามี 5 ข้อควรทำเพื่อใช้เป็นแนวทางในการสมัครงานครั้งต่อไปให้ไม่พลาด

1.คิดบวกเข้าไว้ เมื่อว่างงานเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้ใครหลายคนเกิดความท้อแท้ เพราะคิดว่าส่งไปก็ไม่ได้อยู่ดี ซึ่งควรเปลี่ยนวิธีคิดแบบนี้ มาให้กำลังใจตัวเองเสียใหม่ ลองคิดในแง่ดี ถึงแม้จะถูกปฏิเสธมาแล้วหลายครั้ง แต่การส่งเรซูเม่ หรือการไปสัมภาษณ์งาน จะทำให้เราได้ฝึกฝนทักษะและประสบการณ์ พร้อมนำความผิดพลาดที่ผ่านมากลับมาทบทวนและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

2.ออกไปพบปะผู้คนเพื่อสร้างเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนใหม่ หรือเพื่อนเก่าจากกลุ่มที่หลากหลาย เช่น งานเลี้ยงรุ่นศิษย์เก่า งานสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับสายงานที่สนใจ ฯลฯ อาจช่วยให้รู้ว่าตอนนี้มีองค์กรไหนกำลังเปิดรับสมัครงานอยู่บ้าง ไม่แน่ว่างานใหม่ที่กำลังจะได้ อาจเป็นงานที่เพื่อนแนะนำ

3.พัฒนาทักษะที่ขาด ลองสำรวจตัวเองว่ามีตรงไหนที่ขาดตกบกพร่อง หรือควรเพิ่มเติมประสบการณ์จากสายงานที่สมัครหรือไม่ หากทราบแล้วก็ควรหาวิธีเพิ่มพูนทักษะดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการเลือกลงคอร์สฝึกอบรมระยะสั้น หรือการเลือกไปศึกษาต่อ ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจทำให้เราได้ค้นพบอาชีพใหม่ๆ นอกเหนือจากที่เคยสมัครไปแล้ว

ตกงานนานไป...ควรทำยังไงดี?

4.เพิ่มโปรไฟล์ให้ดูดีขึ้น ลองหาประสบการณ์การทำงานแบบไม่รับค่าจ้างดูบ้าง หรือลองรับงานอาสาสมัคร ซึ่งประสบการณ์ที่ได้นับเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานมากยิ่งขึ้น เนื่องจากงานเหล่านี้ล้วนต้องใช้ทักษะต่างๆ ที่ไม่แตกต่างจากการทำงานทั่วไป ยิ่งไปกว่านั้น หากเราสามารถทำงานออกมาได้ดี เราอาจจะได้รับการพิจารณาให้เป็นพนักงานประจำที่มีเงินเดือนก็เป็นได้

5.ขยายขอบเขตการหางานให้กว้างขึ้น เพิ่มโอกาสในการได้งานด้วยการขยายขอบเขตการหางานให้กว้างขึ้นกว่าเดิม เช่น ดูตำแหน่งงานที่อาจจะไม่ตรงกับที่อยากทำแต่สามารถนำทักษะบางอย่างไปปรับใช้ โดยประเมินเบื้องต้นแล้วว่าสามารถทำได้ หรือลองดูบริษัทที่แม้จะอยู่ไกลจากที่พัก แต่มีการเดินทางที่สะดวก ซึ่งวิธีนี้จะเป็นอีกทางที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานอย่างแน่นอน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการว่างงานอาจทำให้ใครหลายคนรู้สึกเครียดและวิตกกังวล โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ว่างงานเป็นเวลานานๆ ซึ่งการว่างงานอาจจะไม่ใช่เรื่องเลวร้ายเสมอไป หากเรารู้จักเลือกมองในมุมดีๆ และสร้างกำลังใจให้ตัวเองพร้อมฝ่าฟันผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ เพราะในช่วงว่างงานจะเป็นช่วงที่เราได้มีเวลากลับมาคิดทบทวนตัวเองถึงสิ่งที่ยังขาดตกบกพร่อง และเป็นโอกาสให้เราได้ฝึกฝนทักษะต่างๆ เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังถือเป็นช่วงเวลาที่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ก่อนออกไปเริ่มต้นกับชีวิตการทำงานครั้งใหม่

 

 

 

ภาพ freepik